donderdag 12 november 2015

Kenney Bùi và năm học sinh trung học khác chết vì... football Mỹ !

Kenney Bùi và năm học sinh trung học khác chết vì football
Wednesday, November 4, 2015 4:58:07 PM



Bài liên quan


Đằng-Giao/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV)Kenney Bùi, học sinh trung học trường Evergreen tại tiểu bang Washington bị chấn thương sọ não giữa một trận giao đấu football trong một buổi tối Tháng Mười. Em được đưa vào nhà thương cấp cứu. Ba ngày sau, Kenny qua đời.
Cơ thể Kenney bị chấn động nặng trong lúc giành trái bóng. Đây là nguyên nhân gây ra chấn thương sọ não, theo đài truyền hình KING 5 của Seatle.



Cầu thủ football trung học Kenney Bùi. (Hình: Washington High School Football)

Kenney giữ vai trò hậu vệ và gặp tai nạn khi ngăn cản không cho đối phương đem banh tấn công phần sân của đội mình.
“Tôi thương Kenney vô cùng. Tôi không bao giờ muốn xa con tôi. Nhưng giờ đây, tôi mất nó rồi,” ông Ngôn Bùi, cha Kenny, nói với đài KING 5.
Bà Susan Enfield, hiệu trưởng trường Evergreen viết trong một thông cáo báo chí: “Với một đau buồn lớn lao trong tim, chúng tôi xin được chia sẻ tin học sinh năm chót Kenney Bùi, qua trận đấu giữa hai trường Evergreen và Highline, đã bị thương nặng và qua đời,” theo KING 5.
Kenney ra đi quá sớm và quá thảm thương. Và điều đáng chú ý ở đây là, trong Tháng Chín và Tháng Mười năm nay, cái chết của Kenney là một trong sáu cái chết của các cầu thủ trung học chơi football.
Theo tạp chí Mother Jones, ngoài Kenney Bùi, năm học sinh trung học từ trần vì thương tích giữa lúc thi đấu football là Cam'ron Matthews, Rod Williams, Tyrell Cameron, Ben Hamm và Evan Murray.
Cam'ron  Matthews, 16 tuổi, học sinh năm thứ ba trường Alto tại Texas.
Giữa trận đấu, em than rằng bị chóng mặt. Vài phút sau em ngã quị trên sân cỏ, theo Mother Jones. Đài NBC cho hay em chết vì vỡ mạch máu não hôm sau.
Rod Williams, học sinh năm thứ ba trường The Burke County tại Georgia chết ngày 5 Tháng Mười vì nhồi máu cơ tim hai tuần sau khi ngã gục trên sân tập dượt.
Tyrell Cameron, học sinh năm thứ hai trường Franklin Parish tại Louisiana lìa đời sau khi bị gãy cổ giữa trận đấu.
Ben Hamm, học sinh năm thứ  ba trường Wesleyan Christian tại Oklahoma, bị thương ở đầu trong lúc giành bóng. Em qua đời tám ngày sau.

Evan Murray, học sinh năm cuối trường Warren Hills Regional tại  New Jersey, bị thương ở bụng và ngã trên sân cỏ. Em được đưa vào bệnh viện rồi lìa đời vì bị vỡ mật, dẫn đến chảy máu nội tạng.
Bác Sĩ Marc Siegel, cố vấn y khoa cho đài Fox News, nói: “Đây là những cái chết quá đột ngột. Theo một cuộc nghiên cứu toàn quốc, chỉ có 37% các trường trung học có chuyên viên y tế thường trực. Đây là một vấn đề hệ trọng vì tất cả mọi thương tích cần phải được coi sóc ngay lập tức."
Về cái chết của sáu học sinh nêu trên, ông Matthews Binkerhoff, huấn luyện viên trưởng trường Bolsa Grande, Garden Grove, California, trấn an: “Chúng tôi là những người có trường lớp để lưu ý tìm kiếm những dấu hiệu và triệu chứng đáng ngại của các em như va chạm mạnh ở đầu hay kiệt lực.”

Về sự nguy hiểm của bộ môn football, một số phụ huynh ở Orange County chia sẻ ý kiến ý kiến.

Ông Howard  Quinn, cư dân Garden Grove, nói: “Football là một môn thể thao đòi hỏi va chạm mạnh. Muốn giảm nguy hiểm thì đừng để con chơi môn này.”
Bà Lynn Brooks, ngụ tại Orange, nói: “Năm 1905, Tổng Thống Theodore Roosevelt đã muốn cấm football ở cấp đại học vì năm trước có 15 sinh viên chết nhưng không được. Tôi muốn nói rằng đây là một môn thể thao rất nguy hiểm. Mọi người phải cẩn thận, cả trẻ em lẫn người lớn.”

Ông Tín Lâm, có con từng chơi cho trung học Santa Ana, nói: “Nếu nhắc nhở con mình biết tự lượng sức mình, đừng 'chơi nổi,' chơi bằng đầu óc thì sẽ giảm nhiều nguy hiểm.”

Huấn luyện viên Binkerhoff cho hay: “Trường học không có quyền ép buộc chác cháu chơi bất cứ môn thể thao nào cả.”

Ông nói thêm rằng trước khi được phép chơi thể thao, các em phải có giấy chứng nhận sức khỏe của bác sĩ,  giấy chấp nhận của phụ huynh và bảo hiểm.
Đối với cha mẹ lo ngại con em mình chơi football, ông khuyên: “Điều tốt nhất quí vị có thể giúp con em mình là một khi cho con chơi thì phải hết lòng ủng hộ cháu, tạo cho cháu sự tự tin.”

Những vị trí dễ bị “húc” nhất trong sân football là  người nhận banh (receiver), người chuyền banh (halfback) và "quarterback," theo ông Binkerhoff.

Về trang bị, ông nói: “Chúng tôi cung cấp miễn phí quần áo, nón, đồ che vai, che ống quyển tốt cho các em, dù không hoàn toàn mới, nhưng đồ của trường đủ an toàn.”

“Tuy nhiên, nếu ai muốn tự mua thêm dụng cụ trang bị tốt nhất thì sẽ tốn khoảng $950,” ông tiếp.

Một điều quan trọng là cha mẹ nên khuyến khích con em phải cho người lớn biết ngay khi có thương tích hay thấy khó chịu trong người.

Bác Sĩ Siegel nói: “Tờ American Sport Journal cũng có một cuộc thăm dò, kết quả là có đến 70% học sinh chơi football che giấu sự chấn thương của mình. Theo luật, nếu các em bị chấn thương hai, ba lần liên tiếp, các em sẽ phải nghỉ một thời gian. Vì thế, rất ít học sinh nào muốn báo cho huấn luyện viên và nhân viên y tế của trường biết.”

Ông nhắc nhở: “Sáu cái chết nêu trên là ít so với hàng ngàn tai nạn nhẹ hơn vì football hàng năm có thể ảnh hưởng nạn nhân cả đời mà người ta không để ý.”

Theo thống kê của Trung Tâm Nghiên Cứu Thương Tích Thể Thao, mỗi năm, trung bình, có 12 sinh viên, học sinh chơi football bị chết.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216974&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten