donderdag 31 december 2015

Diễn hành Hoa Hồng ở Pasadena (California) năm nay 2016

Diễn hành Hoa Hồng ở Pasadena
Thursday, December 24, 2015 11:39:01 AM






Bài và ảnh: Trịnh Hảo Tâm
Lễ hội diễn hành Hoa Hồng ở Pasadena (California) năm nay 2016 là kỳ thứ 127 với chủ đề “Find Your Adventure” do hãng xe hơi Honda tài trợ. Chọn chủ đề này nhằm đánh dấu 100 năm thành lập cơ quan Công Viên Quốc Gia Hoa Kỳ (U.S. National Park Service) là một bộ trực thuộc chính quyền liên bang nhằm quản lý và điều hành hơn 400 công viên quốc gia trên toàn cõi đất nước Hoa Kỳ.
Diễn hành Hoa Hồng ngày Tết Dương Lịch ở Pasadena.
Hội Hoa Hồng (Tournament of Roses) và Bộ Công Viên Quốc Gia cả hai đều nhằm mục đích bảo tồn thiên nhiên, di tích văn hóa lịch sử hầu cung ứng cho người dân những nơi vui chơi giải trí, những thắng cảnh trải dài từ bờ biển Đông sang bờ biển Tây. Với chủ đề “Find Your Adventure” khuyến khích du khách mạo hiểm khám phá những chân trời mới, làm phong phú thêm danh sách các địa điểm du lịch, di tích văn hóa để dành cho thế hệ mai sau.
“Đại Thống Soái” (Grand Marshal) cho cuộc diễn hành hoa hồng năm nay là nhà làm phim Ken Burns người đã đạo diễn và sản xuất nhiều phim tài liệu nói về lịch sử Hoa Kỳ. Suốt gần 40 năm chuyên về phim tài liệu với tuổi đời hiện nay là 62, ông Ken Burns đã được vinh danh với nhiều giải thưởng bao gồm 14 giải Emmy Awards, 2 giải Grammy Awards và 2 lần được đề cử giải Oscar. Chủ Tịch Hội Hoa Hồng Pasadena Mike Matthiessen đã long trọng loan báo tin trên và thêm rằng: “Ken Burns là khuôn mặt tiêu biểu và xứng đáng cho chủ đề lễ hội diễn hành năm nay là ‘Find Your Adventure.’”
Cũng như truyền thống hàng năm cuộc diễn hành Hoa Hồng năm nay sẽ bắt đầu lúc 8 giờ sáng ngày 1 Tháng Giêng 2016 và kéo dài 4 tiếng đồng hồ trên một lộ trình dài 5 miles rưỡi khởi đi từ góc đường Green St. và đi về hướng Bắc trên đường Orange Grove Blvd. sau đó rẽ phải vào hướng Đông trên đại lộ Colorado Blvd. và kết thúc sau khi rẽ trái lên hướng Bắc vào đường Sierra Madre Blvd. Diễn hành Hoa Hồng năm nay 2016 với sự tham dự của 92 đơn vị bao gồm 44 cỗ xe hoa nhiều màu sắc kết bằng hoa lá thiên nhiên và 20 ban nhạc diễn hành (marching bands) đến từ 4 quốc gia. Nữ Hoàng Hoa Hồng (Rose Queen) năm nay là Erika Karen Winter, nữ sinh trung học 17 tuổi đến từ trường Flintridge Preparatory School, em này đã được chọn trong 900 phụ nữ dự thí và đã đoạt vương miện trong Tháng Mười vừa qua.

