dinsdag 3 oktober 2023

Trung Quốc kẹt vào chính cái bẫy nợ của họ qua Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường

 Trung Quốc kẹt vào chính cái bẫy nợ của họ qua Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường

SYDNEY, Úc (NV) – Hôm Thứ Hai, 2 Tháng Mười, trên trang mạng news.com.au, nhà báo tự do Úc Jamie Seidel mở đầu bài báo bằng câu hỏi “Phải chăng Bắc Kinh tự mắc kẹt vào cái bẫy nợ do chính họ giăng ra?”

Sức hấp dẫn của đồng tiền dễ dàng lên tới cả ngàn tỷ đô-la mà Trung Quốc cho các nước cần đến để phát triển kinh tế đã mang lại cho đại cường này sự ủng hộ về mặt ngoại giao và quyền ra vào các hải cảng trên khắp Phi Châu, Á Châu và vùng Thái Bình Dương. Nhưng giờ đây, các quốc gia vay nợ của Trung Quốc lại đang chật vật đáp ứng với nhiệm vụ phải hoàn trả cho chủ nợ số tiền họ đã vay. Và vẫn còn một số nước đang phải trả món nợ đó.

“Trung Quốc là một chủ nợ cá mập không có chân để mà bị gãy,” Christina Lu của tạp chí Foreign Policy nhận định. “Cái rắc rối ở đây là nhiều quốc gia được Trung Quốc cho vay tiền lại không còn đủ tiền để mà trả lại cho chủ nợ. Sri Lanka đã hiến dâng hải cảng chính của họ và 100,000 con khỉ thuộc loại sắp tuyệt chủng nhằm giữ cho chủ nợ Trung Quốc không thể tiến gần họ để siết nợ.”

Một người ngồi giữa hành lang thênh thang vắng vẻ trong khu thương xá không tiệm nào mở cửa của Forest City Outlet Mall, một dự án trong Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường của Trung Quốc ở Gelang Patah, Malaysia, hôm 1 Tháng Chín, 2023 (Hình: MOHD RASFAN/AFP/Getty Images)

Trung Quốc cần được các con nợ hoàn tiền lại, ấy thế mà các quốc gia được Trung Quốc trông đợi sẽ trả nợ cho họ bằng hàng hóa nhờ các nhà đầu tư Trung Quốc giúp vốn sản xuất thì vẫn không có gì để nộp cho Trung Quốc để trả nợ cả.

Như vậy là chính Trung Quốc cũng đang phải vất vả dùng thân mình để chống đỡ dưới sức nặng của các món nợ bên trong đất nước mình, khi các nhà đầu tư Trung Quốc bỏ ra nhiều tỷ đô-la cho các dự án phát triển tại hải ngoại mà chưa lấy về được bao nhiêu. Các nhà thầu làm việc cho các dự án đó không thể tồn tại nếu không có tiền. Và các nhà cung cấp nguyên vật liệu cũng cần phải được trả tiền về những món mà họ cung cấp để thực hiện các dự án phát triển nói trên.

Và đó chính là những khó khăn trên bình diện quốc tế cho Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường do Chủ Tịch Tập Cận Bình và Đảng Cộng Sản Trung Quốc đề ra.

“Với vai trò của chủ nợ lớn nhất thế giới trong các kế hoạch cho vay song phương, Trung Quốc hiện đang đối diện với các thách thức trước tình trạng mang công mắc nợ ngập đầu của một số nước đã vay tiền của Trung Quốc,” theo lời Giáo Sư Toshiro Nishizawa của đại học University of Tokyo.

“Chuyện liệu Trung Quốc có thể tiếp tục trợ giúp cho các con nợ thêm nữa để tránh cho chính mình khỏi bị sụp bẫy hay không thì sẽ còn tùy thuộc vào các chính sách mà họ lựa chọn sau này,” vị giáo sư nói tiếp. (TTHN)

Trung Quốc kẹt vào chính cái bẫy nợ của họ qua Sáng Kiến Vành Đai và Con Đường - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten