vrijdag 6 november 2015

Doanh thu các tập đoàn mua bán vũ khí Nga tăng mạnh

Doanh thu các tập đoàn mua bán vũ khí Nga tăng mạnh

mediaHỏa tiễn S-300 của Nga.Reuters
Nga liên tục đẩy mạnh đầu tư và trang bị quốc phòng, doanh thu của các tập đoàn sản xuất vũ khí quốc gia « gia tăng đáng kể » trong hai năm liên tiếp 2012 và 2013. Trên đây là kết luận của báo cáo vừa được Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm SIPRI công bố ngày 15/12/2014.
Theo báo cáo của viện SIPRI, mặc dù ngân sách quốc phòng của nhiều quốc gia trên thế giới đang bị thu hẹp lại, nhưng doanh thu của các tập đoàn sản xuất vũ khí Nga tăng 20% trong năm 2013. Thành quả đó có được do Matxcơva tăng tốc trong việc trang bị vũ khí. Ngân sách quốc phòng của Nga được tăng gấp đôi trong thời gian từ 2004 đến 2012.
Hưởng lợi nhiều nhất từ các đơn đặt hàng của nhà nước là tập đoàn Tactical Missiles Corporation. Doanh thu của nhà sản xuất tên lửa chiến lược này tăng 118 % trong năm qua, nhảy vọt lên hàng thứ 46 trong số 100 những tập đoàn sản xuất vũ khí quan trọng nhất của thế giới. Một tập đoàn chế tạo vũ khí khác của Nga cũng đã thành công vượt bực trong năm 2013 là Almaz-Antey. SIPRI không loại trừ khả năng tập đoàn này trong tương lai gần sẽ chen chân vào danh sách 10 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu của thế giới.
Kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc, các tập đoàn của Mỹ và châu Âu độc quyền chiếm 10 vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm. Tập đoàn Mỹ Lockheed Martin dẫn đầu với doanh thu 35,5 tỷ đô la trong năm 2013. Theo sau là hãng Boeing.
Báo cáo của SIPRI không bao gồm các tập đoàn sản xuất vũ khí của Trung Quốc vì không có số liệu đáng tin cậy.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141215-doanh-thu-cac-tap-doan-mua-ban-vu-khi-nga-tang-manh

Nga xuất khẩu hơn 6,5 tỷ đô la vũ khí 6 tháng đầu 2013

mediaPhi cơ tiêm kíck Su-35 (@sukhoi)
Hôm nay, 15/08/2013, công ty sản xuất vũ khí quốc gia Nga Rostec thông báo nửa đầu năm nay Nga bán được tổng cộng 6,5 tỷ đô la trang thiết bị quân sự. Tập đoàn Rostec hy vọng doanh thu xuất khẩu vũ khí của Nga năm nay sẽ vượt năm ngoái.
Năm ngoái 2012, Nga xuất khẩu được 15,2 tỷ đô la vũ khí, tăng gấp đôi so với đầu những năm 2000. Riêng doanh thu năm ngoái của Rosoboronexport - doanh nghiệp xuất khẩu của Rostec - là 12,9 tỷ đô la. Rostec hy vọng sẽ có thêm nhiều hợp đồng quan trọng, với tổng trị giá ước tính 20 tỷ đô la, trong thời gian tới.
Các khách hàng chính hiện nay của Nga là Ấn Độ và Trung Quốc. Nga cũng bán được nhiều hệ thống phòng không cho Syria.
Hiện tại Rosoboronexport đang xúc tiến với Bắc Kinh hợp đồng bán 24 máy bay tiêm kích Su-35 đời mới cho Trung Quốc, với tổng số tiền 1,5 tỷ đô la. Dự kiến hàng sẽ được giao vào năm 2015. Theo đánh giá của một số chuyên gia quân sự Nga, Việt Nam hiện cũng đang có nhiều đơn đặt hàng mua vũ khí của Matxcơva và có thể trở thành bạn hàng mua vũ khí lớn thứ ba của Nga.
Thị trường mua bán vũ khí toàn cầu năm qua tăng 17%, với tổng trị giá khoảng 80 tỷ đô la. Nga là nước cung cấp vũ khí lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, đứng trên Đức, Pháp và Trung Quốc.
Đầu tháng 4/2013, Liên Hiệp Quốc đã thông qua Hiệp ước về buôn bán vũ khí quy ước trên thế giới. Đây là Hiệp ước quan trọng đầu tiên trong lĩnh vực quốc phòng quân sự, kể từ sau hiệp ước cấm thử hạt nhân năm 1996.
Hiệp ước, được đánh giá là một văn kiện mang tính lịch sử này, có mục tiêu chống lại việc mua bán vũ khí bất hợp pháp, làm gia tăng khủng bố, xung đột võ trang… đặc biệt tại các nước đang phát triển. Nga và Trung Quốc không tham gia bỏ phiếu Hiệp ước này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20130815-nga-xuat-khau-hon-65-ty-do-la-vu-khi-6-thang-dau-2013

Geen opmerkingen:

Een reactie posten