woensdag 23 december 2015

Đông Nam Á: Mưa giúp xua đi khói mù cháy rừng từ Indonesia

Đông Nam Á: Mưa giúp xua đi khói mù cháy rừng từ Indonesia

mediaCảnh sông Kahayan ở thành phố Palangkaraya, Kalimantan, Indonesia, ngày 29/10/ 2015. Quang cảnh bớt u ám, mưa đã xua tan phần nào khói mù cháy rừng.REUTERS/Darren Whiteside
Những trận mưa lớn đã giúp cải thiện chất lượng không khí nhiều quốc gia Đông Nam Á, từ nhiều tháng qua bị ảnh hưởng của nạn khói mù do cháy rừng từ Indonesia. Hy vọng cho sự chấm dứt khủng hoảng khói mù hôm nay 29/10/2015 bắt đầu được nhóm lên tại một số nước.
Tại một số vùng ở Indonesia, Malaysia và Singapore, chất lượng không khí được ghi nhận là tốt nhất từ nhiều tháng qua. Thái Lan và Philippines cũng cảm nhận tương tự, sau khi màn khói mù dày đặc đã gây ra hàng trăm ngàn vụ nhiễm trùng đường hô hấp khiến các trường học phải đóng cửa và gây nhiễu loạn lưu thông hàng không.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đăng lên Facebook tấm ảnh bầu trời xanh chụp từ văn phòng của ông, vui mừng cho biết bây giờ mới thấy lại những đám mây.
Cơ quan khí tượng chính của Malaysia thông báo mùa mưa đã bắt đầu trong khu vực. Đây là thời kỳ quan trọng để làm biến mất những đám mây đến từ các vụ cháy rừng mỗi năm vẫn xảy ra tại Indonesia trong mùa khô, và năm nay càng nặng nề thêm với hiện tượng El Nino.
Các trận mưa mới đây trút xuống đảo Sumatra và Kalimantan của Indonesia - hai nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi hàng ngàn vụ cháy rừng - đã làm giảm đáng kể khói mù. Sutopo, Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia của Indonesia dự báo mưa sẽ còn tiếp tục.
Từ khi bắt đầu các vụ cháy rừng tại Indonesia vào tháng Bảy, đã có 19 người bị thiệt mạng. Nguyên nhân chính là do lén lút đốt rừng lấy đất trồng cây cọ dầu tại hai hòn đảo trên. Indonesia hiện là nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới. Chỉ trong vài tháng, việc đốt rừng khai khẩn đã khiến cho 1,7 triệu hecta bị thiêu rụi.
Theo tổ chức phi chính phủ World Ressources Institute (WRI), khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các vụ cháy rừng này, trong một số ngày đã vượt quá số khí thải từ toàn bộ các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151029-dong-nam-a-mua-giup-xua-di-khoi-mu-chay-rung-tu-indonesia

Cháy rừng Indonesia : Singapore kêu gọi ASEAN hợp tác

mediaNạn cháy rừng Indonesia làm xáo trộn ngành hàng không Malaysia, Thái Lan và Philippines - REUTERS /Regina Safri
Sau Thái Lan, đến lượt Philippines phải hủy nhiều chuyến bay nội địa, đặt bệnh viện trong tình trạng báo động trước bụi và khói mù do nạn cháy rừng từ Indonesia thổi sang. Singapore cho rằng đã đến lúc ASEAN cần phải phối hợp hành động.
Thông cáo của bộ Ngoại giao Singapore đề ngày hôm nay 25/10/2015 kêu gọi 10 thành viên Hiệp hội Đông Nam Á nên có những « hành động cứng rắn và quyết định » để chống lại nạn cháy rừng, làm ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong khu vực.
Singapore đề xuất thành lập một cơ chế giám sát chung cho khối ASEAN. Đề nghị này sẽ được đưa ra thảo luận nhân hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào tháng tới, tổ chức tại Malaysia.
Nạn cháy rừng ở Indonesia kéo dài từ mùa hè tới nay, làm 10 người Indonesia thiệt mạng. Theo số liệu chính thức từ Jakarta, đây cũng là nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp cho nửa triệu người dân.
Các nước láng giềng sát cạnh Indonesia như Singapore, Malaysia hay xa hơn một chút là Thái Lan và Philippines bị vạ lây. Một số trường học phải đóng cửa, các hoạt động của ngành hàng không ở Malaysia, Thái Lan và gần đây nhất là Philippines bị xáo trộn.
Sáng nay, chính quyền Manila vừa thông báo hủy một số chuyến bay nội địa vì khói mù và tro, bụi thổi từ Indonesia sang. Các hòn đảo ở phía Trung và Nam quần đảo Philippines bị ảnh hưởng nhiều hơn cả.
 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20151025-chay-rung-indonesia-singapore-keu-goi-asean-hop-tac

Đốt rừng làm rẫy: Singapore lên án Indonesia gây ô nhiễm

mediaNgười đi bộ trên đường Orchard Road, Singapore, 24/09/2015.REUTERS/Edgar Su
Trường học bị đóng cửa và chính quyền phải phân phát khẩu trang chống khói độc, ngày hôm nay, 25/09/2015, Singapore đã chỉ trích mạnh mẽ Indonesia đốt rừng làm rẫy, khiến khói ô nhiễm lan sang đảo quốc này.
Từ ba tuần nay, Singapore lại bị nhấn chìm trong khói mù độc hại đến từ đảo Sumatra, một hiện tượng thường niên vào mùa khô. Các trường mẫu giáo, tiểu học và cấp hai hôm nay vẫn phải đóng cửa, theo như tường thuật của nhật báo Straits Times. Chất lượng không khí được đánh giá ở mức “nguy hiểm” sau khi được xếp vào diện “có hại cho sức khỏe”.
Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugan giận dữ chỉ trích chính quyền Indonesia đã xem nhẹ vấn đề này, làm tổn hại đến mối bang giao giữa hai nước. Malaysia, cũng bị vạ lây.
Trên Facebook, Ngoại trưởng Singapore viết: “Indonesia nói là đang chống lại hiện tượng này, nhưng cùng lúc lại có những bình phẩm gây sốc từ các lãnh đạo cao cấp. Điều này chứng tỏ thái độ khinh miệt hoàn toàn đối với người dân của chúng ta và của cả chính họ nữa”.
Hằng năm, Indonesia và những nước lân cận đều phải chịu những đám khói lửa dày đặc, do việc đốt rừng làm rẫy. Một cách khai khẩn sơ khai bất hợp pháp để trồng cọ lấy dầu hay trồng các loại cây để sản xuất bột giấy.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150925-dot-rung-lam-ray-singapore-chi-trich-manh-me-indonesia-gay-o-nhiem

Geen opmerkingen:

Een reactie posten