maandag 24 november 2014

Cảnh sát Mỹ bắn chết bé 12 tuổi vì súng giả

Cảnh sát Mỹ bắn chết bé 12 tuổi vì súng giả

  • 1 giờ trước
Cảnh sát Cleveland, Hoa Kỳ
Người gọi điện báo cảnh sát nói không rõ đó là súng thật hay giả
Một cậu bé 12 tuổi đã bị cảnh sát bắn chết tại thành phố Cleveland, bang Ohio ở Mỹ, sau khi đeo một khẩu súng giả tại một sân chơi.
Cảnh sát cho biết một nhân viên cảnh sát đã nổ hai phát súng sau khi cậu bé này đã không tuân theo lệnh phải giơ tay lên.
Một người gọi điện thoại báo tin với cảnh sát khi cậu bé dọa những mọi người bằng một khẩu súng nhưng nói ông không nghĩ đó là súng thật.
Một trong những cảnh sát là người mới gia nhập lực lượng này năm đầu tiên và người kia đã có hơn 10 năm kinh nghiệm.
Các bác sĩ pháp y của tỉnh Cuyahoga xác định cậu bé này tên là Tamir Rice.
Cậu bé bị bắn vào chiều thứ Bảy và qua đời tại bệnh viện sáng sớm Chủ nhật.

'Đạn mềm'

Phó cảnh sát trưởng Cleveland, ông Ed Tomba, cho biết cậu bé bị bắn hai phát sau khi rút súng từ cạp quần.
Cậu bé 12 tuổi Tamir Rice bị cảnh sát bắn chết vì máng súng giả
Cảnh sát tiến hành điều tra vụ bắn cậu bé 12 tuổi Tamir Rice
Cậu bé không hề nói một lời đe dọa nào cũng như không chĩa súng về phía các nhân viên cảnh sát, ông Tomba nói thêm.
Cảnh sát cho biết vũ khí là một loại súng giả bắn đạn mềm, giống một khẩu súng lục bán tự động, và nói thêm rằng bộ phận an toàn màu cam đã bị gỡ bỏ.
Người gọi điện cho cảnh sát nói cậu bé này đang rút súng ra rút vào. "Tôi không biết súng thật hay giả", người này nói với cảnh sát.
Nhưng Jeff Follmer, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát Cleveland, cho biết hai nhân viên tại hiện trường đã không được báo cho biết về thông tin này của người gọi.
Phóng viên BBC tại Washington, David Willis, cho biết một cuộc điều tra đang được tiến hành và cả hai viên cảnh sát đang được cho phép tạm nghỉ.
Ông nói rằng đang có những kêu gọi cần kiểm soát súng giả chặt chẽ hơn, với một nghị sĩ ở địa phương – bà Alicia Reece - nói bà có ý định đưa ra một điều luật yêu cầu súng giả bán ở Ohio phải có màu sáng.
Một luật sư cho gia đình cậu bé Tamir Rice, ôngTimothy Kucharski, nói với BBC rằng ông sẽ tiến hành một cuộc điều tra, "song song" với cuộc điều tra của cảnh sát, để xác định chính xác những gì đã xảy ra.
"Nếu trên thực tế, chúng tôi xác định rằng các quyền của Tamir bị vi phạm, chúng tôi sẽ tiến hành kiện dân sự đối với cảnh sát," ông nói.
Mấy năm gần đây lực lượng cảnh sát Cleveland đã chịu nhiều áp lực và bị giám sát ngày càng sát sao, đáng chú ‎‎ý nhất là vụ săn đuổi xe hơi ầm ĩ hồi 2012 mà kết thúc là hai người thiệt mạng và cảnh sát đã bắn 137 phát súng.
Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang tiến hành một cuộc điều tra các cách thức lực lượng cảnh sát vẫn sử dụng khi săn đuổi và sử dụng vũ lực.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/11/141124_police_kill_boy_fake_gun

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten