zondag 15 oktober 2023

California tăng lương tối thiểu cho nhân viên y tế lên $25 một giờ

 California tăng lương tối thiểu cho nhân viên y tế lên $25 một giờ

SACRAMENTO, California (NV) – California sẽ tăng lương tối thiểu cho nhân viên y tế lên $25 một giờ trong 10 năm tới theo đạo luật mới được Thống Đốc Gavin Newsom ký hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Mười, AP đưa tin.

Đây là đạo luật thứ nhì về tăng lương tối thiểu mà ông Newsom ký. Tháng trước, vị thống đốc Dân Chủ ký đạo luật tăng lương tối thiểu cho nhân viên kỹ nghệ thức ăn nhanh lên $20 một giờ.

Nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện Providence Cedars-Sinai Tarzana Medical Center ở Tarzana, California. (Hình minh họa: Apu Gomes/AFP via Getty Images)

Cả hai đạo luật này là kết quả vận động suốt nhiều năm của các nghiệp đoàn, vốn có sức ảnh hưởng lớn trong Quốc Hội tiểu bang do đảng Dân Chủ nắm thế đa số.

“Người dân California từng thấy nhân viên y tế can đảm và tận tụy như thế nào trong đại dịch COVID-19, và nay cũng vì lòng can đảm và tận tụy đó đối với bệnh nhân, chúng ta sẽ đầu tư chưa từng có cho những nhân viên góp phần làm hệ thống y tế của chúng ta vững mạnh và dành cho mọi người,” bà Tia Orr, giám đốc điều hành nghiệp đoàn Service Employees International Union California, cho hay.

Một số hội đồng thành phố ở California đã thông qua luật địa phương tăng lương tối thiểu cho nhân viên y tế. Sau đó, kỹ nghệ y tế vận động tổ chức được trưng cầu dân ý kêu gọi cử tri chặn những luật đó. Các nghiệp đoàn đáp trả bằng cách vận động bỏ phiếu cho dự luật ở Los Angeles hạn chế lương tối đa cho giới lãnh đạo bệnh viện.

Đạo luật mà Thống Đốc Newsom ký hôm Thứ Sáu có hiệu lực trên những đạo luật địa phương đó.

Ông Newsom ký đạo luật này là khá bất ngờ. Trước đó, chính quyền ông lo ngại rằng dự luật này sẽ ảnh hưởng tới ngân sách đang khó khăn của tiểu bang.

Chương trình Medicaid của California là nguồn doanh thu chính của nhiều bệnh viện. Trước đây, chính quyền ông Newsom từng cảnh báo tăng lương như vậy sẽ khiến tiểu bang trả tiền Medicaid thêm hàng tỷ đô la cho bệnh viện.

Các nghiệp đoàn tranh luận rằng tăng lương cho nhân viên y tế sẽ giúp một số nhân viên không cần chương trình Medicaid nữa, cũng như những chương trình khác của chính phủ trợ cấp thực phẩm và các khoản chi tiêu khác.

Theo khảo sát của Trung Tâm Lao Động University of California-Berkeley, gần một nửa nhân viên y tế lương thấp và gia đình đang sử dụng những chương trình trợ cấp công cộng này. Các nhà nghiên cứu dự đoán số tiền tiết kiệm được sẽ giúp tiểu bang bù tiền tăng lương cho nhân viên y tế. (Th.Long) [qd]

California tăng lương tối thiểu cho nhân viên y tế lên $25 một giờ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten