maandag 16 januari 2017

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Cà Mau thăm nơi... bị phục kích năm 1969

John Kerry tới Cà Mau thăm nơi bị phục kích năm 1969

Ngoại Trưởng Jon Kerry bắt tay ông Võ Văn Tâm, cựu cán binh Việt Cộng, tại nơi mà ông cùng đơn vị chiến đấu năm 1969. (Hình: Alex Brandon/AP)
CÀ MAU, Việt Nam (NV) – Ông Võ Văn Tâm, một cựu cán binh Việt Cộng, còn nhớ lần đầu tiên đơn vị của ông đối đầu với chiếc giang đỉnh do Trung Úy John Kerry chỉ huy ở khu vực sông Bảy Hạp.
Hồi đó là chiến tranh nhưng bây giờ, ông Tâm là một nông dân nuôi tôm 70 tuổi, bắt tay với ông Kerry, ngoại trưởng của Mỹ, người chỉ còn ở cương vị này thêm vài ngày nữa.
Ông Kerry, 74 tuổi, quay trở lại khu vực sông Bảy Hạp trên chặng chót thăm viếng Việt Nam, nơi ông từng chiến đấu và được tưởng thưởng huy chương bạc cho sự can đảm của trận đánh ở đây.
Ngày 28 Tháng Hai, 1969, khi Trung Úy John Kerry chỉ huy chiếc khinh tốc đỉnh PCF-94 tuần tra trên sông Bảy Hạp, đơn vị của ông Tâm dàn quân phục kích.
Theo kế hoạch, ông Tâm kể lại với ông Kerry hôm Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, nhóm của ông sẽ bắn súng trường và dùng lựu đạn để dụ họ vào tầm bắn của súng phóng lựu B-40 mà tiêu diệt. Mưu kế này từng giúp họ thành công nhiều lần trong quá khứ, nhưng lần này (khi đó ông Kerry 26 tuổi) đã có quyết định táo bạo, thay vì cho tàu lao tới thì lại tấp vào bờ và tấn công lại Việt Cộng từ trên bộ.
Ông Kerry cầm một khẩu súng trường M-16 đuổi theo và bắn chết tay du kích cầm súng B-40, cứu cả đơn vị không bị thiệt hại. Ông Tâm nói qua người thông dịch rằng người bị giết là Ba Thanh, một “cán binh giỏi” 24 tuổi.
Ông Kerry không hề biết gì về tên của người bị ông bắn chết.
Khi ông vận động tranh cử tổng thống năm 2004, các đối thủ của ông cáo buộc thành tích chiến đấu của ông là đã giết một cán binh Việt Cộng tuổi vị thành niên.
Các viên chức chính phủ Mỹ chuẩn bị cho chuyến thăm viếng của ông Kerry đã tìm ra được tông tích của ông Võ Văn Tâm và những lời kể lại của ông xác nhận trận đánh với chi tiết là đồng đội đã chết của ông ta không phải trẻ vị thành niên.
Ông Tâm nhìn nhận rằng lần đó hành động của ông Kerry đã làm bể kế hoạch phục kích của họ.
“Tôi thấy vui vì hai chúng ta đều còn sống,” ông Kerry nói với ông Tâm.
Trở về Mỹ vào cuối năm 1969, ông Kerry được tưởng thưởng nhiều huy chương gồm huy chương bạc, huy chương đồng và ba huy chương anh dũng bội tinh vì đã bị thương trong tác chiến. Sau đó, ông trở thành một trong những nhân vật phản chiến nổi tiếng.
Ông ra ứng cử và trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, đại diện tiểu bang Massachussetts, năm 1985. Ông thuộc đảng Dân Chủ, và đã phối hợp với Thượng Nghị Sĩ John McCain (Cộng Hòa-Arizona), cũng là một cựu tù binh chiến tranh, phi công Hải Quân ném bom Bắc Việt rồi bị bắn rơi, đóng góp rất lớn cho tiến trình bình thường hóa bang giao của hai nước cựu thù.
Năm 2013, ông Kerry được Tổng Thống Barack Obama mời làm ngoại trưởng thay cho bà Hillary Clinton rút lui, chuẩn bị kế hoạch tranh cử tổng thống.
Ngày 20 Tháng Giêng tới đây, khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, ông Rex Tillerson, nếu được Thương Viện bỏ phiếu thuận, sẽ thay thế ông Kerry.
Ông John Kerry muốn đóng góp vào các kế hoạch cải thiện môi trường ở khu vực hạ lưu sông Cửu Long cũng như tham gia cùng với các bạn cựu chiến binh khác vận động thành lập Đại Học Fulbright tại Việt Nam. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/co-the-ban-quan-tam/john-kerry-toi-ca-mau-tham-noi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten