donderdag 19 oktober 2023

Tình báo Tây Phương báo động họa gián điệp Trung Quốc gia tăng

 


Nhóm các vị trưởng cơ quan tình báo của liên minh Five Eyes, gồm năm quốc gia, là Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, và New Zealand họp tại đại học Stanford University, California, hôm 17 Tháng Mười, 2023 (Hình: Hoover Institute/X)

Tình báo Tây Phương báo động họa gián điệp Trung Quốc gia tăng


PALO ALTO, California (NV) – Giám đốc Sở Tình Báo Anh Quốc MI5 vừa lên tiếng báo động rằng hàng chục ngàn cơ sở kinh doanh tại Anh đã bị đánh cắp các sáng chế và bí mật nghề nghiệp, Đài BBC loan tin hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười.

Giám Đốc MI5 Ken McCallum lên tiếng như thế tại cuộc gặp gỡ ở California với các vị trưởng cơ quan tình báo của liên minh Five Eyes, gồm năm quốc gia, là Hoa Kỳ, Anh, Úc, Canada, và New Zealand. Đây là lần đầu tiên họ xuất hiện chung với nhau nhằm đưa ra lời cảnh cáo rằng các bí mật thương mại và thuộc các lãnh vực khác của nhiều quốc gia đã bị Trung Quốc thâu tóm.

Đại học Stanford University ở California đã được chọn làm nơi hội họp vì trường này nằm giữa vùng khoa học-kỹ thuật Silicon Valley. Cả trong những lời tuyên bố công khai và những phiên họp kín với các nhà đầu tư và cơ sở kinh doanh, các vị giám đốc an ninh này cảnh cáo rằng các cuộc nghiên cứu tân kỳ của họ đang bị đánh cắp.

“Chúng tôi đã chứng kiến một chiến dịch bền bỉ trên một quy mô rộng lớn,” vị giám đốc cơ quan MI5 nói với Đài BBC trong một cuộc phỏng vấn nhân dịp này.

Trong quá khứ, MI5 chuyên chú đến sứ mạng bảo vệ các bí mật chính phủ khỏi bị gián điệp ngoại quốc dòm ngó, nhưng bây giờ thì MI5 lại sợ rằng các sáng kiến và sáng chế của các công ty nhỏ cũng như của các nhà nghiên cứu mới vào nghề đã bị gián diệp Trung Quốc đánh cắp, chỉ vì ít ai trong số đó lo lắng tới an ninh cúa các sản phẩm do họ làm ra.

Cơ quan MI5 cũng ra sức báo động cho hàng chục ngàn công ty Anh lớn, nhỏ đang có nguy cơ bị đánh cắp tài sản trí tuệ. MI5 biết rõ các gián điệp Trung Quốc hiện đang dòm ngó hơn 20,000 cá nhân tại Anh có liên quan đến các bí mật nghề nghiệp hoặc các sáng chế, để rồi tìm cách thuyết phục họ cung cấp các thông tin cần bảo mật đó.

Chỉ nội trong năm ngoái, MI5 đã khám phá thấy có hơn 20 vụ người của các công ty Trung Quốc ra sức xâm nhập vào các cơ sở kinh doanh hoặc kỹ nghệ tại Anh để thu thập những kỹ thuật cần bảo mật của họ mà chẳng ai hay biết cả. MI5 cũng đã chặn đứng được nhiều vụ đánh cắp thông tin quý giá hoặc bí mật sáng chế liên quan tới lãnh vực quân sự của Anh.

Hậu quả là các cuộc nghiên cứu mới nhất thuộc mọi ngành nghề có nguy cơ bị kẻ khác đánh cắp và khai thác, trong đó đặc biệt có lãnh vực trí thông minh nhân tạo (AI), bởi vì AI không phải chỉ để sinh lợi cho các công ty mà còn có giá trị thiết yếu cho tương lai của các quốc gia Tây Phương nữa, vị giám dốc MI5 nhận định. (TTHN)

Tình báo Tây Phương báo động họa gián điệp Trung Quốc gia tăng - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten