donderdag 24 december 2015

Hàn Quốc sẽ thảo luận với Bắc Kinh về thống nhất Triều Tiêu

Hàn Quốc sẽ thảo luận với Bắc Kinh về thống nhất Triều Tiêu

mediaTổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trả lời báo giới cùng Chủ tịch Trung Quốc, Seoul, 03/07/2014.Reuters
Theo hãng tin Yonhap, hôm qua 04/09/2015, Tổng thống Park Geun-hye cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc có thể sẽ nhanh chóng bắt đầu các cuộc thảo luận nhằm tìm phương hướng thống nhất hòa bình hai miền Triều Tiên.
Trở về nước sau khi tới Bắc Kinh dự lễ mừng 70 năm Nhật đầu hàng đồng minh kết thúc Thế chiến thứ 2, trên chuyên cơ Tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố với các nhà báo đi cùng rằng : « Thống nhất hòa bình là cơ sở và là phương cách tốt nhất giải quyết hồ sơ hạt nhân cũng như nhiều vấn đề khác » của hai miền Triều Tiên.
Bà Park Geun-hye nói tiếp, Hàn Quốc sẽ phải hợp tác với Trung Quốc trong việc thống nhất hòa bình đất nước và « các cuộc thảo luận khác nhau liên quan đến vấn đề thống nhất hòa bình này sẽ nhanh chóng được bắt đầu sớm nhất có thể ». Tuy nhiên Tổng thống Hàn Quốc không nói cụ thể lịch trình thời gian của các cuộc thảo luận này ra sao cũng như ở cấp chính quyền nào của hai nước.
Bà Park cho biết trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cách đây hai ngày tại Bắc Kinh, hai bên đã cùng cảnh cáo chống lại những vụ thử tên lửa hay hạt nhân của Bắc Triều Tiên.
Thái độ trên của Bắc Kinh và Seoul được thể hiện trong lúc có nhiều tin đồn nói rằng Bình Nhưỡng chuẩn bị có những hành động khiêu khích nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10 tới đây.
Mục tiêu thống nhất bán đảo Triều Tiên đều được hai miền đặt ra với những toan tính và động cơ hoàn toàn khác nhau. Bắc Triều Tiên từ lâu nay luôn đề phòng với « âm mưu » Seoul thôn tính Bình Nhưỡng. Vì thế Bắc Triều Tiên tìm cách tăng cường tiềm lực quân sự và kho vũ khí hạt nhân của mình, đặt hai miền trong tình trạng chiến tranh có thể nổ ra bất kỳ lúc nào, cho dù cuộc chiến chia cắt bán đảo Triều Tiên (1950-1953) đã qua từ hơn sáu thập kỷ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150905-han-quoc-se-thao-luan-voi-bac-kinh-ve-thong-nhat-trieu-tieu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten