vrijdag 25 december 2015

Người Việt và Giáng Sinh ở xứ Phật giáo Thái Lan

Người Việt và Giáng Sinh ở xứ Phật giáo

  • 24 tháng 12 2015
Image copyright Facebook Anthony Le Duc
Image caption Nhà thờ Thomas Aquinas bài trí hang đá Noel theo kiểu Việt Nam
Tuy là đất nước Phật giáo, nhiều đền chùa, nhưng Thái Lan vẫn có không gian cho Noel, nhất là tại một số nhà thờ có cộng đồng giáo dân Việt Nam.
Linh mục Anthony Lê Đức là một nhà truyền giáo người Việt thuộc Dòng Ngôi Lời, từ Hoa Kỳ đến Thái Lan phụng sự từ chín năm qua.
Được nhiều người Việt sống tại Thái biết đến vì bên cạnh hoạt động tôn giáo, linh mục Lê Đức còn giúp tư vấn pháp luật cho những người Việt Nam lao động bất hợp pháp.
Ông cho hay, cộng đồng lao động di dân người Việt tại Thái vào lúc cao điểm lên tới 50.000 người, phần lớn đến từ các tỉnh phía Bắc.
Hiện nay tại Bangkok và các tỉnh lân cận có gần 15 nhóm Công giáo người Việt được các linh mục và tu sĩ Việt Nam phục vụ tại Thái hướng dẫn. Mỗi nhóm có thánh lễ tiếng Việt hàng tháng.
Linh mục Lê Đức tiết lộ mùa Giáng Sinh năm nay tại Bangkok có hai nhà thờ bài trí hang đá theo kiểu Việt Nam: Thomas Aquinas (tại Minburi) và nhà thờ Mình Thánh Máu Thánh Chúa (tại Talinchan).
Trên fanpage của linh mục đang phát đi lời kêu gọi giáo dân người Việt đi dự lễ lúc 22:30 đêm 24/12 tại nhà thờ Thomas Aquinas và lúc 12:00 ngày 25/12 tại nhà thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô (Wat Tham-Maat Nakbun Petro).
Hôm 23/12, trao đổi với BBC, một số giáo dân người Hà Tĩnh, Phú Thọ đang làm việc tại Bangkok, cho hay: "Thánh lễ Giáng Sinh bằng tiếng Việt giúp những người xa xứ vơi bớt nỗi buồn. Đức tin vào Thiên Chúa giúp những người Việt vượt qua những khó khăn trong cuộc sống tại Thái".
Image caption Linh mục Anthony Lê Đức cho rằng Giáng Sinh với người Việt tại Bangkok vẫn có ý nghĩa trọn vẹn dù không bài trí hoành tráng như tại Việt Nam

'Khuôn khổ nhỏ hẹp'

Trong cuộc phỏng vấn với BBC Tiếng Việt tại nhà thờ Fatima Dindaeng, Bangkok, hôm 23/12, Cha Lê Đức cho biết thêm:
“Không khí Giáng Sinh tại Bangkok không tưng bừng, hoành tráng như tại các xóm đạo ở Việt Nam một phần là vì lượng giáo dân không nhiều, có giáo xứ chỉ vài chục người. Cho nên, người Việt tại Thái tìm niềm vui Giáng Sinh trong một khuôn khổ nhỏ hẹp hơn, nhưng không vì thế mà kém ý nghĩa hơn”.
Linh mục Lê Đức nói thêm rằng những giáo dân người Việt đi lễ hôm 25/12 không chỉ tham dự bí tích hòa giải mà còn có dịp hàn huyên, dự tiệc nhẹ.
“Ý nghĩa của lễ Giáng Sinh luôn là nhấn mạnh tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người, bằng cách mặc lấy thân xác yếu hèn của con người để đồng hành và dạy dỗ cho nhân loại hầu lãnh nhận ơn cứu rỗi”, Linh mục Lê Đức nói.
Ông cũng bình luận rằng việc Chính phủ Việt Nam cho phép mở đại học Công giáo gần đây là “tín hiệu tích cực và tạo điều kiện cho những người Công giáo đóng góp nhiều hơn cho đạo đức xã hội”.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten