zaterdag 26 december 2015

Trung Quốc đón Noel trong khói mù ô nhiễm : « Merry Smog-mas » !

Trung Quốc đón Noel trong khói mù ô nhiễm

mediaNgười dân Sơn Đông ra đường đều phải đeo khẩu trang.REUTERS /Kim Kyung-Hoon
Tại Trung Quốc đúng vào ngày lễ Giáng Sinh, không phải là tuyết mà là một lớp khói mù ô nhiễm dày đặc bao phủ lên thành phố Bắc Kinh. Mức độ độc hại cao gấp 25 lần so với quy định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Khói mù dày đặc tới nỗi hơn 500 chuyến bay nội địa và quốc tế đến và xuất phát từ Bắc Kinh phải hủy bỏ. Các hoạt động kinh tế tại tỉnh Sơn Đông bị ngưng trệ.
Thông tín viên đài RFI, Heike Schmidt từ Bắc Kinh cho biết thêm chi tiết :
« Bắc Kinh đã lôi kéo theo cả chục thành phố. Đây là một hiện tượng chưa từng xảy ra tại Trung Quốc. Toàn bộ tỉnh Sơn Đông với khoảng 96 triệu dân cư được đặt trong tình trạng báo động tối đa. 16 thành phố của tỉnh này đều đang bị ô nhiễm.
Mức độ tập trung bụi siêu nhỏ PM độc hại cho sức khỏe cao gấp 12 lần so với tiêu chuẩn của Tổ Chức Y Tế Thế Giới. Sơn Đông là một trong những tỉnh thành có nhiều nhà máy điện sử dụng than đá nhất trên toàn quốc.
Lớp khói mù ô nhiễm bao phủ lên nhiều thành phố tại Trung Quốc, nhưng đây là lần đầu tiên chính quyền ở các nơi ban hành tình trạng báo động đỏ. Quyết định này dẫn đến nhiều biện pháp quan trọng. Hàng ngàn nhà máy phải đóng cửa ; nhiều công trường phải ngưng hoạt động. Trường học không thể đón nhận học sinh. Tại tỉnh Sơn Đông, các chuyến bay bị hủy bỏ, khoảng 20 trục lộ cấm xe lưu thông.
Riêng thủ đô Bắc Kinh không còn được đặt trong tình trạng báo động ở mức tối đa, cho dù mức độ ô nhiễm vẫn ở mức rất cao. Không khí vẫn rất ngột ngạt, không thể thở được. Bụi và khói mù ô nhiễm vẫn bao phủ lên thành phố, cho dù chính quyền của thành phố Bắc Kinh đã giới hạn xe cộ đi lại và các hoạt động gây ô nhiễm không khí.
Trên các mạng xã hội, người dân Trung Quốc thay vì chúc nhau « Merry Christmas », thì mọi người lại chúc nhau « Merry Smog-mas » !

 http://vi.rfi.fr/chau-a/20151225-trung-quoc-don-noel-trong-suong-mu-o-nhiem

Geen opmerkingen:

Een reactie posten