zondag 8 oktober 2023

Israel tấn công Gaza, trả đũa cuộc tấn công đẫm máu của Hamas ngày 7/10/2023

Israel tấn công Gaza, trả đũa cuộc tấn công đẫm máu của Hamas

08/10/2023
Lực lượng Israel, được điều động đến biên giới với Gaza ở miền nam Israel, truy quét khu vực gần Ashdod vào ngày 8 tháng 10 năm 2023 khi cuộc giao tranh với các chiến binh Hamas vẫn tiếp tục.

Israel tấn công Gaza hôm Chủ nhật (8/10), một ngày sau khi hứng chịu cuộc tấn công đẫm máu nhất trong nhiều thập kỷ khi các chiến binh Hamas tràn qua các thị trấn của Israel, giết chết hàng trăm người và bắt cóc nhiều người Israel, đe dọa một cuộc chiến tranh lớn mới ở Trung Đông.

Trong một dấu hiệu cho thấy xung đột có thể lan rộng ra ngoài Gaza, lực lượng dân quân Hezbollah ở Lebanon được Iran hậu thuẫn và Israel đã bắn đạn pháo và tên lửa qua lại. Ở Alexandria, hai du khách Israel và hướng dẫn viên người Ai Cập bị bắn chết.

Trong đêm qua, Israel không kích các khu nhà ở, đường hầm, nhà thờ Hồi giáo và nhà của các quan chức Hamas ở Gaza, giết chết hơn 300 người, trong đó có 20 trẻ em, như Thủ tướng Benjamin Netanyahu thề "sẽ trả thù mạnh tay cho ngày đen tối này".

Ở miền nam Israel, các tay súng Hamas vẫn đang giao tranh với lực lượng an ninh Israel, 24 giờ sau một cuộc tấn công bất ngờ, từ nhiều hướng bằng hàng loạt tên lửa bắn xuyên qua hàng rào an ninh và căn cứ quân sự, và đưa hàng trăm chiến binh tiến vào các thị trấn của Israel.

Quân đội Israel, vốn phải đối mặt với những nghi vấn về việc không ngăn chặn được cuộc tấn công, cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát hầu hết các điểm bị quân Hamas xâm nhập, tiêu diệt hàng trăm kẻ tấn công và bắt thêm hàng chục tù binh nhưng vẫn đang giao chiến ở một số nơi.

Israel Họ cho biết họ đã triển khai hàng chục nghìn binh sĩ đến khu vực xung quanh Gaza, một dải đất hẹp là nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine và lên kế hoạch sơ tán tất cả người Israel sống quanh biên giới.

Một phát ngôn viên quân đội nói trong cuộc họp báo với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ tấn công mạnh Hamas và đó sẽ là một chiến dịch dài”.

Tại Gaza, người phát ngôn của Hamas, Abdel-Latif al-Qanoua cho biết cuộc tấn công nhằm "bảo vệ người dân của chúng tôi", đồng thời cho biết thêm các chiến binh Hamas tiếp tục tấn công bằng tên lửa và vẫn đang tiến hành các hoạt động phía sau phòng tuyến.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất và nguy hiểm nhất vào Israel kể từ khi Ai Cập và Syria phát động cuộc tấn công bất ngờ nhằm giành lại lãnh thổ đã mất trong cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước.

Cuộc xung đột có thể làm suy yếu các nỗ lực được Mỹ hậu thuẫn hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Israel và Ả Rập Saudi - một kế hoạch tái tổ chức an ninh có thể đe dọa hy vọng tự quyết của người Palestine và Iran, nước ủng hộ chính của Hamas.

Đồng minh chính khác của Tehran trong khu vực là Hezbollah ở Lebanon đã gây chiến với Israel vào năm 2006 và căng thẳng thường xuyên nổ ra kể từ đó. Người phát ngôn quân đội Israel cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị Hezbollah không nên tham gia vào cuộc chiến này và tôi không nghĩ họ sẽ nghe theo”.

Cuộc tấn công của Hamas rạng sáng thứ Bảy

Các mảnh vỡ từ cuộc tấn công hôm thứ Bảy vẫn còn vương vãi khắp các thị trấn và cộng đồng biên giới phía nam Israel vào sáng Chủ nhật và người Israel hoang mang khi nhìn thấy những thi thể đầy máu nằm trên đường phố ở ngoại ô, trong xe và trong nhà của họ.

Truyền hình Israel cho hay các tay súng Hamas đã giết chết hơn 400 người Israel trong cuộc đột kích, bao gồm cả các sĩ quan quân sự cấp cao.

Các chiến binh Hamas sau đó đã quay trở lại Gaza, bắt theo nhiều con tin, bao gồm cả binh lính và dân thường. Hamas nói đến cuối ngày Chủ nhật sẽ cho biết họ đã bắt giữ bao nhiêu tù nhân.

Hamas bắn thêm hàng loạt tên lửa vào Israel hôm Chủ nhật. Còi báo động không kích vang lên khắp miền nam.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết nội các an ninh của ông đã thông qua các bước nhằm tiêu diệt "trong nhiều năm" năng lực quân sự và chính quyền của Hamas và Jihad Hồi giáo, một nhóm chiến binh khác cũng đang giam giữ các con tin.


 Israel tấn công Gaza, trả đũa cuộc tấn công đẫm máu của Hamas (voatiengviet.com)


Israel điêu đứng vì vụ tấn công bất ngờ lớn nhất trong 50 năm

08/10/2023
 EMBED
  • Auto
  • 240p
  • 360p
  • 480p
  • 720p
  • 1080p

No media source currently available

0:261:520:42
 Tải xuống 

Các tay súng từ nhóm Hamas người Palestine tràn vào các thành phố ở Israel hôm thứ Bảy, giết chết hơn 200 người và trốn thoát cùng các con tin trong ngày bạo lực đẫm máu nhất ở Israel kể từ cuộc chiến Yom Kippur 50 năm trước.


Israel điêu đứng vì vụ tấn công bất ngờ lớn nhất trong 50 năm (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten