maandag 2 november 2015

Dubai, thành phố du lịch "hạng sang" trên sa mạc, của United Arab Emirates/“Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.”

Dubai, thành phố sa mạc
Friday, October 23, 2015 4:12:52 PM 

Bài liên quan



Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel
Trong vòng khoảng 15 năm trở lại đây, một thành phố trong thế giới Ả Rập bỗng dưng nổi tiếng và trở thành một tên quen thuộc trong hành trình du lịch của người du khách sành điệu. Thành phố này có một lực hấp dẫn lạ lùng, đủ sức “dụ dỗ” sự tò mò và hiếu kỳ của du khách khắp nơi trên thế giới và lôi kéo họ đến nơi đây du ngoạn. Dubai, thành phố biển và sa mạc của United Arab Emirates/“Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.”

Bản đồ vị trí Tiểu Vương Quốc (Emirate) Dubai tại vùng Vịnh Persian. (Hình: Google Map)
United Arab Emirates (viết tắt UAE) có một cái tên quốc gia không ngắn gọn dễ nhớ chút nào. Ðây là một “đất nước” rất mới, chỉ mới được hình thành và độc lập vào ngày 2 tháng 12, 1971. Các Tiểu Vương Quốc (Emirates) này nằm trên bán đảo Ả rập, tọa lạc về phía Ðông Nam của Vịnh Ba Tư (Persian Gulf), nơi mỏm đất nhô ra rất gần với đường biên giới biển của Iran. Sau khi độc lập, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập này nhóm họp nhau lại, đồng ý chia quyền và lập thành một quốc gia liên bang bao gồm bảy “emirates.” Trong đó, người ta chọn “emirate Abu Dhabi” làm thủ đô, thành phố lớn nhất lại là “emirate Dubai.” Dân số của UAE chỉ gần độ 9.5 triệu dân, trong đó Dubai chiếm hơn 2.2 triệu dân và thủ đô Abu Dhabi hơn 1.5 triệu.
Từ ngày xa xưa, Dubai đã từng là một cảng biển quan trọng nằm trên tuyến đường giao thương thông qua vùng vịnh Ba Tư. Tuy nhiên đến thế kỷ 20, sự khám phá ra các mỏ vàng đen (dầu hỏa) đã biến khu vực này đã nhanh chóng biến một số các quốc gia sa mạc từ nghèo khó thành các đất nước giàu có bất ngờ. Nhưng, không phải quốc gia nào cũng được như thế. Có một vài tiểu vương quốc kém may mắn vì tài nguyên dầu hỏa không được nhiều lắm so với các tiểu-vương-quốc khác trong vùng, trong số kém may mắn đó có Dubai. Biết thân phận không được ưu đãi của thiên nhiên dành cho mình, nhưng không vì thế mà Dubai chịu cúi đầu chấp nhận số phận. Dubai đã dùng vị trí quan trọng hải cảng của mình trong khu vực, biến nơi đây thành cửa ngõ của thế giới Ả Rập giao lưu với tất cả mọi thế giới khác biệt về văn hóa Ả Rập và tôn giáo Hồi Giáo. Ngoài ra, tiểu-vương-quốc nhỏ bé 20,000km2 này đã tương kế tựu kế, đã kiến tạo vùng đất sa mạc này biến thành một thành phố du lịch sang trọng hiện đại nhất vùng Vịnh Ba Tư, hấp dẫn và thu hút du khách đến từ khắp năm châu.

Các nhà chọc trời biểu tượng cho Dubai. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Các mẫu hình thiết kế và kiến trúc vĩ đại của các skycrapes đã tạo cho Dubai một phong thái mới lạ khiến người thưởng ngoạn có được những cảm giác lạ lùng khi dạo quanh thành phố. Ðồng thời thành phố thủ đô phát triển “kỹ nghệ du lịch Luxury” dành cho những du khách giàu có. Họ đã bồi đắp thêm, xây dựng vùng đất biển sa mạc thành những khu vực khách sạn sang trọng có một không hai trên thế giới, nguy nga và vĩ đại như các quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah, Palm Deira, ốc đảo Dubai Silicon, khách sạn Burj Al Arab tráng lệ, và tòa tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới.
Ít nhiều chắc hẳn bạn có nghe nói đến khách sạn nổi tiếng Burj Al Arab tại Dubai với các phòng ốc nguy nga tráng lệ bên trong. Khách sạn này được xây cách bờ khoảng 200m trên một đảo bồi đắp nhân tạo, thiết kế theo hình dáng giống như cánh buồm của con thuyền đang ra khơi. Thiết kế này làm tôi nhớ đến Opera House ở Sydney bên Úc, cũng được với thiết kế nhiều cánh buồm như đang trên đường tiến ra Vịnh Sydney. Không hiểu người kiến trúc sư cho Burj Al Arab có cóp nhặt ý tưởng từ Opera House của Sydney không!

“Water Taxi” đưa đón du khách qua lại Dubai Creek. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tôi cũng chưa có dịp check-in vào Burj Al Arab nên cũng giống như bạn, chỉ nghe nói đến các căn phòng của khách sạn “7 sao” mà chưa có dịp đặt chân vào nhìn thử sự tráng lệ của căn phòng như thế nào. Lý do là vì nếu bạn không có đặt phòng ở đây, không ai cho phép bạn bước vào thang máy cả. Giá cả ngày xưa thì chắc là khá đắt, nhưng bây giờ (2015) bạn có thể check-in với giá từ 400 USD đến 4,000 USD cho một đêm mộng đẹp. Ðó là chưa kể đến giá cả cho những căn phòng luxury cao cấp hơn nữa. Tuy vậy, không vì thế mà du khách không có dịp thưởng ngoạn một phần không gian của Burj Al Arab Hotel. Bạn vẫn có thể đến đây thưởng thức một buổi uống Trà/Afternoon Tea của Burj Al Arab. Giá cả không quá đắt lắm, chỉ khoảng 160 USD cho buổi Tea-time. Thông thường, bạn phải giữ chỗ trước nếu bạn không muốn đứng đợi vài tiếng đồng hồ. Vừa mới bước chân vào bên trong khách sạn, du khách đã choáng ngợp với hai hồ cá (aquarium) rất cao lớn dọc theo thang máy đưa bạn lên tầng hai. Ðây là tầng để du khách check-in hotel, shopping với các hàng hiệu và quà lưu niệm. Ngoài ra, người ta đã thiết kế một khoảng không gian dành cho người thưởng ngoạn đến đây tham dự buổi “afternoon tea-time” theo tập tục của người Anh. Chỗ ngồi “afternoon tea-time” dành cho khách hướng ra phong cảnh thành phố Dubai. Ngồi đây bạn có thể thưởng ngoạn view 180 độ ngắm thành phố Dubai và biển. Cung cách phục vụ của nhân viên dành cho buổi tea-time cũng khá đặc biệt tạo cho du khách cảm giác thoải mái dễ chịu. Tuy gọi tên là “tea time,” nhưng không có nghĩa là bạn vào đây và chỉ uống “nước trà,” bạn có thể chọn nhiều món nước uống khác nhau tùy theo ý bạn. Ngoài ra, bạn còn được thưởng thức thêm các món snacks “ăn chơi ngon hơn ăn thiệt” của vùng Vịnh bao gồm trong menu của buổi tea-time.
Nhưng đến Dubai, một hình ảnh lôi cuốn ngay người du khách khi mới bước chân vào thành phố không phải là Hotel Burj Al Arab mà là tòa nhà building cao vút trời Burj Khalifa vừa mới hoàn thành năm 2010. Cho đến nay (2015) Burj Khalifa vẫn đang giữ vị thế “cao nhất thế giới” 828m. Nếu bạn tìm hiểu đôi chút về ngọn tháp này, nhà kiến trúc đã thiết kế Building-Tower này theo phong thái kiến trúc Hồi Giáo với hình dáng của một đóa hoa sa mạc có ba cánh hoa, một biểu tượng hoa của Dubai. Tòa tháp này có 160 tầng dành cho du khách “giàu có” và đỉnh tháp cao vút được dành sử dụng cho kỹ nghệ viễn thông.

Hồ cá Dubai bên trong khu thương mại Dubai Mall. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Ngay bên cạnh tòa tháp Burj Khalifa là Dubai Mall, một trung tâm shopping lớn có cả một hồ cá biển Dubai Aquarium rất lớn, đài phun nước Fountain nổi tiếng, và có cả khu chợ vàng bạc. Nếu Dubai Mall vẫn chưa đủ lớn cho bạn, mời bạn hãy ghé thêm đến Mall of the Emirates, cách đó cũng không xa lắm. Nếu cả hai mall shopping này vẫn chưa đủ lớn như ý bạn, tôi tin chắc “thế giới shopping” trên địa cầu này không còn chỗ nào lớn hơn nữa dành cho bạn.
Người dân vùng Vịnh và các đất nước trong thế giới Hồi Giáo Ả Rập và Ấn Ðộ rất thích mua sắm hàng hiệu của phương Tây. Nhưng, họ không muốn bay đi quá xa, nhất là đôi khi họ vẫn không cảm thấy thoải mái đi shopping ở những nơi quá khác biệt về văn hóa với họ. Vì thế “thế giới shopping Dubai” nắm được tâm lý giới mua sắm nên họ đã không ngần ngại phát triển thành nơi mua sắm shopping lớn hàng thứ 7 trên thế giới, trong đó Dubai Mall được cho là lớn nhất thế giới.
Du khách từ phương Tây đến du ngoạn Dubai thường thì chỉ thích dạo bộ ở các shopping mall vì cái đẹp mắt, khác lạ so với nhiều khu shopping khác trên thế giới. Còn về giá cả mua sắm thì không rẻ chút nào. Ðúng hơn, họ hiếu kỳ về các kiểu kiến trúc của các shopping center ở Dubai và “thời tiết máy lạnh” trong shopping malls dễ chịu hơn nhiều so với không khí nóng hừng hực bên ngoài. Tuy nhiên, dù trời có nóng thế nào đi nữa, bạn cũng sẽ thích thú khi có dịp dùng “water taxi” để vượt qua bờ bên kia của “con sông” Dubai Creek. Nơi đây có hai con phố chợ bình dân nơi chuyên buôn bán về vàng bạc (Gold Souk) và hương liệu gia vị (Spice Souk). Ðược xem là khu vực “business Bay” nằm hai bên bờ lạch Dubai Creek nơi thuyền bè từ Trung Hoa và các xứ viễn đông cặp bến buôn bán. Phố thị ở đây không sang trọng như shopping malls, nhưng du khách dễ dàng mua được các món hàng souvenir với giá cả vừa túi tiền của mình hơn.

Ngắm hoàng hôn trên sa mạc Dubai Safari. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Nhưng, chỉ nói về Burj Khalifa, Burj Al Arab, và Dubai shopping Malls như thế vẫn chưa đủ cho thành phố Dubai! Ít nhất bạn cũng phải ghé qua Palm Jumeirah, nơi các dãy đảo nhân tạo được design theo hình dáng cây Palm nằm nhô ra biển vịnh Ba Tư. Trên đó, một quần thể khách sạn được xây dựng và kiến trúc đẹp nhất của quần thể khách sạn này chính là Hotel “Atlantis on the Palm.” Hotel này chắc hẳn là họ hàng “chị em” với Atlantis Hotel bên đảo Nassau của quần đảo Bahamas bên miền Ðông Hoa Kỳ vì hình dáng và kiến trúc của chúng hao hao giống nhau. Nhưng tôi cho là kiến trúc Atlantis on the Palm đẹp và lả lướt hơn Atlantis Nassau nhờ sự xen kẽ của kiến trúc Hồi Giáo vào một số thiết kế phía bên ngoài.
Về phần ẩm thực, Dubai có đầy đủ tất cả các món ăn uống trên thế giới từ các món ăn Á Châu như nhà hàng Trung Hoa, Thái Lan, Ấn Ðộ, Turkey, v.v. Chỉ có món Phở của Việt Nam là tôi chưa thấy, nhưng chắc là có vì tôi đã có dịp gặp một vài người Việt làm việc ở Dubai. Nhưng một điểm khá đặc biệt ở Dubai, đây là xứ sở Hồi Giáo, nơi cấm kỵ hai món Thịt Heo và Rượu cho tín đồ Hồi Giáo. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thưởng thức thịt heo và uống rượu khi bạn không phải là tín đồ Hồi Giáo. Dubai đã thật linh động trong kỹ nghệ du lịch!
Dubai không phải chỉ có những building cao ngất và sang trọng. Bạn sẽ không hoàn tất một chuyến du ngoạn Dubai nếu bạn không tham dự một chuyến du ngoạn safari trên sa mạc ngắm sunset trên những đồi cát có những nét cong và mịn như da người thiếu nữ. Những khoáng chất oxit sắt trong sa mạc nhuộm các cồn cát thành màu cam đỏ xen lẫn với màu đỏ ửng của hoàng hôn, nhất là lúc mặt trời xuống thấp dần trên các đồi cát tạo ra một không gian sa mạc cảnh sắc thật đẹp. Thiên nhiên sa mạc thật gần gũi nhưng cũng thật xa cách vì cảnh mênh mông của sa mạc. Những chiếc xe 4x4 trườn mình trên các đường cong của các đụn cát sa mạc tạo cho bạn cảm giác thích thú. Có những lúc xe lún sâu vào cát tưởng như mình phải ở lại đêm với thiên nhiên sa mạc (nhưng bạn đừng sợ, lúc nào cũng có xe khác đến giúp kéo nhau lên).

Ăn tối trên sa mạc và xem múa bụng. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Mặt trời khuất sau đồi cát cũng là lúc màn đêm phủ xuống sa mạc. Du khách tham dự buổi ăn tối Ả Rập giữa trời đêm sa mạc. Miệng bạn ăn, tai bạn nghe tiếng nhạc Ả Rập réo rắt, mắt bạn xem vũ điệu Belly-dance múa bụng kiều diễm của các nàng “tiên nữ” vùng Vịnh Ba Tư. Hình như, bạn đang ở một thế giới khác!
Dubai vẫn đang trên đường phát triển theo hướng đi lên của thế giới khoa học công nghệ hiện đại. Kỹ nghệ du lịch là một trong những nguồn lợi tức chính của Dubai, Tiểu vương quốc này đã làm những điều rất lạ trong thế giới Hồi Giáo Ả Rập và có rất nhiều điều để viết. Cuối cùng, nếu bạn tự hãnh diện là người giàu có, Dubai cũng sẽ là nơi chứng thực xem bạn có thực sự giàu có hay không!



ATNT Tours năm 2016
Discount $200.00/person (after 8 international tours)
Discount $150.00/person (after 4 international tours + 4 domestic tours)
Discount $150.00/person (after 3 international tours + 5 domestic tours)
Discount $85.00/person (after 3 international tours)
Discount $75.00/person (after 2 international tours + 1 domestic tour)
Discount $60.00/person (after 3 domestic tours)

Asia & Middle East 2016 : Các Tour Á Châu & Trung Ðông
Escorted tour: Nhật Bản Mùa Hoa Anh Ðào - Ðài Loan - Nam Hàn
Nhật Bản: Tokyo - Mt. Fuji - Nagoya - Nara - Kyoto - Kobe - Osaka
Ðài Loan: Ðài Bắc - Nhật Nguyệt Ðàm - Lukang - Ðài Trung - Ðài Nam
Nam Hàn: Seoul - Phim Trường “Bản Tình Ca Mùa Ðông” - Vùng Phi Quân Sự “DMZ” - Cung Ðiện Gyeongbok - Dongdeamun Market
Tour code JTKA: Mar. 21 - Apr. 06, 2016
Tour code JTKB: Mar. 28 - Apr. 13, 2016
Tour code JTKC: Apr. 02 - Apr. 18, 2016
Tour code JTKD: Apr. 04 - Apr. 20, 2016

Escorted tour: Nhật Bản Mùa Hoa Anh Ðào
Tokyo - Mt. Fuji - Nagoya - Nara - Kyoto - Kobe - Osaka
Tour 01: Mar. 27 - Apr. 06, 2016
Tour 02: Apr. 05 - Apr. 15, 2016

Escorted Tour: Ðài Loan - Nam Hàn (Seoul + Jeju Island) - Vietnam* (optional)
Nam Hàn: Seoul - Phim Trường “Bản Tình Ca Mùa Ðông” - Vùng Phi Quân Sự “Dmz” - Cung Ðiện Gyeongbok (Cảnh Phúc Cung) - Jeju & Mysterious Road
Ðài Loan: Ðài Bắc - Nhật Nguyệt Ðàm - Ðài Trung - Ðài Nam
Tour 1: Apr. 19 - Apr. 30, 2016
Tour 2: May 19 - May 30, 2016
Tour 3: Sep. 01 - Sep. 12, 2016
Tour 4: Oct. 10 - Oct. 21, 2016

Escorted tour: Myanmar - Lào - Thailand - Vietnam*
Yangon - Kyaiktiyo - Heho - Inle - Bagan - Mandalay - Bangkok - Chiangmai - Chiang Rai - Tam Giác Vàng - Luang Prabang
Tour 1: Jan. 17 - Jan. 31, 2016
Tour 2: Feb. 15 - Feb. 29, 2016
Tour 3: Oct. 02 - Oct. 16, 2016
Tour 4: Nov. 10 - Nov. 24, 2016

Escorted tour: Myanmar - Indonesia (17 ngày)
Yangon- Kyaiktiyo- Heho- Inle- Bagan- Mandalay- Jakarta- Yogyakarta- Borobudur - Bali
Tour 1: Jan. 14 - Jan. 29, 2016
Tour 2: Nov. 10 - Nov. 26, 2016

Escorted tour: Cambodia - Thailand - Indonesia - Vietnam*
Siem Reap - Bangkok - Phuket- Phang Nga Island- Hey Hey Island - Yakarta - Yogyakarta - Borobudur - Bali
Tour 1: Feb. 14 - 29, 2016
Tour 2: Dec. 01 - 16, 2016

Escorted tour: Singapore - Malaysia - Indonesia
Singapore - Malacca - Kuala Lumpur -Batu Cave - Ipoh - Penang - Yogjakarta - Borobudur - Jakarta - Bali
Tour 1: Jan. 05 - Jan. 18, 2016 
Tour 2: Mar. 01 - Mar. 14, 2016 
Tour 3: Sep. 12 - Sep. 25, 2016
Tour 4: Nov. 28 - Dec. 10, 2016

Escorted tour: Nepal - Bhutan - Dubai
Paro - Thimphu - Gangtey - Punakha - Kathmandu - Nagarkot - Pokhara - Dubai
Tour 1: Feb. 02 - Mar. 11, 2016 
Tour 2: Sep. 14 - Oct. 01, 2016
Tour 3: Nov. 29 - Dec. 16, 2016

Escorted tour: Dubai - Jordan - Israel
Dubai - Amman - Jarash - Madaba - Mt. Nebo- Petra - Dead Sea (Jordan) - Sea of Galilee- Nazareth ố Haifa ố Jerusalem ố Bethlehem - Dead Sea (Israel) - Jericho - Tel Aviv
Tour 1: Feb. 11 - Feb. 24, 2016  
Tour 2: Nov. 11 - Nov. 24, 2016

Tours 2016 : Phi Châu - Úc Châu - Nam Mỹ - Turkey & Greece
Cuba, South Africa, South America, Turkey - Greece.
Fiji island - Australia - New Zealand

Escorted tour : Ðảo quốc Cuba (Arts - Culture - History)
Havana - Soroa - Vinales - Varadero - Trinidad - Cienfuegos
Tour 1: Mar. 14 - Mar. 23, 2016
Tour 2: Sep. 23 - Oct. 02, 2016

Escorted tour Expedition of Chile: Atacama Desert & Torres del Paine N. P
Santiago - Vaiparaiso - Atacama Desert - Torres del Paine - Punta Arenas - Easter Island* (optional)
Tour 1: Feb. 15 - Feb. 27, 2016 
Tour 2: Dec. 05 - Dec. 17, 2016

Escorted tour South America Luxury: Brazil- Argentina - Peru - Ecuador
Rio De Janeiro - Brazil Iguassu Falls - Argentina Iguassu Falls - Buenos Aires - Lima - Cusco - Sacred Valley - Machu Picchu - Quito
Tour 1: Feb. 12 - 28, 2016 
Tour 2: April 16 - May 02, 2016
Tour 3: Oct. 02 - 18, 2016
Tour 4: Dec. 12 - 28, 2016

Escorted tour South America Treasure: Brazil- Argentina - Peru
Rio De Janeiro - Brazil Iguassu Falls - Argentina Iguassu Falls - Buenos Aires - Lima - Cusco - Sacred Valley - Machu Picchu
Tour 1: Feb. 12 - 26, 2016 
Tour 2: April 16 - 30, 2016 
Tour 3: Oct. 02 - 16, 2016
Tour 4: Dec. 12 - 26, 2016

Escorted tour Thổ Nhĩ Kỳ & Hy Lạp (Turkey & Greece)
Greece: Athens - Patmos - Rhodes - Heraklion - Santorini
Turkey: Istanbul - Cappadocia - Pamukkale - Ephasus - Kusadasi
Tour 1: May 24 - June 04, 2016
Tour 2: Sep. 06 - Sep. 17, 2016

South Africa's Wildlife 14 ngày (Nam Phi Safari)
Johannesburg - Mpumalanga - Kruger National Park - Cape Town - Stellenbosch - Victoria Falls
Tour 1: Mar. 01 - Mar. 15, 2016
Tour 2: June 01 - June 15, 2016
Tour 3: Sep. 14 - Sep. 28, 2016
Tour 4: Dec. 04 - Dec. 18, 2016

Escorted tour Úc - Tân Tây Lan (13 ngày)
Auckland - Bay of Islands - Melbourne - Phillip Is. - Canberra - Sydney
Tour 1: Jan. 17 - 29, 2016
Tour 2: Mar. 12 - 26, 2016
Tour 3: Oct. 06 - 18, 2016*
Tour 4: Dec. 03 - 15, 2016*

Escorted tour Fiji Island - Tân Tây Lan - Úc (15 ngày)
Fiji Island- Auckland -Bay of Islands -Melbourne - Phillip Island - Canberra - Sydney
Tour 1: Jan. 15 - 29, 2016
Tour 2: Mar. 10 - 26, 2016
Tour 3: Oct. 04 - 18, 2016*
Tour 4: Dec. 01 - 15, 2016*

Escorted Tour 2016 : Xin vào Trang Nhà ATNTtravel.com để biết thêm chi tiết
Các Tours Châu Âu
Các Tours Nội Ðịa USA - Canada Tours
Các Tours Việt Nam

Xin liên lạc ATNT TOURS
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708.
Tel: (714) 841-2868 / (888) 811-8988.
Website:
www.atnttravel.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216373&zoneid=22

Geen opmerkingen:

Een reactie posten