woensdag 26 november 2014

Xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình Hong Kong ngày 26-11-2014

Xô xát giữa cảnh sát và người biểu tình Hong Kong

T4, 11/26/2014 - 14:17
Hong Kong, Trung Cộng. (Reuters) –  Cảnh sát và người biểu tình Hong Kong đã xô xát nhau trong chiều Thứ Tư ngày 26 tháng 11.
Người biểu tình đã cố gắng chiếm lại những nơi bị cảnh sát giải tỏa. Sáng nay, cảnh sát Hong Kong đã phá dỡ chướng ngại vật, lều vải của người biểu tình đòi dân chủ ở quận Mong Kok và hôm nay có thể là thời điểm làm thay đổi cuộc biểu tình đòi dân chủ trong thành phố do Trung Cộng kiểm soát. Người biểu tình đã chiếm cứ các con đường chính trong thành phố trên 2 tháng. Khi các khu chiếm cứ chính bị giải tỏa, các nhóm biểu tình nhỏ vẫn tập trung trên các đường phố. Hiện không rõ khi nào cảnh sát sẽ giải tỏa các nơi chiếm cứ khác trong thành phố.
Quận Mong Kok là nơi từng diễn ra các vụ xô xát giữa người biểu tình với cảnh sát và bọn băng đảng Tam hiệp hội. Các vụ xô xát tại Mong Kok  đã diễn ra từ suốt đêm hôm qua. Để giải tỏa các khu biểu tình, chính quyền Hong Kong đã huy động các nghiệp đoàn xe bus, taxi, các công ty chủ nhân các tòa nhà đứng nguyên đơn đòi tòa án ra lệnh giải tỏa chướng ngại vật trên các con đường do người biểu tình thiết lập. Một nhân chứng của Reuters cho biết cảnh sát đã bắt 2 anh Joshua Wong và Lester Shum, là 2 người lãnh đạo sinh viên và học sinh đòi dân chủ. Hàng ngàn cảnh sát đã được bố trí trong quận Mong Kok sau khi tòa án ra lệnh khai thông đường sá. Trong ngày Thứ Ba tuần trước, tòa án đã ra lệnh phá dỡ chướng ngại vật chung quanh tháp Citic Tower cao 33 tầng và nhiều nơi khác trong quận Admiralty.
Phong trào Chiếm cứ Trung tâm là thách thức chính trị lớn nhất cho Bắc Kinh kể từ biến cố Thiên An Môn năm 1989. Trong tháng 8, Bắc Kinh đồng ý cho người Hong Kong trực tiếp bầu người lãnh đạo vào năm 2017, nhưng chỉ có 2 hay 3 ứng cử viên được một ủy ban chỉ định gồm 1,200 người chấp thuận trước mới có thể ra tranh cử. Người biểu tình coi quyết định của Bắc Kinh là một hình thức dân chủ giả mạo, không thể chấp nhận, họ xuống đường đòi được hoàn toàn tự do ứng cử và bầu cử. (Huệ Võ)

http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/xo-xat-giua-canh-sat-va-nguoi-bieu-tinh-hong-kong.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten