zondag 22 oktober 2023

6 phim ‘bom tấn’ chiến tranh đang chiếu trên Hulu

 6 phim ‘bom tấn’ chiến tranh đang chiếu trên Hulu

Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Trong vài năm qua, trang mạng xem phim trực tuyến Hulu đã âm thầm xây dựng cho mình một thư viện phim ảnh đồ sộ, đa dạng về thể loại, trong đó đề tài chiến tranh cũng chiếm một phần không nhỏ.

“WarHunt” là bộ phim chiến tranh kết hợp với yếu tố kinh dị lấy bối cảnh ở thời Đệ Nhị Thế Chiến. (Hình: Facebook WarHunt)

Từ những bộ phim về chiến tranh thuộc thể loại truyền hình hay điện ảnh, cho đến các bộ phim tài liệu lịch sử ly kỳ, Huhu đều có thể đem đến cho bạn bất cứ câu chuyện thời chiến nào, điển hình là sáu tác phẩm nổi bật dưới đây.

WarHunt

Thông thường, những bộ phim về chiến tranh sẽ thể hiện một thực tại đau thương vì sự chia cắt và bạo lực. Tuy nhiên, tác phẩm “WarHunt” của đạo diễn Mauro Borrelli đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới bằng cách kết hợp yếu tố kinh dị trong một bộ phim về chiến tranh.

Bộ phim theo chân một đội trinh sát quân sự Hoa Kỳ chiến đấu với nhiều lực lượng không chỉ là kẻ thù trong Đệ Nhị Thế Chiến. Sau khi máy bay của đội gặp nạn tại cánh rừng Black Forest ở Đức, các binh lính lại đối mặt với một thực thể biến hình siêu nhiên đang rình rập họ trong khu rừng tối tăm đầy bí mật đó.

Trong khi đó, Thiếu Tá Maj. Johnson, do tài tử Mickey Rourke đóng, người chỉ huy đáng kính của đội trinh sát, cử một đội dũng cảm đi kiếm các tài liệu tuyệt mật. Chính sự kết hợp mới lạ giữa hành động gay cấn trong thời chiến và kinh dị rùng rợn đem lại những thước phim căng thẳng và hồi hộp.

Hình ảnh của cựu quân y William Pitsenbarger, do tài tử Jeremy Irvine đóng, lúc còn trẻ khi tham gia chiến trường ở Việt Nam. (Hình: Facebook Roadside Attractions)

The Last Full Measure

Năm 2019, đạo diễn Todd Robinson bắt tay thực hiện dự án “The Last Full Measure” dựa trên chính kịch bản mà ông chấp bút, nói về hành trình của nhân viên Ngũ Giác Đài Scott Huffman, do tài tử Sebastian Stan đóng, đấu tranh cho việc trao huân chương danh dự cho Bác Sĩ William Pitsenbarger, do tài tử Jeremy Irvine đóng, người bác sĩ cứu nạn của Không Quân Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh ở Việt Nam. Trong suốt quá trình đấu tranh, Scott Huffman đã phát hiện ra nhiều lỗ hổng và kẽ hở của mạng lưới quan liêu ở Washington, DC.

Mặc dù liều mạng để cứu lấy 60 người lính trong binh đoàn Army của quân đội cũng như những đóng góp thầm lặng không ngừng nghỉ trong suốt một thời gian dài, những gì cựu quân y William làm đều bị giữ im lặng trong suốt 34 năm qua.

“The Last Full Measure” quy tụ dàn diễn viên trẻ như Sebastian Stan, Christopher Plummer, William Hurt, Ed Harris và tài tử kỳ cựu Samuel L. Jackson.

Poster phim “The Book Thief.” (Hình: Facebook 20th Century Fox)

The Book Thief

“The Book Thief” do đạo diễn Brian Percival thực hiện, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên nổi tiếng của nhà văn Markus Zusak và được nhà biên kịch Michael Petroni chấp bút.

Tương tự như những gì mô tả trong cuốn tiểu thuyết, “The Book Thief” phiên bản điện ảnh đã kịch tính hóa sự khủng khiếp và bạo tàn của Đệ Nhị Thế Chiến qua con mắt của một cô bé nhỏ người Đức mồ côi sau chiến tranh. Cô bé Liesel, do minh tinh Sophie Nélisse đóng, tìm thấy những khoảnh khắc an ủi nhỏ nhoi qua những cuốn sách mà cô đánh cắp từ văn phòng của thị trưởng.

Chính cái chết và sự mất mát đóng vai trò trong việc kết nối những con người lạc lối đến với nhau, từ những người giàu có đến với cuộc kháng chiến thầm lặng của họ chống lại Đức Quốc Xã. Đệ Nhị Thế Chiến xảy ra là khoảng thời gian nghiệt ngã và đã có rất nhiều câu chuyện được kể lại qua “The Book Thief” chạm đến trái tim của người xem.

“Retrograde” là cuốn phim tài liệu về chiến tranh nổi bật trong năm 2022. (Hình: Facebook National Geographic)

Retrograde

Cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm giữa Hoa Kỳ và Afghanistan với khủng bố Taliban là khoảng thời gian cay nghiệt, đau thương và chết chóc cho đất nước Afghanistan và những binh lính Mỹ, là nguồn cảm hứng để đạo diễn Matthew Heineman theo chân một câu chuyện cảm động trong bộ phim tài liệu “Retrograde.”

Tác phẩm của hãng National Geographic lấy bối cảnh vào thời điểm mà quân Taliban tranh giành quyền kiểm soát ở Afghanistan đầy biến động, một vị lính cương trực Afghanistan và quân đoàn của ông can đảm đứng lên bảo vệ quê hương của họ, cùng với một đội đặc nhiệm Hoa Kỳ chiến đấu bên cạnh.

“Retrograde” đã ghi lại những hình ảnh chân thật và trần trụi nhất về chiến tranh, những mất mát và thảm họa quan trọng trong cuộc chiến ở tại đây, như cảnh người dân trốn chạy trong sợ hãi, những người lính tử trận trước mắt và không khí bom đạn, căng thẳng và áp lực luôn túc trực xung quanh.

Minh tinh Keira Knightley (giữa) trong bộ phim “Official Secrets.” (Hình: Facebook Official Secrets)

Official Secrets

“Official Secrets,” phát hành vào năm 2019, là dự án kết hợp giữa hãng phim Entertainment One của Anh và IFC Films của Mỹ.

Bộ phim dựa trên cuốn sách mang tên “The Spy Who Tried to Stop a War” do Marcia và Thomas Mitchell viết, nói về một nữ tình báo người Anh Katharine Gun, do minh tinh Keira Knightley đóng, và hành động anh hùng của cô để ngăn chặn cuộc chiến tranh tại Iraq.

Vào năm 2003, Katharine Gun nhận được một thông tin mật từ Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) nói rằng Hoa Kỳ đã theo dõi các thành viên của Liên Hiệp Quốc nhằm kêu gọi bỏ phiếu ủng hộ chiến tranh. Đánh liều mọi thứ, nữ tình báo dũng cảm quyết định tiết lộ thông tin này cho báo chí, đứng lên vì sự minh bạch, chọn hòa bình toàn cầu hơn là sự an toàn của bản thân.

Nữ diễn viên người Anh Keira Knightley là một trong những bóng hồng nước Anh nổi tiếng ở Hollywood và “Official Secrets” là dự án độc lập có kinh phí thấp đầu tiên mà cô tham gia sau một thời gian góp mặt trong những bộ phim “bom tấn.”

“Moffie” khai thác câu chuyện của người lính đồng tính trong môi trường quân đội và chiến tranh khốc liệt. (Hình: Facebook Moffie)

Moffie

Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính không chỉ xảy ra trong xã hội hằng ngày mà còn âm ỉ vô hình trong môi trường quân đội và đó chính là nguồn cảm hứng để bộ phim “Moffie” ra đời.

Lấy bối cảnh năm 1981 ở Nam Phi, nơi nam giới bắt buộc phải đi nghĩa vụ quân sự trong vòng hai năm, “Moffie” kể về câu chuyện của chàng lính đồng tính Nicholas Van der Swart, do tài tử Kai Luke Brümmer đóng, trong cuộc chiến với Angola. Biết mình khác biệt so với những người khác, Nicholas đã cố gắng hết sức để tránh mọi rắc rối. Tuy nhiên, anh luôn bị bắt nạt và chế giễu thường xuyên, đồng thời tính dục của anh còn bị coi là một căn bệnh cần được chữa trị.

Không chỉ đem lại những thước phim chân thật về sự tàn bạo của chiến tranh, “Moffie” còn khắc họa rõ rệt về những áp lực và cái nhìn căm phẫn mà những người lính đồng tính phải đối mặt trong thời điểm mà xã hội chưa thật sự cởi mở. Bộ phim sẽ đem lại cho người xem nhiều suy nghĩ về lòng trắc ẩn, sự bao dung và sự chấp nhận về những sự việc xảy ra trong cuộc sống. (Nhất Anh) [qd]

—–
Liên lạc tác giả: nguyen.nhatanh@nguoi-viet.com

6 phim ‘bom tấn’ chiến tranh đang chiếu trên Hulu (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten