zondag 30 november 2014

Những điểm đến hấp dẫn của Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ sáu, 24/10/2014 | 02:08 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Những điểm đến hấp dẫn của Thổ Nhĩ Kỳ

Thư viện của Celsus, thành phố đá Cappadocia hay lâu đài bông Pamukkale là những điểm đến tuyệt đẹp dành cho bạn khi đặt chân đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Nếu so Thổ Nhĩ Kỳ với các nước châu Âu, hiển nhiên đất nước này không nổi trội bởi sự trù phú và hiện đại. Tuy nhiên, bạn sẽ ngỡ ngàng với cảnh quan thiên nhiên phong phú cùng với tàn tích cổ đại và kiến trúc nơi đây.
Ngôi làng Alacati
Đây là một trong những điểm đến thu hút khách du lịch của Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôi làng Alacati nằm ở miền trung Aegean. Nhiều du khách đến đây chỉ để đi bộ chầm chậm qua ngôi làng, được nhìn ngắm những kiến trúc tuyệt đẹp. Bạn có thể trò chuyện với người địa phương, tìm hiểu về cuộc sống hàng ngày hay thưởng thức những món ăn truyền thống. Không chỉ có hoạt động khám phá thành phố, bạn còn có thể tham gia lướt ván buồm bên bờ biển Địa Trung Hải.
Pamukkale
Được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, Pamukkale nằm trong thung lũng sông Manderes thuộc tỉnh Deniz, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là hồ nước kỳ lạ nằm cheo leo, được tạo thành từ hợp chất calcium bocarbonate trong nước suối tích tụ qua hàng nghìn năm, tạo nên những mảng đá vôi trắng tinh. Có khoảng 17 suối nước nóng nhiệt độ từ 35 đến 100 độ C ở khu vực này. Nhiều người thường tìm đến đây tắm suối nước nóng vì tin rằng nó có thể giúp trị bệnh như thấp khớp, tuần hoàn, kiệt sức, ngoài da…
1082134071-jpeg-8064-1413798578.jpg
Bạn sẽ liên tưởng đến khung cảnh trong câu chuyện cổ tích khi lần đầu nhìn thấy kỳ quan Pamukkale. Ảnh: mymodernmet
Thành phố đá Cappadocia
Du khách đến thành phố đá Cappadocia sẽ có cảm giác đầu tiên là say mê và thích thú. Đây là một thành phố với hàng trăm công trình đá trầm tích tự nhiên và nhân tạo. Tên gọi của Cappadocia xuất phát từ tiếng địa phương, hàm ý là “Vùng đất của những con ngựa đẹp”. Mỗi cụm đá ở đây có hình thù khác nhau được đặt tên riêng như ống khói thần tiên, kim tự tháp trên mặt đất, thung lũng bồ câu… Khoảng 50 triệu năm về trước, thành phố này vốn chỉ là khe nứt và miệng núi lửa, có lúc tràn ngập trong nham thạch. Nhờ tác động ngoại sinh nên ngày nay mới có thành phố đá kì lạ đến vậy.
Cappadocia-Turkey-9258-1413798578.jpg
Nếu dư dả tiền bạc, bạn có thể thuê khinh khí cầu để ngắm bao quát thành phố đá Cappadocia. Ảnh: Expeditions
Cung điện dưới nước Yerebatan Cistern
Ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, có một cung điện dưới nước nguy nga bậc nhất là Yerebatan Cistern. Cư dân sống ở đây thường nghe tiếng suối chảy róc rách dưới lòng đất, nhưng không ai mảy may nghi ngờ cho đến những năm 60 của thế kỷ trước, các nhà khảo cổ mới phát hiện một cung điện dưới nước khổng lồ. Đến đây, bạn sẽ thấy màu sắc trong cung điện có phần huyền ảo và một phút bị choáng ngợp khi nhìn thấy bức tượng Nữ thần đầu rắn bị giam giữ.
Thư viện của Celcus
Thư viện của Celsus là tòa nhà La Mã cổ đại nằm ở Ephesus, Aegean, Thổ Nhĩ Kỳ. Thư viện có 2 tầng, phía trước có 4 bức tượng mang tên: Sophia - tượng trưng cho sự thông thái; Arete - tượng trưng cho đức hạnh; Ennoia – tượng trưng cho sự tư duy và Episteme – tượng trưng cho tri thức. Nơi đây từng lưu giữ 12.000 đến 15.000 quyển sách quý giá. Nếu có đam mê đặc biệt với khảo cổ, chắc chắn bạn sẽ rất thích khi được tận mắt nhìn ngắm thư viện Celcus. 
Turkey-Greece-Selcuk-Celsus-Li-6200-7656
Mái vòm thư viện được trang trí lộng lẫy nhiều họa tiết và chạm khắc tinh xảo. Ảnh: Expeditions
Tường Ý

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/tu-van/nhung-diem-den-hap-dan-cua-tho-nhi-ky-3095981.html

Chủ nhật, 2/11/2014 | 05:05 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Món ngon ở xứ bánh mì kebab

Bên cạnh bánh mì doner kebab đã quá nổi tiếng, du khách đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ còn có thể thưởng thức bánh mì simit hay pudding keskul…
Không phải một món mà nhiều món hay nói chính xác hơn, mezzé là một phần ăn, được dân bản xứ thường sử dụng cho phần khai vị của mỗi bữa ăn. Mezzé bao gồm nhiều thành phần khác nhau như sữa chua, phô mai trắng, ớt…
Ảnh: flickr.
Bánh mì simit là món ăn khá phổ biến tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là loại bánh được làm từ bột mì có dạng vòng tròn. Điểm đặc biệt của loại bánh này nằm ở lớp vừng bùi ngậy trên bề mặt vàng giòn. Thông thường bánh được ăn vào buổi sáng với trà, cà phê hay sữa chua.
Ảnh: flickr.
Nếu như bánh pudding thông thường chỉ được làm từ đường, trứng, sữa… thì với keskul, bên cạnh những nguyên liệu ấy còn có bột ngũ cốc và quả hạnh. Chính điều này đã làm nên hương vị độc đáo và hấp dẫn thực khách.
Ảnh: gastrologica.
Với màu sắc bắt mắt, kẹo lokum là món ăn được rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ yêu thích. Đây là món ăn làm từ đường, bột mì, chanh, nước hoa hồng, quế và bạc hà. Nhờ thế mà kẹo có hương thơm ngọt ngào. Du khách mua tour du lịch tới đây thường được tặng một gói kẹo lokum như lời chào gặp mặt từ người bản xứ.
Ảnh: cennetharemilokum.
Chỉ cần một chút bơ lạc, nước, muối, bột mì, dầu hạt hướng dương và trứng là người thợ có thể làm ra món bánh tulumba độc đáo. Loại bánh này có màu vàng đậm khá hấp dẫn và được ăn cùng siro, một loại nước uống phổ biến ở đây.
Ảnh: mygreekdish.
Không chỉ là món ăn yêu thích của người dân địa phương, bánh baklava còn vượt khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và lan tỏa tới rất nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là loại bánh làm từ quả óc chó, quả hồ trăn và không thể thiếu vị ngọt của nước siro đặc trưng.
Ảnh: outofoven.
Trong số các món ăn độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ thì bánh revani là loại bánh đặc biệt nhất khi revani chính là cái tên của một nhà thơ sống vào thế kỷ 16. Nguyên liệu làm bánh revani là bột hòn (loại bột làm bánh pudding của phương Tây), trứng, đường và bột mì. Sau khi chế biến, người làm không quên kết hợp thêm một loại siro đặc trưng được làm từ đường kính, nước và chanh.
Ảnh: bs.
Sở dĩ món đồ uống có phần quen thuộc này trở nên nổi tiếng trên đất Thổ Nhĩ Kỳ là vì chúng được pha theo công thức đặc biệt. Cà phê ở đây không được pha cùng nước sôi mà ủ trong bếp lò ở nhiệt độ thấp. Chính vì vậy mỗi tách cà phê türk kahvesi thường có một lớp cặn ở dưới và không có sự rõ ràng về mùi vị.
Ảnh: flickr.
Súp đậu tây là một trong số những món chính tại các bữa ăn hàng hàng ngày ở xứ bánh mì kebab. Món ăn này được chế biến từ đậu tây, cà chua, hành tây và kem béo.
Ảnh: flickr.
Diệu Huyền

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/mon-ngon-o-xu-banh-mi-kebab-3098710.html

Thứ hai, 16/6/2014 | 08:18 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Hồ bơi bậc thang độc nhất vô nhị tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thả mình thư giãn trong hồ bơi bậc thang với làn nước màu xanh nhạt tại Pamukkale là trải nghiệm ai cũng muốn thử khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.
Không có những thửa ruộng bậc thang xanh mướt như Việt Nam, hay nổi tiếng với hồ bơi và những bãi biển xanh ngắt như Hawaii, nhưng Pamukkale vẫn có quyền tự hào là hồ bơi bậc thang độc đáo của mình.
Pamukkale-5-6607-1402648432.jpg
Màu nước xanh như ngọc tại hồ nước bậc thang Thổ Nhĩ Kỳ.
Pamukkale là một trong những Di sản thế giới, gồm tập hợp những hồ bơi tự nhiên có hình dáng như thể được con người xây dựng chứa đầy nước khoáng nóng. Cái tên mềm mại “lâu đài bông” của nơi đây cũng không phải tự nhiên mà có. Nó xuất phát từ việc 17 khoang nước khoáng của hồ bậc thang này đều mang màu nước xanh nhẹ như những nắm bông khổng lồ.
Những hồ nước khoáng nóng này là kết quả của hoạt động núi lửa tại vùng Pamukkale. Từng dòng nước khoáng chảy xuống các hồ bậc thang có nhiệt độ từ 35 tới 100 độ C và có chứa canxi cacbonat nên gây ra các trầm tích ngăn thành những bậc thang kỳ diệu nối tiếp nhau. 
pamukkale-3-9167-1402648432.jpg
Du khách thích thú với hồ nước bậc thang.
Từ hàng nghìn năm nay không biết bao nhiêu thế hệ được bơi lội tại hồ bậc thang này khiến cho ngành du lịch nơi đây phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, từ sau khi được công nhận là Di sản thế giới, những khách sạn, nhà hàng xung quanh hồ Pamukkale đều không được phép hoạt động, vì giới quan chức lo ngại việc quá đông du khách và các hoạt động quanh đây sẽ dần phá hủy nơi này.
Gần đây, việc bơi lội trong hồ cũng đang bị cấm vì những nếp gấp của các bậc thang đã không còn vững chắc như nghìn năm trước. Mặc dù vậy, điều này cũng không làm giảm đi sự hứng thú và trí tò mò được nhìn ngắm những hồ nước bậc thang của khách du lịch.
Cách tới hồ bậc thang Pamukkale:
Bằng máy bay: Sân bay luôn có những chuyến bay thẳng trong ngày từ Istanbul tới Denizli và du khách chỉ mất 45 phút (22 km) lái xe từ sân bay Denizli tới đây.
Bằng tàu hoặc xe buýt: Một trong những chuyến tàu và tuyến xe buýt chính của Thổ Nhĩ Kỳ đi qua thành phố Denizli này, du khách có thể dễ dàng xuống ga tàu tại đây rồi di chuyển tới Pamukkale.
Lái xe: Việc lái xe từ thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ Ankara mất khoảng 7 giờ đồng hồ hoặc 3 giờ đồng hồ nếu đi từ thành phố Izmir để tới được Pamukkale.
Diệp Thảo

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/ho-boi-bac-thang-doc-nhat-vo-nhi-tai-tho-nhi-ky-3004107.html

Thứ hai, 16/6/2014 | 09:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Hồ bơi bậc thang tại Thổ Nhĩ Kỳ

Pamukkale-12.jpg
3_1402649500.jpg
4_1402649505.jpg
5_1402649510.jpg
6_1402649517.jpg
8_1402649534.jpg
9.jpg
11.jpg
12.jpg
13.jpg
14.jpg
7_1402649599.jpg
Diệp Thảo

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/ho-boi-bac-thang-doc-nhat-vo-nhi-tai-tho-nhi-ky-3004107-p2.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten