dinsdag 24 oktober 2023

Nhờ sầu riêng, xuất cảng rau quả của Việt Nam ‘cao nhất từ trước đến nay’

 Nhờ sầu riêng, xuất cảng rau quả của Việt Nam ‘cao nhất từ trước đến nay’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đến cuối Tháng Mười, xuất cảng rau quả của Việt Nam ước đạt hơn $4.9 tỷ, tăng trên 78% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hiệp Hội Rau Quả Việt Nam.

Báo VNExpress hôm 23 Tháng Mười dẫn thông tin vừa công bố từ Hiệp Hội Rau Quả cho biết thêm, kết quả này vượt xa so với kế hoạch hồi đầu năm đưa ra chỉ kỳ vọng đạt ở mức $4 tỷ, và là mức “cao nhất từ trước đến nay.”

Sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất cảng tăng trưởng mạnh trong năm 2023 của Việt Nam. (Hình: N.Trí/Tuổi Trẻ)

Lý giải nguyên nhân rau quả xuất cảng vượt kế hoạch, ông Đặng Phúc Nguyên, tổng thư ký Hiệp Hội Rau Quả, cho rằng nhờ ký kết được nhiều nghị định thư xuất cảng chính ngạch vào các thị trường, trong đó có Trung Quốc.

Đặc biệt, sầu riêng là sản phẩm được người tiêu thụ Trung Quốc ưa chuộng nên sản lượng xuất cảng “tăng đột biến” vài chục lần và trở thành sản phẩm tỷ đô. Đây cũng là loại trái cây giúp kim ngạch rau quả tăng trưởng vượt bậc.

Ngoài ra, theo ông Cao Bá Đăng Khoa, quyền ổng thư ký Hiệp Hội Dừa Việt Nam, cho biết thêm Trung Quốc cũng sắp cho Việt Nam xuất chính ngạch dừa. Đây sẽ là loại trái cây được kỳ vọng nhanh chóng trở thành mặt hàng xuất cảng tỷ đô trong thời gian tới.

Nếu không có gì thay đổi, dự kiến đến cuối năm nay, xuất cảng rau quả Việt Nam sẽ đạt $5.5 tỷ, bởi đây là thời điểm lễ, Tết nên nhu cầu tiêu thụ tại nhiều thị trường tăng cao, đặc biệt là Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn xuất cảng rau quả chủ yếu sang các thị trường Mỹ, Nam Hàn, Nhật, Hà Lan. Trong top 5, chỉ có Mỹ giảm 4% so với cùng kỳ 2022, các thị trường còn lại đều tăng cao.

Việt Nam hiện có nhiều loại sầu riêng ngon rất được thị trường Trung Quốc ưa chuộng. (Hình: Mạnh Khương/VNExpress)

Trong đó, hiện Trung Quốc là thị trường đứng đầu về thị phần xuất cảng rau quả của Việt Nam đạt trên $2.75 tỷ, tăng 2.6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là Hà Lan tăng 50%, Nam Hàn tăng 21%, Nhật tăng 6%.

Trong số các mặt hàng rau quả, sầu riêng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất với 55% tổng kim ngạch xuất cảng, đạt $1.5 tỷ. Ngoài ra mít, xoài, nhãn, bưởi, dưa hấu của Việt Nam xuất sang các thị trường Nam Hàn, Nhật, Trung Quốc, Hà Lan cũng tăng mạnh, dao động 45%-150% so với cùng kỳ năm 2022. (Tr.N)

Nhờ sầu riêng, xuất cảng rau quả của Việt Nam ‘cao nhất từ trước đến nay’ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten