maandag 28 december 2015

Pháp : Chính trường bị chia rẽ vì vấn đề tước quốc tịch

Chính trường Pháp bị chia rẽ vì vấn đề tước quốc tịch

mediaThủ tướng Manuel Valls phát biểu về dự án cải tổ Hiến pháp. Ảnh ngày 23/12/2015.REUTERS/Eric Feferberg/Pool
Ngày 23/12/2015, chính phủ Pháp đã thông qua dự án đưa vào Hiến pháp một điều khoản về tình trạng khẩn cấp và về việc mở rộng diện có thể bị tước quốc tịch để đối phó với mối đe dọa khủng bố. Thế nhưng, vì bị cho là vi phạm các quyền tự do cá nhân, dự án này gặp nhiều chỉ trích và đang gây chia rẽ chính trường nước Pháp.
Dự án cải tổ Hiến pháp này sẽ được trình Quốc hội để thảo luận, có thể là từ đầu tháng 2/2016. Để được thông qua, văn bản phải thu được đa số 3/5 nghị sĩ Quốc hội lưỡng viện. Trên đài truyền hình tối ngày 23/12/2015, Thủ tướng Manuel Valls tỏ vẻ tin tưởng là Quốc hội Pháp sẽ bỏ phiếu thuận.
Chính phủ Pháp đã ban hành tình trạng khẩn cấp ngay sau các vụ tấn công khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Paris trong đêm 13/11/2015, tổng cộng 130 người thiệt mạng. Tình trạng khẩn cấp đã được Quốc hội Pháp gần như nhất trí thông qua và có hiệu lực cho đến ngày 20/02/2016.
Trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp, không cần lệnh của tư pháp, cảnh sát có quyền lục soát, quản thúc tại gia và giải tán các hiệp hội, nếu những cá nhân, hiệp hội đó bị nghi là đe dọa an ninh công cộng.
Cho tới nay, chế độ đặc biệt này chỉ được quy định bởi một luật và như vậy thì có thể bị Hội đồng Hiến pháp bác bỏ. Còn nếu tình trạng khẩn cấp được đưa vào Hiến pháp thì không ai có thể đặt lại vấn đề về tính hợp hiến của biện pháp này.
Nhưng từ hơn một tháng nay, một số lãnh đạo, nhất là bên cánh tả, vẫn chỉ trích việc ban hành tình trạng khẩn cấp, cho rằng biện pháp này không có hiệu quả trong việc chống khủng bố, mà ngược lại đã dẫn đến nhiều hành động lạm quyền, qua những vụ được báo chí tường thuật.
Kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris, theo thống kê của bộ Nội vụ Pháp, cảnh sát đã tiến hành tổng cộng khoảng 3.000 vụ khám xét, câu lưu gần 350 người, tạm giữ gần 300 người và tống giam khoảng 50 nguời. Nhưng trong số đó có rất ít người thật sự có liên quan đến khủng bố.
Nhưng gây nhiều tranh cãi hơn cả là dự án của chính phủ dự trù tước quốc tịch Pháp đối với những người song tịch sinh tại Pháp mà bị kết án về « các tội ác chống lại sinh mạng của quốc dân », trong đó có hành động khủng bố. Cho tới nay, chỉ có những người nhập tịch khi lớn lên thì mới có thể bị tước quốc tịch Pháp.
Hiện nay ở Pháp có 3,5 triệu người mang hai quốc tịch Pháp và nước ngoài. Từ năm 2007 đến nay đã có 7 người bị tước quốc tịch như vậy.
Việc mở rộng diện có thể bị tước quốc tịch sang những người sinh tại Pháp là điều mà phe đối lập cánh hữu và cánh cực hữu yêu cầu, nhưng nó đã gây nhiều tranh cãi bên phía cánh tả. Do bị chỉ trích như vậy cho nên lúc đầu chính phủ của Tổng thống Hollande đã rất do dự. Mới tring tuần,ngày 22/12/2015 bộ trưởng Tư pháp Christianne Taubira vừa tuyên bố là điều khoản về việc tước quốc tịch Pháp không nằm trong dự án của chính phủ. Nhưngmột ngày sau, Tổng thống Hollande cuối cùng đã quyết định giữ lại điều khoản này.
Phe đối lập cánh hữu ngay lập tức đã yêu cầu bộ trưởng Tư pháp Taubira phải từ chức, cho rằng bà đã không còn được Tổng thống tin tưởng. Nhưng bên phía Đảng Xã hội, một số người chỉ trích quyết định nói trên của Tổng thống Hollande, cho rằng biện pháp tước quốc tịch « làm ô danh cánh tả và nước Pháp », đồng thời tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống dự án bị xem là « mang tính cực hữu » của chính phủ. Đảng bảo vệ môi sinh EELV cũng xem biện pháp tước quốc tịch là « đáng xấu hổ ».
Dù bị chỉ trích như vậy, chính phủ Tổng thống Hollande vẫn đi theo con đường đã chọn, nhất là vì vào những ngày nghỉ lễ cuối năm, mối đe dọa khủng bố càng cao. Mới cách đây hai hôm, một âm mưu tấn công vào lực lượng an ninh vừa bị phá vỡ ở thành phố Orleans.

http://vi.rfi.fr/phap/20151224-chinh-truong-phap-bi-chia-re-vi-van-de-tuoc-quoc-tich

Geen opmerkingen:

Een reactie posten