zaterdag 26 december 2015

Những cặp nghệ sĩ Việt nổi tiếng

Những cặp nghệ sĩ nổi tiếng

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2014-03-23
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
my-linh-anh-quan-ttvh-305
Vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Linh – Anh Quân.
Courtesy TTVH


Trong làng văn nghệ Việt Nam từ xưa đến nay, có khá nhiều những cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng, họ gắn bó với nhau đi gần hết quãng đời cũng có, hay gãy gánh giữa đường cũng nhiều, nhưng tựu chung lại, tiếng đàn tiếng hát và những sản phẩm âm nhạc của họ bao giờ cũng mang ít nhiều dấu ấn về tình yêu của nhau, và hôm nay, chương trình âm nhạc xin được điểm lại một số cặp nghệ sĩ nổi tiếng đó.

Vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Linh – Anh Quân

Trước hết, sự đồng điệu trong âm nhạc lẫn sự viên mãn trong cuộc sống hôn nhân của nhạc sĩ Anh Quân và diva Mỹ Linh là những ấn tượng đầu tiên mà người ta nghĩ tới cặp nghệ sĩ tài ba này. Hai người đã đi chung với nhau trên cả đường đời và đường nghệ thuật đến nay đã 16 năm, những bài hát thành công của Mỹ Linh hầu như luôn có dấu ấn của Anh Quân. Sự kết hợp giữa tiếng hát cao vút với âm vực được ví như Celine Dion của Mỹ Linh đã thực sự bay bổng trong những nhạc phẩm mang hơi hướng đương đại của Anh Quân, để cho ra đời dòng nhạc R&B soul và funk đậm chất Việt Nam.
Những nhạc phẩm thành công của Mỹ Linh và Anh Quân có thể kể đến Hương Ngọc Lan, Tóc Ngắn, Em Mơ Về Anh, Để Tình Yêu Hát... chính sự ổn định trong giọng hát của người được mệnh danh là nữ hoàng R&B của Việt Nam cộng với cách làm việc đầy nghiêm túc và chuyên nghiệp của Anh Quân trong suốt hơn một thập kỷ qua đã mang lại một dấu ấn đẹp về họ trong lòng người yêu nhạc Việt Nam.

Hồ Hoài Anh – Hương Giang

Bên cạnh Anh Quân – Mỹ Linh, thời điểm hiện tại, người ta nhắc nhiều đến đôi vợ chồng trẻ Hồ Hoài Anh – Hương Giang. Trước khi đến với nhau, nhiều người hoài nghi về sự kết hợp hoàn hảo của một ông giáo dạy đàn bầu tại nhạc viện và cô ca sĩ cá tính thường sôi động với những bài hát alternative rock…

ho-hoai-anh-huong-giang-afamily-250
Đôi vợ chồng trẻ Hồ Hoài Anh – Hương Giang. Courtesy Afamily.

Thế nhưng, thời gian đã minh chứng cho sự kết hợp hài hòa trên con đường nghệ thuật của họ, đặc biệt, sau khi đĩa đơn Cải Bắp của Hương Giang với khả năng hòa âm phối khí độc đáo của Hoài Anh đã mang đến sự thành công ngoài mong đợi cho cả hai người. Một số nhạc phẩm nổi tiếng của Hồ Hoài Anh có thể kể đến là Dẫu Có Lỗi Lầm, Giọt Sương và Chiếc Lá, Tình Yêu Muôn Màu và mới đây nhất là Rơi. Anh cũng từng được bầu chọn là nhạc sĩ được yêu thích nhất năm 2005 của giải Làn Sóng Xanh và 2006 của giải Mai Vàng.
Trong khi đó, sự thành công của Hương Giang được đánh dấu với 3 đĩa CD Cải Bắp, Tôi là Lưu Hương Giang và Chuyển Động trong đó có sự đóng góp không nhỏ của nhạc sĩ Hoài Anh. Hơn nữa, cặp vợ chồng trẻ này cũng được khán giả rất yêu mến qua vai trò cặp giám khảo trong mùa đầu thi đầu tiên của Giọng Hát Việt Nhí 2013.

Cẩm Vân – Khắc Triệu

Một cặp nghệ sĩ khác tại Việt Nam cho đến bây giờ vẫn được người yêu nhạc nhắc đến như một khuôn mẫu cho sự thành công trong cả âm nhạc lẫn kinh doanh là Cẩm Vân – Khắc Triệu. Ca sĩ Cẩm Vân không ít lần chia sẻ rằng mỗi khi được hát và được chính người bạn đời của mình hỗ trợ là tay trống điêu luyện Khắc Triệu, những đoạn cao trào cô thể hiện đều được chồng cảm nhận và hỗ trợ đúng lúc, vì thế, sự đồng điệu trong âm nhạc của hai người mang lại thành công cho bài hát. Cẩm Vân cũng từng tiết lộ hai người đều không phải mối tình đầu của nhau nhưng cô quan niệm, người nào ăn đời ở kiếp với mình mới là mối tình đầu! Và cô thật hạnh phúc vì sau lưng cô, anh đúng là một nửa của cô.
Cho đến giờ người nghe nhạc vẫn không thể quên một Cẩm Vân của Bài Ca Không Quên, Sóng Về Đâu, Thiên Đường Mong Manh, Biển Cạn, cô cùng đồng thời sở hữu rất nhiều những giải thưởng lớn của các chương trình liên hoan nhạc nhẹ toàn quốc hay các giải thưởng cao quý của Làn Sóng Xanh, Mai Vàng…

Phương Thảo – Ngọc Lễ


pt-nl--250
Cặp vợ chồng nghệ sĩ Phương Thảo - Ngọc Lễ và hai con gái tại Eden Center ở Virginia, Hoa Kỳ. Photo courtesy of Mẹ yêu bé.

Lùi về quá khứ một chút, cách đây khoảng hơn 10 năm, một cặp đôi khác cũng được ví như một hiện tượng trong làng nhạc Việt Nam là Phương Thảo - Ngọc Lễ. Có lẽ sự giản dị, thư sinh của Ngọc Lễ và vẻ đẹp lai Tây của Phương Thảo thường được nhắc tới, song người ta nói đến họ nhiều hơn bởi các ca khúc của Ngọc Lễ luôn được trình bày rất thành công qua tiếng hát của Phương Thảo, mà cho đến giờ thì Xe Đạp Ơi vẫn là một dấu son trong sự nghiệp của hai người. Hồi đó, khoảng những năm 90, đi đâu làm gì Vũ Hoàng cũng tin là thế hệ trẻ khi đó cũng lẩm nhẩm bài Xe Đạp Ơi, cuộc sống chưa dư dả, nên xã hội mới chỉ có xe đạp và xe máy, và xe đạp là thứ gắn bó với những hình ảnh trong sáng của những mối tình đầu rất đỗi bình dị và nên thơ. Ngoài ra, Ngọc Lễ còn nổi tiếng với Cà phê một mình, Ba ngọn nến lung linh
Nhưng ít ai biết được, trước đó, từ những năm 80, cặp bài trùng này đã xuất hiện trong nhóm nhạc Đen Trắng và xây dựng thương hiệu folk country rock được công chúng đón nhận hết sức nhiệt tình bởi ngoài chất giọng khàn đặc biệt của Phương Thảo là khả năng chơi guitar điêu luyện của Ngọc Lễ. Sau 28 năm tìm cha, giờ Phương Thảo cùng chồng và 2 con đã định cư yên ổn tại Hoa Kỳ.

Nghệ sĩ Bạch Yến và GS TS Trần Quang Hải

Tạm chia tay với những cặp nghệ sĩ trong nước, ở hải ngoại, mà cụ thể là Pháp, người ta không thể không nhắc đến thiên tình sử của nghệ sĩ Bạch Yến và GS TS Trần Quang Hải, người đã nhiều lần góp tiếng nói tư vấn trong chương trình âm nhạc của RFA. Duyên số đã gắn kết hai nghệ sĩ để đi chung trên đường đời tính đến nay đã hơn 3 thập kỷ.
Chuyện tình của họ cũng hết sức ly kỳ và độc đáo mà đã được chúng tôi thực hiện trong một chương trình trước đây, chỉ biết rằng giờ đây khi cả hai bước qua tuổi thất thập cổ lai hi, nhưng tình yêu họ dành cho nhau vẫn vẹn nguyên như tình nhân, ông đàn, bà hát, họ mang tiếng hát, mang tiếng đàn chinh phục khắp năm châu bốn bể, rất đáng ngưỡng mộ.

Nhạc sĩ Tú Minh và Trần Quảng Nam

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, ít ai là không biết đến chuyện tình của cặp nhạc sĩ Tú Minh và Trần Quảng Nam, hai người đến với nhau sau cuộc tình tan vỡ của Tú Minh và Trần Quảng Nam day dứt với những cuộc tình được viết nên bản tình ca mười năm tình cũ… Có lẽ bởi nhiều từng trải trong cuộc sống, mà những tác phẩm của cả 2 nghệ sĩ đều mang hơi hướng chiêm nghiệm, chắt lọc và thể hiện qua những thành công của Hãy Cứ Là Tình Nhân, Đêm Mưa, Xa Cách… của Tú Minh và series 3 bài 10, 20, 30 năm tình cũ của Trần Quảng Nam. Được biết, trong thời gian qua, nhạc sĩ Trần Quảng Nam đã dành nhiều thời gian để đưa Truyện Kiều lên sân khấu nhạc kịch, còn Tú Minh cũng chuyển sang viết nhiều chủ đề đương đại, mang tính xã hội cao như Nhà Trống Quá Chị Ơi…
Vì thời lượng không cho phép, chúng tôi chỉ muốn nhắc đến một số cặp đôi khác như Cẩm Ly – Minh Vy, ca sĩ trẻ Quỳnh Anh – Quang Huy, hay nhiều cặp nghệ sĩ đã từng đứng bên nhau, nhưng vì một lý do nào đó mà họ phải chia tay, có thể kể đến Lê Uyên và Phương, Thu Phương – Huy MC, Bằng Kiều – Phương Trinh, Thanh Lam – Quốc Trung, Đức Huy – Thảo My…

Geen opmerkingen:

Een reactie posten