Lịch sử Hội Diễn Hoa Hồng


Lễ Hội Hoa Hồng ngày đầu năm dương lịch ở Pasadena có từ năm 1890 khi hội đi săn Valley Hunt Club tổ chức một cuộc diễn hành những xe kết hoa do ngựa kéo trước khi khai mạc trận đấu football vào buổi chiều. Cuộc diễn hành đầu tiên thành công rực rỡ quy tụ được hơn 2 ngàn người đến vui chơi tham dự. Những năm sau đó lễ hội hoa hồng được liên tục tổ chức hàng năm ngay cả những năm chiến tranh đệ nhứt và đệ nhị thế chiến và ngày càng thu hút rất đông số người đến tham dự. Ngày xưa các xe hoa trang hoàng rất đơn giản, chỉ là xe hơi được kết hoa bên ngoài và không có những ban nhạc tham gia diễn hành. Thành phố Pasadena rất hãnh diện về lễ hội hoa hồng hàng năm của mình để quảng bá cho các tiểu bang giá lạnh miền Đông thấy rằng nơi đây nắng ấm ngay cả mùa Đông bông hoa vẫn khoe sắc thắm tươi rực rỡ để mời gọi các công ty, hãng xưởng sản xuất mau dọn về đây mà đầu tư.
Xe hoa đậu trong bãi sau khi diễn hành.
Cuộc diễn hành hàng năm được tổ chức trên đại lộ Colorado Boulevard là con đường thương mại chính yếu của thành phố Pasadena. Những xe hoa được chuẩn bị khung sườn từ hàng tháng trước trong một xưởng riêng của Hội Hoa Hồng. Những bông hoa hay cành lá, trái hạt, vỏ cây trang trí trên xe phải là thực vật thiên nhiên chứ không được dùng hoa lụa hay ni lông. Hoa lá có thể được mang từ các nước khác tới chứ không cần phải là hoa của Cali.
Đoạn đường diễn hành dài 5 miles rưỡi bắt đầu lúc 8 giờ sáng và chấm dứt vào lúc 12 giờ. Những người đứng trên xe hoa hay tham dự các ban nhạc suốt buổi diễn hành dài 4 tiếng đồng hồ không được rời đoàn để đi vệ sinh cá nhân hay gọi điện thoại cầm tay!
Dân chúng muốn xem cuộc diễn hành hoa hồng hàng năm có thể mua vé để ngồi trên những khán đài được thiết lập dọc trên đường Colorado. Thường vé chính thức hay bán hết sớm và người mua có thể mua trên mạng với giá “second market” từ 50 cho đến hơn 300 USD. Ngoài ra đứng xem dọc theo đường Colorado hoàn toàn miễn phí, ai đến trước ưu tiên có chỗ tốt, do đó hàng năm có hàng ngàn người đến cắm dùi chiếm lề đường từ 1 giờ trưa ngày cuối năm. Họ có thể mang theo lò nấu nướng thức ăn nhỏ, mền và túi ngủ, ghế xếp, radio, truyền hình nhưng phải thu dọn sạch trên đường Colorado sau lằn sơn màu xanh vào 7 giờ sáng hôm sau trước giờ xe hoa diễn hành.
Năm nay vì tình hình an ninh sau 2 vụ khủng bố giết người ở Paris và San Bernardino nên Sở Cảnh Sát Pasadena họp báo thông tin về các biện pháp anh ninh đề phòng trong các ngày lễ hội Hoa Hồng 2016. Các biện pháp đó bao gồm tăng cường các toán cảnh sát tuần tiễu, gắn các máy thu hình (camera) suốt trên đại lộ Colorado và những nơi đoàn diễn hành đi qua. Sở Cảnh Sát cũng khuyên dân chúng đề cao cảnh giác và hãy thông báo cơ quan cảnh sát ngay khi có những hiện tượng nghi ngờ. Ngoài ra khán giả không được dùng máy bay nhỏ không người lái (drone) và gậy tự chụp (selfie stick) để thu hình trong buổi diễn hành.

Bãi đậu xe hoa sau khi diễn hành


Sau khi diễn hành trên đại lộ Colorado ở Pasadena, các xe hoa được tập trung đưa về đậu trên đường Sierra Madre Blvd. ở hướng Đông Bắc của thành phố để dân chúng có thể vào thưởng lãm ngắm nhìn một cách tường tận hơn. Cuộc trưng bày xe hoa này diễn ra ngay sau ngày diễn hành đầu năm và thường kéo dài trong 2 ngày được gọi là Post Parade, A Showcase of Floats. Du khách vào xem phải mua vé khoảng 10$ mỗi người.
Các danh thắng thế giới trên xe hoa của Lions Clubs International.
Địa điểm trưng bày các xe hoa Post Parade không có bãi đậu xe cho người đến xem nên Hội Hoa Hồng Pasadena đề nghị dân chúng nên đậu xe tại 3 địa điểm “Park & Ride” là sân vận động Rose Bowl Stadium, Pasadena City College và Community Education Center rồi từ đó có xe đưa đến Post Parade, khứ hồi với giá vé 3$ mỗi người.
Xe hoa được trưng bày trên 2 con đường là Sierra Madre Blvd. và Washington Blvd., mỗi đoạn đường kéo dài nửa mile. Nếu đi và về xem hết phải đi bộ 2 miles. Khi vào cửa vì lý do an ninh người ta khám sơ các túi xách và không cho dẫn thú vật, mang xe đạp, skateboards vào. Những ai có Iphone có thể gọi một số để nghe lời thuyết minh về các xe hoa được trưng bày bằng không thì khi mua vé cũng được phát một tờ brochure có bản đồ ghi chú tên của những xe hoa.
Những nước “xã hội chủ nghĩa” như Trung Quốc, Bắc Hàn... diễn hành là phô trương sức mạnh quân sự, vũ khí tối tân với quân đội hùng mạnh, bước chân rầm rập đá cao trong khi Hoa Kỳ diễn hành không bao giờ có xe tăng hỏa tiễn mà chỉ là hoa lá bướm ong, các ban nhạc học sinh, những nét văn hóa trong đời sống, có những nơi như San Francisco lại có diễn hành của giới... đồng tính gọi là “Gay Parade!” Hai thể chế chính trị hoàn toàn khác biệt trong cách diễn hành!
Sách du lịch Trịnh Hảo Tâm đã xuất bản 8 quyển ký sự du lịch:
1. Trên Những Nẻo Đường Việt Nam
2. Miền Tây Hoa Kỳ
3. Ký Sự Du Lịch Trung Quốc
4. Mùa Thu Đông Âu
5. Tây Âu Cổ Kính
6. Miền Đông Nước Mỹ và Canada
7. Hành Hương Thánh Địa Do Thái
8. Nhật Bản, Hồng Kông - Macau, Thái Lan.
Tất cả đều dày trên 300 trang trình bày đẹp, mỗi quyển đồng giá 15 USD (bao cước phí trong nước Mỹ) xin liên lạc: Trịnh Hảo Tâm (714) 528-1413. Email: trinhhaotam@yahoo.com.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=219751&zoneid=22

Geen opmerkingen:

Een reactie posten