dinsdag 17 oktober 2023

‘Âu Châu rúng động’ khi 2 công dân Thụy Điển bị bắn chết tại Brussels mà theo lời công tố viện thì đây là một hành động khủng bố + Cảnh sát Bỉ bắn chết hung thủ

 ‘Âu Châu rúng động’ khi 2 công dân Thụy Điển bị bắn chết

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Mười, hai công dân Thụy Điển thiệt mạng và một người thứ ba bị thương trong một vụ bắn giết tại Brussels mà theo lời công tố viện thì đây là một hành động khủng bố.

Nước Bỉ đang ở trong tình trạng báo động cao chống khủng bố khi tay súng, có vẻ như sử dụng một vũ khí tấn công, đã tẩu thoát. Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron, lúc ấy đang công du Albania, tuyên bố: “Âu Châu rúng động.”

Một phát ngôn viên công tố viện liên bang, là Eric van Duyse, thúc giục dân chúng “hãy về nhà và ở trong nhà chừng nào mà mối đe dọa chưa được loại bỏ.”

Cảnh sát canh gác bên ngoài vận động trường King Baudouin Stadium sau trận đấu vòng loại Euro 2024 giữa Bỉ và Thụy Điển hôm 16 Tháng Mười, 2023, sau khi có 2 người Thụy Điển bị bắn chết ở Brussels (Hình: JOHN THYS/AFP/Getty Images)

Phát ngôn viên này cho hay, trước đó, một người tự nhận mình là kẻ tấn công đã nói qua một băng video trên mạng xã hội rằng anh ta được kích động  nhờ lý tưởng của nhóm Nhà Nước Hồi Giáo. Một video khác cho thấy một người nói tiếng Ả Rập cũng xưng mình là kẻ thực hiện cuộc tấn công nhân danh Thượng Đế, và chính anh ta đã giết chết ba người.

Cảnh sát và nhân viên cứu trợ khẩn cấp đã giăng dây cấm người dân ra vào chung quanh các con lộ gần đường Boulevard d’Ypress, nơi diễn ra vụ bắn giết vào khoảng 19 giờ, giờ địa phương, tức 17 giờ, Giờ Quốc Tế hôm Thứ Hai.

Tin tức trên các báo tại Bỉ cho biết hai người bị bắn chết đó mặc áo cầu thủ của đội túc cầu quốc gia Thụy Điển.

Trận thi đấu túc cầu vòng loại của Giải Vô Địch Túc Cầu Euro 2024 giữa Bỉ và Thụy Điển trên sân cỏ thành phố Brussels đã bị đình hoãn vì vụ giết người nói trên. Các cầu thủ của đội tuyển túc cầu quốc gia Thụy Điển đã cho Liên Đoàn Túc Cầu Âu Châu UEFA biết rằng họ không còn tha thiết chuyện chơi tiếp hiệp thứ hai của trận cầu, và đội tuyển Bỉ cũng đồng ý tạm ngưng trận đấu, đài TV6 của Thụy Điển cho hay. (TTHN)

'Âu Châu rúng động' khi 2 công dân Thụy Điển bị bắn chết - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Cảnh sát Bỉ bắn chết hung thủ sát hại 2 công dân Thụy Điển

BRUSSELS, Bỉ (NV) – Sáng Thứ Ba, 17 Tháng Mười, cảnh sát Bỉ đã bắn chết một người đàn ông can tội giết hai công dân Thụy Điển tại thủ đô Brussels vào tối hôm trước, Đài BBC loan tin.

Người đàn ông 48 tuổi này, mà báo chí truyền thông Bỉ gọi tên là Abdesalem, đã bị bắn tại một tiệm cà-phê trong khu Schaerbeek của thủ đô Brussels.

Một công dân Thụy Điển thứ ba đã bị thương nặng trong cuộc tấn công đó, xảy ra tại một địa điểm nằm cách vận động trường nơi đội tuyển túc cầu Bỉ đang thi đấu với đội Thụy Điển để được chọn đi tham dự giải vô địch túc cầu Euro 2024.

Cảnh sát điều tra khu vực bên ngoài quán cà phê Al Khaima ở Schaerbeek thuộc Brussels, Bỉ Quốc, hôm 17 Tháng Mười, 2023, sau khi bắn hạ kẻ tình nghi sát hại 2 công dân Thụy Điển (Hình: JAMES ARTHUR GEKIERE/BELGA/AFP/Getty Images)

Các nạn nhân đều là đàn ông ở độ tuổi 60 và 70, các giới chức Thụy Điển cho hay.

Các băng video được đưa lên trang mạng cho hấy hình ảnh một người đàn ông đi trên một chiếc xe gắn máy, mặc áo khoác ngoài màu vàng cam sáng chói, chạy đến và khởi sự nổ súng vào khách bộ hành. Rồi anh ta đuổi theo một số người vào tận hành lang của một chung cư để bắn hạ họ. Người ta nghe thấy có bốn tiếng súng nổ cả thảy.

Ngay sau cuộc tấn công, anh ta dừng lại và lại tự quay phim để ghi lại tội ác của mình.

Sáng hôm Thứ Ba, anh ta bị cảnh sát tiếp tục truy nã sau một đêm săn lùng giữa lúc các lực lượng an ninh của Pháp cũng gia tăng các biện pháp an ninh tại vùng biên giói với Bỉ.

Hung thủ bị lộ tông tích sau khi một nhân chứng báo cho cảnh sát biết rằng mình đã phát hiện kẻ sát nhân tại một quán cà-phê ở gần nhà trọ của mình trong khu Schaerbeek ở mạn Bắc Brussels, và rằng tay đó có mang theo cây súng trận và một túi đựng áo quần.

Tay súng giết người bị cảnh sát bắn vào ngực và được chở vào bệnh viện, nhưng sau đó chết vì vết thương quá nặng. Người ta tin rằng hung thủ là một công dân Tunisia và đã xâm nhập bất hợp pháp vào Bỉ. (TTHN)

Cảnh sát Bỉ bắn chết hung thủ sát hại 2 công dân Thụy Điển - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten