zondag 15 oktober 2023

ORANGE COUNTY, California : Giá nhà vượt xa mức tăng lương, người Mỹ thêm nỗi lo

 Giá nhà vượt xa mức tăng lương, người Mỹ thêm nỗi lo

ORANGE COUNTY, California (NV) – Giá nhà ở Mỹ đang tăng nhưng tiền lương không tăng theo kịp. Giá nhà tăng trong Tháng Tám do lượng hàng tồn kho thấp đã đẩy giá lên cao. Theo phân tích của ATTOM gần đây, nhà biệt lập và căn hộ chung cư có giá trung vị (median) đang trở nên khó thể mua được ở trên 99% quận hạt ở Mỹ.

Business Insider cho hay, giá nhà tăng hàng năm vượt xa mức tăng lương trong quý ba năm 2023 ở 47% trong số 578 quận được ATTOM phân tích. Các nghiên cứu viên cho biết điều đó đánh dấu một “sự thay đổi đáng kể” so với quý hai năm 2023, khi tiền lương tăng nhanh hơn giá nhà ở hầu hết các quận hạt này.

Một căn nhà rao bán ở Los Angeles, California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Khả năng chi trả của thị trường nhà ở trở nên tồi tệ khi lãi suất thế chấp 30 năm tăng gần ngưỡng 8%. Theo dữ liệu mới nhất của Mortgage News Daily, lãi suất thế chấp đang dao động ở 7.72% tính đến ngày 3 Tháng Mười, tạo thêm áp lực lên khả năng chi trả của người mua nhà.

Rob Barber, CEO của ATTOM, cho biết: “Các động lực ảnh hưởng đến thị trường nhà ở Mỹ dường như liên tục tác động đến hộ gia đình người Mỹ cơ bản, có khả năng có tác động đáng kể đến giá nhà.”

Attom ước tính, khoản thanh toán hàng tháng thông thường cho một căn nhà ở Mỹ là $2,053, bao gồm tiền lãi vay thế chấp, bảo hiểm và thuế tài sản. Chiếm khoảng 35% lương của một người nhận lương bình quân $71,214. Tỷ lệ này là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2007, ATTOM cho biết.

“Với việc quyền sở hữu nhà hiện chiếm hơn 1/3 mức lương trung bình, làm cho một số người mua tiềm năng bị gạt bên lề do giá cao, điều này sẽ làm giảm nhu cầu và áp lực tăng giá,” Barber nói thêm. “Chúng ta sẽ thấy điều này diễn ra khi mùa mua sắm cao điểm năm 2023 kết thúc.”

Trên thực tế, điều đó đã xảy ra rồi. Theo một cuộc khảo sát của Redfin vào đầu Tháng Chín, khoảng 18% thế hệ Millennials và 12% Thế hệ Z trả lời họ tin rằng họ sẽ không bao giờ mua được nhà.

Giá nhà ở Mỹ đã tăng 3.7% trong Tháng Tám so với năm trước, theo báo cáo vào hôm Thứ Ba của CoreLogic.

Cục Thống Kê Lao Động cho biết, tiền lương trung bình theo giờ của lĩnh vực tư nhân và phi nông nghiệp đã tăng 0.5% so với cùng kỳ năm ngoái trong Tháng Tám. Nhưng vẫn có sự chênh lệch lớn về tăng trưởng nhà ở và tiền lương giữa các vùng. Các quận hạt đông dân nhất có mức tăng giá nhà hàng năm vượt xa mức tăng lương có quận Cook, bao gồm Chicago, quận San Diego, quận Cam, gần Los Angeles, quận Miami-Dade và quận King, bao gồm Seattle.

ATTOM tính toán khả năng chi trả nhà ở dựa trên dữ liệu tiền lương từ Cục Thống Kê Lao Động cũng như chi phí sở hữu nhà, các khoản thanh toán thế chấp, thuế tài sản và phí bảo hiểm cho một căn nhà biệt lập có giá trung vị. Với giả thiết người mua trả trước 20% và tỷ lệ nợ trên thu nhập tối đa là 28%.

ATTOM cho biết dữ liệu báo hiệu một xu hướng rộng hơn về khả năng chi trả đang giảm dần, vì nó cho thấy “mô hình hai năm của việc sở hữu nhà đang ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với những người có thu nhập trung bình ở Mỹ.”

Một số thị trường thực sự đã chứng kiến mức tăng lương vượt xa giá nhà, gồm có quận Los Angeles, quận Harris, kể cả Houston, quận Maricopa bao gồm Phoenix. ATTOM cho biết mức lương hàng năm cần thiết để mua một căn nhà có giá trung bình là thấp nhất ở quận Schuylkill ở Pennsylvania, gần Allentown.

Nhưng ở một số thị trường địa ốc đắt đỏ, những người mong muốn trở thành chủ nhà cần phải đặt mục tiêu cao hơn nhiều: Chẳng hạn, một người mua tiềm năng ở Manhattan sẽ phải kiếm được $407,125 một năm để mua được một căn nhà thông thường, Attom nói. Tiếp theo là quận Santa Clara ($357,889) và quận San Mateo ($356,519). (Ng.Tr) [kn]

Giá nhà vượt xa mức tăng lương, người Mỹ thêm nỗi lo - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten