dinsdag 10 november 2015

Vatican bắt giữ 2 người 'tiết lộ tài liệu mật'

Vatican bắt giữ 2 người 'tiết lộ tài liệu mật'
Monday, November 2, 2015 1:57:10 PM 



VATICAN CITY (AP) - Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Hai cho hay đã bắt giữ một đức ông và một phụ nữ trong cuộc điều tra mới nhất về vụ tiết lộ tài liệu mật nơi đây.
Các tai tiếng vẫn chưa chấm dứt bên trong hệ thống hành chánh
bí mật của Vatican. (Hình minh họa: Getty Images)
Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Tòa Thánh Vatican cho hay hai người này bị thẩm vấn hồi cuối tuần qua, và cơ quan công tố Tòa Thánh chấp thuận việc truy tố.
Người phụ nữ bị bắt được cho biết tên là Francesca Chaouqui và người kia là Đức Ông Lucio Angel Vallejo Balda.
Đức Ông Balda là một nhân viên Vatican, trong khi Chaouqui phục vụ trong một ủy ban do Đức Giáo Hoàng Francis thành lập năm 2013 trong nỗ lực cải cách lãnh vực tài chánh trong Tòa Thánh.
Một phát ngôn viên Vatican nói rằng Đức Ông Vallejo Balda bị giam trong một nhà tù ở Vatican City, và Chaouqui được tự do đi lại vì hợp tác trong cuộc điều tra.
Loan báo hôm Thứ Hai là xác nhận mới nhất cho thấy vụ tai tiếng thời gian qua vẫn chưa chấm dứt bên trong hệ thống hành chánh bí mật của Vatican.
Việc tiết lộ các tài liệu mật của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI hồi năm 2012 đã đưa đến việc bắt giữ và đưa ra tòa xử một quản gia của Đức Giáo Hoàng cũng như một chuyên viên điện toán Vatican. Một đạo luật do Vatican đưa ra năm 2013 coi việc tiết lộ tin tức hay tài liệu mật là hành vi phạm pháp.
Tuần qua, các cơ quan truyền thông Ý cho hay cảnh sát của Vatican đang điều tra xem ai đã đột nhập vào máy điện toán của một giới chức cao cấp tòa thánh có nhiệm vụ về tài chánh.
Vatican hôm Thứ Hai xác nhận có cuộc điều tra về vụ này nhưng không cho biết có liên hệ đến việc bắt giữ hai người nói trên hay không. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216846&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten