dinsdag 17 oktober 2023

6 dấu hiệu của người thiếu tự tin

 6 dấu hiệu của người thiếu tự tin

LOS ANGELES, California (NV) – Cảm giác thiếu tự tin, tự ti vào bản thân mình sẽ ngăn cản bạn tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất, đồng thời còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như bị trầm cảm và lo lắng.

Dưới đây là sáu dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc chứng tự ti và nên sửa đổi để bạn vui vẻ hơn, thoải mái và tự tin vào chính mình, theo trang mạng Brightside vừa qua.

Để chống lại sự tự ti là hãy làm những gì mình cảm thấy thích. (Hình minh họa: Roberto Schmidt/AFP via Getty Images)

1. Bạn không chấp nhận lời khen

Khiêm tốn là một điều tốt, tuy nhiên, quan trọng nhất là khi nó ở một mức độ vừa phải. Nếu bạn hành động quá khiêm tốn, điều đó có nghĩa là bạn chưa đủ tin tưởng vào bản thân.

Bạn hãy cố gắng phân biệt khi nào là khiêm tốn là lúc phù hợp và khi nào là những lúc bạn nên chấp nhận rằng mình đã làm rất tốt một việc gì đó.

Theo một cuộc nghiên cứu của nhà khoa học tại trường đại học University of California, Santa Barbara hồi năm 2018 cho thấy, việc cảm thấy tự hào về bản thân là điều rất ý nghĩa đối với sự tiến hóa khi giúp tổ tiên và giống loài có thể vượt qua những thời điểm khó khăn.

2. Bạn luôn so sánh mình với người khác

Bạn sẽ có xu hướng so sánh mình với người khác và lúc nào cũng sẽ cảm thấy mình thấp bé và không bằng đối phương.

Các nhà tâm lý học cho rằng, việc so sánh bản thân với người khác là điều vô cùng nguy hiểm đối với tâm lý con người, không chỉ mang tính hủy hoại về tư duy và suy nghĩ mà còn đánh lừa chúng ta với các giả định sai lầm.

3. Ít khi nào làm những điều gì mà bạn thật sự thích

Những người không coi trọng bản thân mình hiếm khi làm điều gì đó chỉ vì niềm vui. Họ thà nghĩ ra hàng triệu lý do để không làm điều gì đó họ thực sự muốn làm, ngay cả khi điều đó khiến họ cảm thấy hạnh phúc.

Cách tuyệt vời nhất để chống lại sự tự ti ở đây là hãy làm những gì mình cảm thấy thích và hãy tự thưởng cho mình vì bạn xứng đáng với điều đó.

Đừng tự ti, hãy thử sức ở những lĩnh vực mới. (Hình minh họa: Goh Chai Hin/AFP via Getty Images)

4. Bạn luôn nghĩ rằng người khác chỉ chú ý đến khiếm khuyết của mình

Khi tự ti, bạn luôn phán xét bản thân mình. Bạn sẽ luôn nghĩ người khác chỉ luôn chằm chằm vào những mặt xấu của bạn và cười nhạo bạn, trong khi những điều này có thể không liên quan đến thực tế mà nó xuất phát từ suy nghĩ của bạn mà ra.

5. Bạn không thích thử cái mới vì sợ thất bại

Người tự ti sẽ có nỗi sợ hãi lớn khi thất bại và đó chính là lý do tại sao họ không bao giờ muốn thử sức ở những lĩnh vực mới. Những người như vậy rất nhạy cảm với thất bại vì thất bại lại sẽ càng làm giảm sự tự tin ở họ.

6. Bạn luôn phụ thuộc vào ý kiến của người khác

Một dấu hiệu chắc chắn bạn không tự tin vào chính mình là khi không dám bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình.

Theo quan điểm của bạn, việc tham khảo ý kiến của người khác sẽ dễ dàng hơn và bạn cho rằng họ xứng đáng có ý kiến hơn là bạn. (YY) [qd]

6 dấu hiệu của người thiếu tự tin (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten