maandag 16 oktober 2023

Luật mỹ phẩm mới của California sẽ ảnh hưởng ngành nail và thẩm mỹ

 Luật mỹ phẩm mới của California sẽ ảnh hưởng ngành nail và thẩm mỹ

SACRAMENTO, California (NV) – Thống Đốc Gavin Newsom vừa ký ban hành một đạo luật mới tuyên bố California sẽ cấm 26 loại hóa chất dùng trong nước hoa và mỹ phẩm, theo báo mạng CalMatters hôm 10 Tháng Mười.

Đây là đạo luật đầu tiên tại Hoa Kỳ, theo gương của Liên Âu.

Ngành nail và nước hoa cùng nhiều ngành khác bị ảnh hưởng vì luật mỹ phẩm mới của California. (Hình minh họa: Liu Jin/AFP via Getty Images)

Đạo luật này do Dân Biểu Laura Friedman (Dân Chủ-Burbank) soạn thảo và sẽ có hiệu lực vào ngày 1 Tháng Giêng, 2027, để giúp các công ty có thời gian loại bỏ những thành phần có hại khỏi sản phẩm của họ.

Các thành phần này có thể làm tăng nguy cơ cháy da, ung thư, dị tật bẩm sinh, các vấn đề về sinh sản, và các thiệt hại khác. Những hóa chất này nằm trong số 1,600 thành phần đã bị cấm ở Châu Âu, nhưng chưa bị cấm ở Hoa Kỳ. Vì vậy, California đang dẫn đầu Hoa Kỳ trong việc cố gắng làm cho mỹ phẩm trở nên an toàn hơn.

Một số trong 26 thành phần bị cấm theo luật mới gồm có:

-Vinyl axetat, được tìm thấy trong một số loại sơn móng tay và giúp dễ dính móng tay.

-Anthraquinone, được tìm thấy trong một số sản phẩm nhuộm tóc.

-Llial, hoặc huệ aldehyde, được sử dụng để tạo mùi hương hoa huệ cho nhiều sản phẩm và có thể tìm thấy trong nhiều nhãn hiệu nước hoa, dầu gội, sữa tắm phổ biến, v.v…

Luật California thường được các tiểu bang khác noi theo. (Hình minh họa: Spencer Platt/Getty Images)

Theo Cơ Quan Hóa Chất Châu Âu, cơ quan chuyên thực hiện quy định về hóa chất của Liên Âu, hai loại đầu tiên được cho là làm tăng nguy cơ ung thư, trong khi chất “lial” có thể làm giảm khả năng sinh sản.

Năm trong số 26 thành phần bị cấm trong luật mới cũng nằm trong danh sách các hóa chất của California đã được chứng minh là gây ung thư, dị tật bẩm sinh, hoặc các tác hại khác đến sinh sản.

Những thay đổi mà các công phải ty thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm họ bán ở những nơi khác.

“Không ai, nhất là trong lĩnh vực thẩm mỹ, chỉ thay đổi cho riêng California mà không thay đổi luôn cho cả nước,” ông Acott Faber, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ của Environmental Working Group, tổ chức phi lợi nhuận tài trợ cho dự luật, nói.

Theo ông, hầu hết các sản phẩm như vậy đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc gia hoặc quốc tế.

California thường đầu tiên toàn quốc quản lý hoạt động kinh doanh và công nghiệp, như khi cấm các cửa hàng tạp hóa và siêu thị cho không túi nhựa cách đây vài năm và đặt ra thời hạn đến năm 2035 phải ngưng bán các loại xe mới chạy bằng xăng hay khí đốt, một động thái mà một số tiểu bang khác cũng đã áp dụng.

Từ 1 Tháng Giêng, 2027, nhiều công ty mỹ phẩm phải cải thiện công thức. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Năm 2020, California cấm 24 thành phần độc hại như thủy ngân và formaldehyde, trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân. Lệnh cấm đó sẽ có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Giêng, 2025.

Năm ngoái, Maryland đã noi gương California và cấm những thành phần tương tự.

Mới đây, Thống Đốc Newsom cũng vừa ký một đạo luật khác cấm sản xuất và bán bốn chất phụ gia thực phẩm có trong một số loại nước ngọt, kẹo và thực phẩm chế biến sẵn khác vì chúng có liên quan đến các vấn đề sức khỏe.

Hội Đồng Sản Phẩm Chăm Sóc Cá Nhân, hiệp hội thương mại đại diện cho các công ty mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, đã làm việc với Dân Biểu Friedman về dự luật, không bình luận về chi phí và thời gian liên quan đến việc thay đổi công thức.

Ông Faber cho biết ông đã làm việc với các nhóm và “chi phí nguyên liệu chỉ là một phần rất nhỏ trong việc sản xuất một sản phẩm chăm sóc cá nhân.”

Theo phân tích của công ty McKinsey and Co, doanh số bán lẻ toàn cầu cho các sản phẩm nước hoa, trang điểm, chăm sóc tóc, và chăm sóc da đã vượt $400 tỷ vào năm 2022.

Hiệp Hội Các Nhà Sáng Tạo Nước Hoa đã yêu cầu loại trừ một thành phần là “lilial” khỏi luật mới, lập luận rằng nó không gây rủi ro cho người tiêu dùng khi sử dụng “với các tiêu chuẩn an toàn của ngành.”

Những người ủng hộ dự luật không đồng ý, trích dẫn kết luận của Liên Âu về những nguy hiểm và rủi ro của chất này.

Từ 1 Tháng Giêng, 2027, nhiều công ty mỹ phẩm phải cải thiện công thức. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Ông Dan Selechnik, giám đốc khoa học tại Hiệp Hội Các Nhà Sáng Tạo Nước Hoa, cho biết rằng “hầu hết mọi thứ đều có thể trở thành nguy hiểm với số lượng lớn hoặc bối cảnh cụ thể” và ngành công nghiệp nước hoa cần một thành phần “đa dạng,” gợi ý ít lựa chọn hơn về thành phần có thể làm tăng chi phí cho người tiêu dùng.

Một phân tích năm 2021 của Environmental Working Group cho thấy hơn 80 quốc gia khác có các quy định chặt chẽ hơn về an toàn mỹ phẩm so với Hoa Kỳ.

Năm ngoái, Tổng Thống Joe Biden ký Đạo Luật Hiện Đại Hóa Quy Định Mỹ Phẩm, trao cho Cơ Quan Quản Trị Thực Phẩm và Dược Phẩm (FDA) Hoa Kỳ quyền mới để truy cập hồ sơ an toàn của các công ty và ra lệnh thu hồi mỹ phẩm nếu gây rủi ro nghiêm trọng cho sức khỏe hoặc tử vong.

“Quốc Hội, đặc biệt là cố Thượng Nghị Sĩ Dianne Feinstein (Dân Chủ-California), đã đấu tranh trong nhiều thập kỷ để trao cho FDA quyền xem xét các hóa chất độc hại,” ông Faber nói. “Quốc Hội đã hiện đại hóa một phần luật mỹ phẩm, nhưng không có quyền kiểm soát các hóa chất đáng lo ngại một cách có phương pháp.” (ĐG) [đ.d.]

Luật mỹ phẩm mới của California sẽ ảnh hưởng ngành nail và thẩm mỹ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten