woensdag 26 november 2014

12 quan chức Thái Lan tham nhũng bị truy tố về tội khi quân

Thái LanTham nhũngkhi quânChâu Á

12 quan chức Thái Lan tham nhũng bị truy tố về tội khi quân

mediaLãnh đạo ngành cảnh sát Thái, tướng Somyot Poompanmuang họp báo ngày 25/11/2014.Reuters
    Thái Lan đánh tham nhũng để triệt vây cánh Thaksin Shinawatra. Theo AFP, tổng cộng 7 quan chức cao cấp trong bộ máy cảnh sát Thái và 5 dân sự đã bị truy tố về tội phạm thượng.
    Trong số những người bị bắt có giám đốc Cơ quan điều tra trung ương, phó giám đốc, và một tướng cảnh sát.
    Cảnh sát Thái Lan cho biết đã tịch biên tài sản lên đến 2 tỷ bath, tương đương với 65 triệu đô la gồm nữ trang, tranh tượng quí giá, ngà voi, đồ cổ, vàng và tiền mặt kể cả ngoại tệ.
    Trong cuộc họp báo ngày 25/11/2014, giám đốc cảnh sát quốc gia Somyot Poompanmoung không cho biết những người bị truy tố có hành vi khi quân như thế nào đối với quốc vương Thái Lan. Ngược lại ông nhấn mạnh là các nghi can đã sử dụng chức vụ trong ngành cảnh sát để lừa đảo để làm tiền, tổ chức cờ gian bạc lận và bán dầu hỏa bất hợp pháp.
    Giám đốc cảnh sát quốc gia Thái Lan cho rằng mới lục soát « 15 địa điểm của mạng lưới tham ô ». Còn nhiều địa điểm khác chưa được khám xét và chắc chắn sẽ tìm ra thêm tài sản cất giấu.
    Theo AFP tại Bangkok, nhiều nhà trí thức và tổ chức xã hội nhận định là chính quyền quân sự Thái đánh tham nhũng để triệt vây cánh gia đình anh em thủ tướng bị lật đổ là Thaksin và Yingluck Shinawatra.
    Chính quyền mới đã truy tố nhiều người về tội khi quân,phạm thượng nhưng nhìn chung họ là thành viên của phe Áo đỏ, ủng hộ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nhà tỷ phú bị đảo chính năm 2006 phải đi lưu vong. Em gái ông là thủ tướng Yingluck bị lật đổ hồi tháng 5/2014.
    Từ khi quân đội Thái đảo chính và tướng Prayut Chan-O-Cha lên nắm quyền, số người bị truy tố về tội khi quân tăng nhiều nhưng chưa bao giờ quan chức cảnh sát bị quy buộc tội danh này.
    Ngành cảnh sát Thái có tai tiếng tham ô truyền thống và từng là điểm tựa của ông Thaksin Shinawatra khi tại vị.

    http://vi.rfi.fr/141125-thai-lan//

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten