dinsdag 17 oktober 2023

Chừng nào nên chích ngừa cúm

 Chừng nào nên chích ngừa cúm

SAN DIEGO, California (NV) – Mặc dù việc chích ngừa COVID-19 trở nên phổ biến và quan trọng trong những năm gần đây do dịch bệnh, nhưng không vì thế mà quên mất đi việc chích ngừa cúm hằng năm.

Theo thống kê của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), virus cúm giết chết hàng trăm ngàn người mỗi năm. Và với việc COVID-19 tiếp tục tồn tại, điều này lại tăng thêm rủi ro cho cả những người khỏe mạnh nhất.

Thời điểm tốt nhất trong năm để chích ngừa cúm là đầu mùa Thu, tức là khoảng cuối Tháng Mười. (Hình: Sem Vander Wal/Getty Images)

Chích ngừa cúm rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Dưới đây là những thông tin về hiệu quả của việc chích ngừa, thời điểm chích ngừa cúm mà bạn cần biết, theo trang mạng Livestrong hôm 6 Tháng Chín.

Vaccine cúm có tác dụng hiệu quả ra sao?

Trước đây, có rất nhiều người trong chúng ta không chích ngừa cúm. Ví dụ, trong mùa cúm năm 2022-2023, chưa đến một nửa số người trưởng thành, chiếm khoảng 47%, thậm chí còn không bận tâm đến việc chích ngừa, theo Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC).

Bác Sĩ Margot Savoy, phó viện trưởng của hiệp hội American Academy of Family Physicians, cho biết một trong những lý do khiến người ta ít chích ngừa vì tin rằng phòng cúm không có hiệu quả.

Thật ra, chích ngừa cúm sẽ không mang lại cho bạn sự bảo vệ hoàn toàn. Ví dụ, cũng trong mùa cúm năm ngoái, hiệu quả của vaccine là khoảng 54%, theo CDC, trong khi đó, tỉ lệ hiệu quả thường rơi vào từ khoảng 40% đến 60%.

Tuy nhiên, các cuộc nghiên cứu cho thấy rằng việc thích ngừa có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Chẳng hạn, trong mùa cúm năm 2021-2022, những ai chích ngừa cúm có nguy cơ nhập viện tại các phòng chăm sóc đặc biệt ít hơn 26% và nguy cơ tử vong vì cúm cũng thấp hơn 31% so với những người không chích ngừa, theo CDC.

Một cuộc nghiên cứu của Clinical Infectious Diseases vào Tháng Tám, 2022, cho biết, chích ngừa cúm giúp giảm 75% nguy cơ mắc bệnh cúm nặng, giảm thiểu nguy cơ đe dọa tính mạng ở trẻ em.

Ngoài ra, trong một bài báo về vaccine hồi Tháng Sáu, 2021, cũng cho thấy rằng chích ngừa cúm giúp giảm gần 1/3 nguy cơ tử vong do cúm.

Theo Bác Sĩ William Schaffner, hiện đang công tác tại trường đại học Vanderbilt University School of Medicine, Nashville, Tennessee, chích ngừa cúm rất quan trọng đối với người lớn tuổi và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, vaccine ngừa cúm giảm khoảng 40% nguy cơ nhập viện do cúm ở hai nhóm người trên.

“Mặc dù mũi tiêm không thể bảo vệ hoàn toàn khỏi căn bệnh này nhưng nó mang lại một số khả năng miễn dịch. Vì vậy nếu bạn mắc bệnh, các triệu chứng rất có thể sẽ ít nghiêm trọng hơn,” Bác Sĩ William Schaffner nói.

Ngay cả ở Tháng Giêng và Tháng Hai cũng không phải là quá muộn để chích ngừa cúm vì bệnh cúm có xu hướng lây lan vào đầu mùa Xuân. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Vaccine cúm liệu có an toàn?

Theo CDC, mặc dù có thể xảy ra phản ứng và dị ứng khi chích ngừa cúm nhưng trường hợp này là rất hiếm, chỉ có 10 trường hợp sốc phản vệ đe dọa tính mạng được ghi nhận sau hơn 7.4 triệu liều vaccine được chích.

Trên thực tế, bắt đầu từ mùa cúm 2023-2024, các biện pháp an toàn bổ sung đã không còn được khuyến nghị đối với những người bị dị ứng với vaccine cúm.

“Thật ra bạn có nguy cơ nhập viện hoặc tử vong vì cúm cao hơn nhiều so với việc bạn bị dị ứng với vaccine,” Bác Sĩ Margot Savoy cho biết.

Khi nào bạn nên chích ngừa cúm?

Theo CDC, thời điểm tốt nhất trong năm để chích ngừa cúm là đầu mùa Thu, tức là khoảng cuối Tháng Mười.

Bác Sĩ William Schaffner cho biết, điều này sẽ giúp cơ thể bạn có vài tuần để phát triển khả năng miễn dịch trước khi bệnh cúm thực sự tấn công, đồng thời cũng đủ muộn để bảo đảm khả năng miễn dịch không bị suy giảm hoàn toàn vào Tháng Ba và Tháng Tư năm sau.

Tác dụng của vaccine sẽ giảm dần theo thời gian, và vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý sao cho có được sự bảo vệ tốt nhất trong mùa cúm cao điểm.

Nếu bạn lỡ bỏ qua thời điểm để chích ngừa, thì cũng đừng quá hoảng hốt mà vẫn cứ đi chích ngừa. Ngay cả ở Tháng Giêng và Tháng Hai cũng không phải là quá muộn để chích ngừa cúm vì bệnh cúm có xu hướng lây lan vào đầu mùa Xuân.

Bác Sĩ Schaffner cho biết, mùa cúm cao điểm rơi vào thời điểm từ Tháng Mười Hai đến Tháng Ba năm sau, nhưng đôi khi nó có thể kéo dài cho đến Tháng Năm. (YY) [qd]

Chừng nào thì nên chích ngừa cúm (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten