dinsdag 17 oktober 2023

Nhà thuốc Rite Aid (Mỹ) phá sản vì bán ế

 Nhà thuốc Rite Aid phá sản vì bán ế

Rite Aid đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về kế hoạch tái cấu trúc gồm có đánh giá thành tựu bán lẻ và đóng cửa các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả.

Rite Aid cũng cho biết những người cho vay đồng ý gia hạn khoản tài trợ mới trị giá $3.45 tỷ để “giải quyết đủ khoản thanh toán” khi công ty bắt tay vào kế hoạch tái cấu trúc.

Chuỗi hiệu thuốc bị bủa vây đang phải vật lộn với tình trạng doanh số bán hàng trì trệ, nợ nần chồng chất và hàng loạt vụ kiện cáo buộc công ty góp phần gây ra dịch nghiện opioid trên toàn Hoa Kỳ bằng việc bán quá nhiều thuốc giảm đau.

Trong quý gần đây nhất kết thúc vào ngày 3 Tháng Sáu, doanh thu giảm xuống còn $5.65 tỷ, giảm so với mức $6.01 tỷ cùng thời kỳ năm trước. Khoản lỗ ròng của hãng dược phẩm tăng lên $306.7 triệu, tương đương $5.56 cho mỗi cổ phiếu, so với khoản lỗ ròng $110.2 triệu, tương đương $2.03 cho mỗi cổ phiếu, trong cùng thời kỳ năm trước.

Từ kết quả của một quý kinh doanh bết bát, Rite Aid giảm triển vọng tài chánh 2024 và cảnh cáo các nhà đầu tư rằng họ dự trù lỗ từ $650 triệu tới $680 triệu cả năm, kết thúc vào cuối Tháng Hai.

Phân khúc dược phẩm bán lẻ của Rite Aid từ lâu trở thành động lực tăng trưởng chính của công ty, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để bù đắp khoản lỗ ngày càng to tướng.

Nhu cầu vaccine và xét nghiệm Covid giảm mạnh, việc giảm số lượng thành viên trong chương trình kê thuốc theo toa của công ty và mất khách hàng từ hoạt động kinh doanh dược phòng Elixir, góp phần làm cho doanh thu của chuỗi hiệu thuốc đang gặp khó khăn này bị sụt giảm.

Hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Mười, công ty bổ nhiệm Jeffrey Stein làm tân giám đốc điều hành và giám đốc tái cấu trúc đồng thời là thành viên hội đồng quản trị. Elizabeth Burr giữ chức quyền Tổng Giám Đốc kể từ Tháng Giêng và sẽ vẫn là một phần trong hội đồng quản trị.

Các hiệu thuốc như Rite Aid phải đối diện với một cuộc khủng hoảng hiện hữu khi khách hàng ngày càng chuyển sang các nhà bán lẻ như Amazon, Target, Walmart và các hãng khác để mua kem đánh răng, dầu gội đầu và nhu yếu phẩm – thường với giá rẻ hơn và giao hàng tận nhà, thuận tiện cho khách hàng.

Rite Aid cũng đang phải cật lực đuổi theo các đối thủ lớn hơn, CVS và Walgreens, vì những công ty này chuyển hướng tập trung vào chăm sóc sức khỏe và thực hiện các khoản đầu tư lớn nhằm bắt kịp thị trường.

Những hãng mới tham gia lãnh vực chăm sóc sức khỏe – và có nguồn vốn dồi dào hơn cũng đã làm tăng mối đe dọa cạnh tranh. Amazon hoàn tất thương vụ mua lại nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe One Medical với thỏa thuận trị giá $3.9 tỷ trong năm nay và mua lại dược phòng trực tuyến PillPack năm 2018. Walmart, có các hiệu thuốc tại hàng ngàn cửa hàng, mở một mạng lưới các phòng khám y tế ngày càng tân tiến ở các vùng của Hoa Kỳ.

Tình hình tài chánh và những bất lợi trong cạnh tranh của Rite Aid càng trở nên phức tạp bởi nhiều vụ kiện mà công ty phải đối diện, cáo buộc công ty góp phần gây ra nạn dịch opioid toàn Hoa Kỳ, với cách thức cố tình kê toa thuốc giảm đau không đúng luật.

Bộ Tư Pháp đệ đơn kiện Rite Aid vào đầu năm nay, tuyên bố họ vi phạm Đạo Luật Các Chất Bị Kiểm Soát khi cung cấp hàng ngàn toa thuốc bất hợp pháp với các chất không được bán tràn lan như fentanyl và oxycodone. (TTHN)

Nhà thuốc Rite Aid phá sản vì bán ế - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten