maandag 28 december 2015

Trung Quốc : Luật chống khủng bố gây nhiều tranh cãi buộc các tập đoàn tin học và Internet phải để chính phủ Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống của họ… bằng cách cài phần mềm « con ngựa thành Troy » và trao cho Bắc Kinh các khóa để giải mã.

Trung Quốc : Luật chống khủng bố gây nhiều tranh cãi

mediaCà phê Internet ở Thượng Hải : Với luật mới, cơ quan an ninh Trung Quốc không cần "xin phép" mà vẫn có thể theo dõi bất kỳ ai trên mạngREUTERS/Aly Song/Files
Quốc hội Trung Quốc ngày 27/12/2015 đã chính thức thông qua một đạo luật chống khủng bố mới. Đây là một văn kiện gây nhiều tranh cãi, trong đó có một chương được cho là đe dọa các quyền tự do cá nhân. Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối đạo luật chống khủng bố mới này của Trung Quốc.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Delphine Sureau cho biết chi tiết :
« Điểm khiến các doanh nghiệp phương Tây lo ngại chính là việc truy cập dữ liệu cá nhân. Dự luật chống khủng bố mới buộc các tập đoàn tin học và Internet phải để chính phủ Trung Quốc thâm nhập vào hệ thống của họ… bằng cách cài phần mềm « con ngựa thành Troy » và trao cho Bắc Kinh các khóa để giải mã.
Mục đích là để các cơ quan an ninh Trung Quốc, không cần « xin phép » trước, vẫn có thể nắm bắt được mọi thông tin về bất kỳ người nào, với sự đồng ý của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc.
Tại Mỹ, tập đoàn IBM, Microsoft và nhiều công ty khác đã bày tỏ nỗi lo ngại. Tổng thống Barack Obama thậm chí còn báo động đến Chủ tịch Tập Cận Bình. Bắc Kinh đáp trả rằng Washington lẽ ra nên hỗ trợ Trung Quốc trong cuộc chiến chống khủng bố , trong đó có cả cuộc chiến chống người ly khai Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương.
Còn các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền thì lại chỉ trích một phần khác của văn kiện mới được thông qua. Phần này cấm mọi cơ quan truyền thông và mọi cá nhân đưa tin về các hành động khủng bố… để gọi là nhằm ngăn ngừa hiện tượng bắt chước.
Đối với tổ chức Ân xá Quốc tế, Amnesty International, đây là một sự xâm phạm quyền tự do ngôn luận, nhất là vì từ « khủng bố » được định nghĩa một cách mơ hồ trong văn bản luật ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151227-bac-kinh-luat-chong-khung-bo-gay-nhieu-tranh-cai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten