zaterdag 26 december 2015

Giáo hoàng ủng hộ những nỗ lực của Liên hiệp quốc về Syria và Lybia + yêu cầu Tổng thống Nga nỗ lực thật sự cho hòa bình

Giáo hoàng ủng hộ những nỗ lực của Liên hiệp quốc về Syria và Lybia

mediaĐức Giáo hoàng Phanxicô đọc lời chúc phép lành Urbi et Orbi ( cho thành Roma và cho thế giới ) nhân Lễ Giáng Sinh 2015REUTERS /Alessandro Bianchi
Trong lời chúc phép lành Urbi et Orbi ( cho thành Roma và cho thế giới ) nhân Lễ Giáng Sinh, hôm nay, 25/12/2015, Đức Giáo hoàng Phanxicô tuyên bố ủng hộ các nỗ lực của Liên hiệp quốc để chấm dứt xung đột ở Syria và Lybia.
Từ ban công Đền Thánh Phêrô ở Roma, Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng đã lên án những hành động khủng bố nhắm vào cả di sản văn hóa và lịch sử của nhiều dân tộc.
Trong lời chúc Urbi et Orbi, Ngài kêu gọi Israel và Palestine nối lại « đối thoại trực tiếp ». Đức Giáo hoàng cũng một lần nữa kêu gọi các cá nhân và các Nhà nước giúp đỡ những người phải tị nạn để tránh nghèo đói và chiến tranh.
Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng không quên nhắc đến số phận của các tín đồ Thiên chúa giáo đang bị bách hại ở nhiều nơi trên thế giới chỉ vì đức tin của họ.
Trong bài giảng của thánh lễ đêm Noel tại Đền Thánh Phêrô tối qua, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã kêu gọi các tín đồ Công giáo toàn cầu hãy « có một ý thức về công lý ».
Ngài giảng : « Trong một xã hội thường chỉ biết đến tiêu thụ, lạc thú, một xã hội giàu có và xa hoa, một xã hội bề ngoài và tự cao tự đại, Chúa Hài Nhi kêu gọi chúng ta phải biết sống đơn giản, cân bằng, phù hợp, có khả năng cảm nhận và làm những điều thiết yếu ». Đức Giáo hoàng cũng lên án « một nền văn hóa thờ ơ, đến mức trở thành tàn nhẫn », đồng thời kêu gọi giáo dân hãy « bỏ đi mọi nỗi sợ hãi ».
Nếu như trong Đền Thánh Phêrô chật kín người, thì ngược lại chung quanh Tòa thánh Vatican đêm qua, giáo dân không tập hợp đông đảo như những năm trước, vì nhiều người đã hủy các chuyến đi đến Roma, do sợ nguy cơ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20151225-giao-hoang-ung-ho-nhung-no-luc-lien-hiep-quoc-ve-syria-va-lybia

Đức Giáo Hoàng yêu cầu Tổng thống Nga nỗ lực thật sự cho hòa bình

mediaĐức Giáo Hoàng Phanxicô (T) tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Tòa Thánh Vatican, 10/06/2015REUTERS/Gregorio Borgia/Pool
Tổng thống Nga Putin đã đến Ý vào hôm qua, 10/06/2015, trong một chuyến thăm được cho là nhằm giải thích quan điểm của Matxcơva trên vấn đề Ukraina, giúp Nga ra khỏi thế cô lập từ khi sát nhập Crimée. Ông Putin đã gặp các lãnh đạo Ý và Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ông đã được lãnh đạo Tòa Thánh Vatican nhắc nhở là nên có những hành động thực sự vì hòa bình ở nước láng giềng Ukraina.
Thông tín viên RFI, Anne Tréca tường thuật từ Roma :
« Sở dĩ ông Putin đến Ý, đó trước tiên là để gặp Đức Giáo Hoàng. Chính ông đã yêu cầu được tiếp kiến. Mục tiêu là để chống lại sức ép đến từ Giáo hội Ukraina và nhất là đến từ Mỹ, đang thúc đẩy Tòa Thánh chính thức lên án Matxcơva.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã yêu cầu Tổng thống Nga thật sự dấn thân cho hòa bình, và kêu tôn trọng Thỏa thuận Minsk từ cả hai phía Nga và Ukraina. Theo người phát ngôn của Tòa Thánh, Đức Giáo Hoàng tỏ ra cởi mở nhưng rất nghiêm túc. Ngài tỏ ra cứng rắn trong cuộc tiếp xúc kéo dài một tiếng đồng hồ. Người ta cũng được biết là Giáo Hoàng còn đề cập với ông Putin về các vụ truy bức giết hại tín đồ Thiên Chúa giáo ở Trung Đông.
Đây là lần thứ hai mà hai người gặp nhau. Lần đầu tiên là vào năm 2013. Lúc đó Đức Giáo Hoàng và Tổng thống Nga đã thuyết phục được Tổng thống Mỹ Obama không oanh tạc Syria.
Trước cuộc tiếp kiến Đức Giáo Hoàng, ông Putin đã gặp Thủ tướng Ý Matteo Renzi ở Milano. Phát biểu của Tổng thống Nga mang tính chất trấn an : Tôi không phải là kẻ tấn công. Khủng hoảng là do người Ukraina gây ra. Trừng phạt kinh tế nhắm vào Nga đè nặng lên các công ty xí nghiệp của quý vị đang hoạt động ở Nga.
Đây là thông điệp mà lãnh đạo Nga đưa ra với hy vọng là Ý sẽ làm trung gian thuyết phục Liên Hiệp Châu Âu mềm dẻo hơn đối với Matxcơva. Ở Ý, phải nói là ngành ngoại giao Nga có rất nhiều bè bạn ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150611-duc-giao-hoang-yeu-cau-tong-thong-nga-no-luc-that-su-cho-hoa-binh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten