vrijdag 13 oktober 2023

Đón Halloween bằng 5 phim kinh dị được đánh giá cao

 Đón Halloween bằng 5 phim kinh dị được đánh giá cao

Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Tháng Mười là tháng của Halloween, là mùa thích hợp nhất để xem phim kinh dị. Những phim nào được đánh giá cao nhất trong năm 2023?

Buổi chiếu phim “Beau is Afraid” tại tạp Picturehouse Central Cinema vào ngày 27 Tháng Tư ở London, Anh. (Hình: Eamonn M. McCormack/Getty Images for Sony Pictures Releasing UK)

Những phim kinh dị này có nhiều chủ đề khác nhau, từ nói về ma quỷ đến tâm lý,  thậm chí có cả khoa học viễn tưởng, hoặc là những phim tưởng chừng dở nhưng hay không ngờ.

Beau is Afraid

Công chiếu hồi Tháng Tư, “Beau is Afraid” là phim kinh dị tâm lý mới của hãng phim đang thành công là A24, có vai chính là tài tử lừng danh Joaquin Phoenix.

Tài tử Phoenix đóng vai ông Beau, một người có tính tình hiền lành và dễ chịu, nhưng trong đầu có nhiều lo âu. Sau cái chết đột ngột của thân mẫu, ông Beau đối diện nhiều với những sợ hãi đen tối nhất trong bản thân để tìm đường về nhà thăm người mẹ quá cố. Khán giả sẽ đi cùng ông qua nhiều giai đoạn trong cuộc sống để hiểu được suy nghĩ của ông và điều gì muốn ông tìm đường về nhà.

Khán giả xem đoạn giới thiệu của “Beau is Afraid” chắc chắn sẽ có nhiều câu hỏi vì vừa có những yếu tố kinh dị, tâm lý và thần thoại kết hợp rất độc đáo. Sự kết hợp đó tạo ra một cuộc phiêu lưu cho nhân vật chính đầy sự áp bức, có những lúc như cơn ác mộng giống như các tác phẩm của nhà văn Franz Kafka.

“Beau is Afraid” là phim có kinh phí lớn của A24, có sự dẫn dắt của đạo diễn Ari Aster, người từng đứng sau các phim được đánh giá cao như “Hereditary” và “Midsommar.”

Ngoài Joaquin Phoenix, tác phẩm này còn có sự xuất hiện của các diễn viên như Nathan Lane, Amy Ryan, Stephen McKinley Henderson, Hayley Squires, Denis Ménochet, Kylie Rogers, Armen Nahapetian, Zoe Lister-Jones, Parker Posey, và Patti LuPone.

Tuy thất bại về mặt doanh thu, tác phẩm dài ba tiếng đồng hồ này đào sâu về nhiều vấn đề xã hội và tâm lý, chắc chắn sẽ được khán giả tìm lại trong nhiều năm tới, thậm chí còn được dùng làm tài liệu cho các lớp học về điện ảnh.

Một cảnh trong “Evil Dead Rise.” (Hình: Facebook Evil Dead)

Evil Dead Rise

Một phim kinh dị đáng xem khác cũng chiếu trong Tháng Tư là “Evil Dead Rise,” phần mới nhất của dòng phim lâu năm “Evil Dead.”

Phần thứ năm này nói về câu chuyện của hai chị em Ellie (Alyssa Sutherland đóng) và Beth (Lily Sullivan đóng). Cô Beth xa cách chị mình lâu năm và quyết định đến Los Angeles để thăm người chị đang một mình nuôi ba người con trong một căn chung cư.

Tuy nhiên, được chôn sâu trong tòa nhà cô Ellie ở là một quyển sách bí ẩn, tạo ra nhiều ma quỷ có thể nhập hồn vào người khác, và người chị bị quỷ nhập, sau đó tìm cách giết em gái và ba người con. Cô Beth phải tìm cách sống sót và bảo vệ những người cháu trong cơn ác mộng không thể tưởng tượng được.

Đạo diễn Lee Cronin giữ được nhiều yếu tố quen thuộc của dòng phim “Evil Dead” trong phần mới nhất, làm khán giả rất hài lòng khi xem phim mới trong dòng phim từng được đạo diễn Sam Raimi gầy dựng danh tiếng, nhưng vẫn có những thay đổi hay.

Một thay đổi đáng chú ý là đưa dòng phim này ra khỏi bối cảnh những căn nhà trong rừng, thay vào đó là tòa nhà chung cư chật hẹp.

“Evil Dead Rise” vẫn giữ được sự rùng rợn và đẫm máu quen thuộc của dòng phim, và hai diễn viên chính Lily Sullivan với Alyssa Sutherland đóng xuất sắc hai chị em Beth và Ellie.

Vì vậy, tác phẩm này xứng đáng là một trong những phim kinh dị được đánh giá cao nhất của năm 2023.

Một cảnh trong “Infinity Pool.” (Hình: Facebook Infinity Pool)

Infinity Pool

Phim kinh dị khoa học viễn tưởng rất ít thấy, và năm 2023 có một phim được đánh giá cao là “Infinity Pool.”

Phim có vai chính là ông James Foster (Alexander Skarsgard đóng) và vợ là bà Em Foster (Cleopatra Coleman). Ông James là một nhà văn cưới người vợ giàu có, và hai người đi nghỉ mát ở hòn đảo giả tưởng có tên Li Tolqa.

Hòn đảo này có những bãi biển rất đẹp, lại có thời tiết tốt và có nhân viên phục vụ tận tình. Tuy vậy, hai vợ chồng này được hướng dẫn viên Gabi (Mia Goth đóng) đưa đi nhiều nơi, sau đó ra khỏi khuôn viên của khách sạn. Khi ra khỏi khách sạn, họ phát hiện được một văn hóa đầy bạo lực, đầy khoái lạc và những thứ rùng rợn mà không ai biết được.

“Infinity Pool” đào sâu vào sự thay đổi của con người khi tiếp xúc với cách giải trí của giới thượng lưu. Ban đầu, những thứ rùng rợn mà ông Foster phát hiện trên đảo Li Tolqa rất ghê rợn đối với ông, nhưng sau đó cảm thấy thích thú khi đối diện với những thứ đó, làm khán giả cảm thấy ông đang lột xác để trở thành một người hoàn toàn mới.

Poster phim “Skinamarink.” (Hình: Facebook Skinamarink)

Skinamarink

Phim kinh dị hay và kinh phí thấp thường đi chung với nhau, và “Skinamarink” của Canada là một tác phẩm được đánh giá cao mà không ai ngờ được, và còn được coi là phim gây tranh cãi nhất của năm 2023.

Tác phẩm này được chiếu ở Đại Hội Phim Fantasia cho những phim hạng B có kinh phí thấp, đạt được nhiều thành công vào Tháng Bảy, 2022, và được chiếu ngoài rạp ở Canada và Hoa Kỳ vào Tháng Giêng, 2023.

Phim nói về câu chuyện của hai thiếu niên là Kevin và Kaylee. Hai nhân vật trẻ tuổi này thức dậy vào đêm khuya và thấy cha mẹ đã biến mất. Không chỉ vậy, thế giới của họ cũng thay đổi hoàn toàn với mọi cánh cửa và cửa sổ trong nhà cũng biến mất, biến căn nhà thành một nhà tù.

Ban đầu, hai anh em này tìm cách quên đi sự thay đổi chung quanh mình bằng cách xem phim hoạt họa và vui chơi với nhau. Sau đó, họ bắt đầu nhận ra được mình đang gặp nguy hiểm ra sao và dần dần bị những thế lực đen tối xúi giục làm hại bản thân.

Với kinh phí chỉ có $15,000 và được quay tại ngôi nhà thời thơ ấu, đạo diễn Kyle Edward Ball đưa khán giả vào một thế giới có nhiều nỗi sợ mà nhiều người phải trải qua lúc còn nhỏ, lại còn kết hợp thực tế với giả tưởng rất khéo léo. Tác phẩm này lấy được doanh thu đến $2.1 triệu với kinh phí vô cùng thấp.

Từ hình ảnh u tối đến những tiếng nói thì thào trong phim, “Skinamarink” chắc chắn sẽ làm khán giả rùng mình.

Poster “Talk to Me” của A24. (Hình: Facebook Talk to Me)

Talk to Me

Hãng A24 còn có một phim kinh dị khác đáng xem trong năm 2023 là “Talk to Me,” chiếu vào Tháng Bảy.

Phim nói về một nhóm bạn phát hiện được cách gọi hồn ma bằng một bàn tay ma quái, khiến họ trở nên thích thú với trò chơi gọi hồn đầy nguy hiểm đó. Tuy nhiên, trò chơi đó trở nên chết người khi một người trong nhóm kêu gọi những thế lực siêu nhiên đầy nguy hiểm.

Hai đạo diễn anh em sinh đôi Danny và Michael Philippou sử dụng những cách quay mới lạ và những cảnh đẫm máu đầy bất ngờ để thu hút khán giả. Họ còn có nhiều kinh nghiệm sản xuất nhiều video trên YouTube qua kênh RackaRacka, có đến gần 7 triệu người theo dõi, nên dùng kinh nghiệm đó tạo ra một tác phẩm thích hợp với giới trẻ với nội dung cho thấy sự dại dột của các thanh niên.

“Talk to Me” làm khán giả quan tâm đến mọi nhân vật trong phim, kể cả những nhân vật đáng ghét vì những nơi tưởng như an toàn như bệnh viện hay những buổi tiệc đầy ánh sáng trở nên nguy hiểm chỉ trong chốc lát. (Thiện Lê) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: le.thien@nguoi-viet.com

Đón Halloween bằng 5 phim kinh dị được đánh giá cao (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten