woensdag 18 oktober 2023

TT Biden thăm Israel, cho rằng vụ nổ ở bệnh viện do các phần tử hiếu chiến gây ra

 

TT Biden thăm Israel, cho rằng vụ nổ ở bệnh viện do các phần tử hiếu chiến gây ra

18/10/2023
Tổng thống Mỹ Biden (trái) phát biểu cùng Thủ tướng Israel Netanyahu ở Tel Aviv, 18/10/2023.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Israel hôm thứ Tư 18/10, cam kết về tình đoàn kết trong cuộc chiến chống Hamas và ủng hộ tuyên bố của Israel nói rằng vụ nổ giết chết nhiều người Palestine tại một bệnh viện ở Gaza là do các phần tử hiếu chiến gây ra.

Hình ảnh quả cầu lửa bao trùm lên bệnh viện Al-Ahli al-Arabi là một trong số những cảnh tượng đau buồn nhất trong cuộc chiến đến nay đã kéo dài 12 ngày và nó phá hỏng kế hoạch của Nhà Trắng về chiến dịch ngoại giao khẩn cấp của ông Biden tới Trung Đông, vì nó khiến các nhà lãnh đạo Ả rập hủy bỏ cuộc họp thượng đỉnh đã lên kế hoạch giữa họ với tổng thống Mỹ.

Các quan chức Palestine quy trách nhiệm rằng vụ nổ là do Israel không kích, khiến khoảng 500 người thiệt mạng. Israel nói rằng vụ nổ là do một vụ phóng rocket thất bại của nhóm chiến binh Jihad Hồi giáo Palestine, nhóm này phủ nhận trách nhiệm.

Phát biểu cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Biden nói: "Tôi vô cùng đau buồn và phẫn nộ về vụ nổ bệnh viện ở Gaza ngày hôm qua, và dựa trên những gì tôi đã thấy, dường như vụ này là do phía bên kia thực hiện chứ không phải phía ngài ".

“Nhưng ở ngoài kia có rất nhiều người không chắc chắn, vì vậy chúng ta phải giải quyết, xử lý rất nhiều việc”, ông Biden nói thêm.

"Thế giới đang quan sát. Israel có những giá trị giống như Hoa Kỳ và các nền dân chủ khác, và họ đang theo dõi xem chúng ta sẽ làm gì", vẫn lời ông.

Chuyến đi của ông Biden tới Trung Đông có mục đích xoa dịu khu vực, ngay cả khi ông đã thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với đồng minh Israel, quốc gia đã thề sẽ tiêu diệt phong trào Hamas. Các phần tử hiếu chiến của Hamas đã giết chết 1.400 người Israel trong một cuộc tấn công loạn xạ hôm ngày 7/10.

Nhưng sau vụ nổ bệnh viện, Jordan đã hủy nửa còn lại trong hành trình của ông Biden: một cuộc họp thượng đỉnh đã được lên kế hoạch ở Amman với các nhà lãnh đạo Jordan, Ai Cập và Chính quyền Palestine.

Ông Netanyahu cảm ơn ông Biden vì "sự ủng hộ rõ ràng" của ông. Văn phòng Tổng thống Isaac Herzog cho hay vị nguyên thủ quốc gia đã nói với ông Biden: “Chúa phù hộ ngài vì đã bảo vệ quốc gia Israel”.

Israel đã công bố đoạn video do máy bay không người lái ghi lại hiện trường vụ nổ bệnh viện và nói họ không chịu trách nhiệm vì không có hố của vụ nổ do tên lửa hoặc bom gây ra khi đâm xuống.

Quân đội Israel đã công bố một đoạn ghi âm mà họ nói là ghi lại nội dung "những lời trao đổi giữa những kẻ khủng bố nói về việc rocket phóng hỏng".

Sau khi ông Biden ủng hộ thông tin do Israel đưa ra, các nhà lãnh đạo phương Tây khác cũng kêu gọi cần phải thận trọng.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly đăng trên X: “Đêm qua, có quá nhiều người vội vã đi đến kết luận về vụ nhiều người thiệt mạng rất thương tâm ở bệnh viện Al Ahli. Hiểu sai về sự việc này sẽ còn gây ra nguy cơ cho nhiều mạng sống hơn nữa. Hãy chờ các dữ kiện, hãy đưa tin với các dự kiện đó một cách rõ ràng và chính xác. Những cái đầu bình tĩnh phải thắng thế".

Ông Biden đã ủng hộ mạnh mẽ Israel sau vụ tấn công ngày 7/10. Nhưng ông đang chịu áp lực rất lớn phải làm cho Israel có cam kết rõ ràng về việc giảm bớt nỗi thống khổ của dân thường ở Dải Gaza, ở đó, 2,3 triệu người Palestine đang bị bao vây toàn bộ, không được tiếp cận với thực phẩm, nhiên liệu, nước uống hoặc vật tư y tế.

Quân đội Israel tuyên bố hôm 18/10 rằng viện trợ nhân đạo sẽ được cung cấp tại một "khu vực nhân đạo" ở Al-Mawasi ở phía nam bờ biển Dải Gaza gần biên giới Ai Cập. Họ không nói rõ viện trợ sẽ đến đó bằng cách nào.


TT Biden thăm Israel, cho rằng vụ nổ ở bệnh viện do các phần tử hiếu chiến gây ra (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten