zondag 15 januari 2017

Khám phá Meghalaya – nơi nhiều mưa nhất trên Trái Đất

Khám phá Meghalaya – nơi nhiều mưa nhất trên Trái Đất

Bang Meghalaya ở Ấn Độ được coi là nơi ẩm ướt nhất trên Trái Đất với lượng mưa lớn hàng năm.
nơi nhiều mưa nhất trên trái đất
Vào mỗi buổi sáng hằng tuần, học sinh của trường RCLP ở làng Nongsohphan, Meghalaya, Ấn Độ, đều băng qua một cây cầu được kết từ rễ của cây đa cao su trên đường đến trường. Do sự ẩm ướt của rừng nhiệt đới ở Meghalaya, những kiến trúc gỗ thông thường sẽ nhanh chóng mục nát. Hàng thế kỷ qua, thay vì dùng gỗ, người Khasi đã sử dụng những bộ rễ của cây đa cao su có thể uốn được để “xây” những cây cầu vượt qua các dòng sông trong khu vực.
Nhiếp ảnh gia Amos Chapple đến từ New Zealand đã ghi lại những hình ảnh ấn tượng về bang Meghalaya, Ấn Độ. Ngôi làng Mawsynram ở Meghalaya nhận được lượng mưa khoảng 11,9m mỗi năm. Những người nông dân làm việc ngoài trời thường phải mặc một bộ quần áo không thấm nước được làm từ cây tre và lá chuối.
Cảnh tượng lạ thường và đẹp nhất trong khu vực này là những “chiếc cầu sống” băng qua thung lũng ngập đầy nước mưa. Hàng thế kỷ qua, những người dân địa phương đã khéo léo uốn rễ của cây đa cao su tạo thành những nhịp cầu tự nhiên, bền lâu hơn những kiến trúc gỗ nhân tạo sẽ mục nát chỉ sau vài năm. Những cây cầu này rất kiên cố, ngày càng trở nên chắc chắn hơn theo thời gian khi bộ rễ cây phát triển.
The village of Mawsynram, claiming to have the highest average rainfall on Earth. Perched atop a ridge in the Khasi Hills of India
Ngôi làng Mawsynram được xác định là nơi có lượng mưa trung bình cao nhất trên thế giới. Tọa lạc trên đỉnh đồi Khasi của Đông Bắc Ấn Độ, ngôi làng này có lượng mưa khoảng 11,9m mỗi năm, gấp 13 lần lượng mưa ở Seattle. Lượng mưa dồi dào này là do luồng không khí mùa hè quét qua vùng ngập nước Banglasdesh, mang theo hơi ẩm khi quay về phương Bắc. Khi những đám mây đầy hơi ẩm này chạm vào sườn đồi Meghalaya, chúng bị “siết chặt” do sự chênh lệch quyển khí và bị nén đến mức không còn giữ được hơi ẩm, tạo nên những cơn mưa liên tục không ngớt nổi tiếng ở làng này.
Rain hammering down on a roof in the village on July 6, 2014. In the two peak monsoon months of June and July Mawsynram is hit with an average 275 Inches of rain - New York receives 60 inches in a year. (© Amos Chapple)
Mưa như trút nước xuống một mái nhà trong làng vào ngày 6/7/2014. Trong hai tháng mùa mưa cao điểm là tháng 6 và tháng 7, Mawsynram có lượng mưa trung bình khoảng 7m, trong khi đó New York chỉ nhận được lượng mưa hơn 1,5m mỗi năm.
The weather station on the outskirts of Mawsynram. Measurements from the station are taken monthly, but by the end of 2014 an automated digital measurement system will replace this station. (© Amos Chapple)
Trạm khí tượng ở vùng ngoại ô Mawsynram. Các chỉ số từ trạm khí tượng này được theo dõi hàng tháng, nhưng đến cuối năm 2014, một hệ thống điện tử đo lường tự động đã thay thế trạm khí tượng này.
Three laborers walk into Mawsynram under the traditional Khasi umbrellas known as knups. Made from bamboo and banana leaf, the knups are favored for allowing two-handed work, and for being able to stand up to the high winds which lash the region during heavy rainstorms. (© Amos Chapple)
Ba người nông dân đi bộ trong làng Mawsynram dưới tán dù truyền thống của người Khasi, còn gọi là knup. Chúng được làm từ cây tre và lá chuối, những cái dù này rất thuận tiện, cho phép hai tay có thể tự do làm việc và có thể chống gió mạnh thổi qua khi những cơn mưa nặng hạt đột ngột xuất hiện.
Laborers wearing knups clear rockfall after a night of heavy rain in Mawsynram. Major repair works are impossible through the monsoon rains but these men are tasked with keeping the roads passable until October when the rainy season ends and the contractors
Những người nông dân đội knup đang dọn dẹp đá lở sau một đêm mưa nặng hạt ở Mawsynram. Việc dọn dẹp trên diện rộng thường không thể thực hiện trong mùa mưa nhưng công việc của những người đàn ông này là giữ cho con đường có thể đi lại được cho đến tháng 10 khi mùa mưa kết thúc và thiết bị cơ giới nặng có thể đến đây. Họ nhận được 2.6 USD mỗi ngày cho việc này.
A local guide demonstrates a tree root bridge being developed to replace an older, circuitous route across a gorge deep in the jungle near Mawsynram. (© Amos Chapple)
Một người dẫn đường địa phương đang giới thiệu một cây cầu bằng rễ cây được làm để thay thế cho tuyến đường cũ, vòng qua hẻm núi sâu trong khu rừng gần Mawsynram.
Examples of the of thin aerial roots which locals have knotted into place to manipulate rubber trees into bridges and ladders which can stand up to the rain-soaked environment of Meghalaya. (© Amos Chapple)
Một vài ví dụ về rễ cây mảnh trên không được thắt nút lại để tạo thành cầu hay thang có thể dùng để vượt qua những hẻm núi ngập nước của Meghalaya.
An elderly Khasi woman is the first arrival to Sunday mass in Mawsynram
Một người phụ nữ cao tuổi Khasi lần đầu tiên đi đến Tiệc thánh Chúa nhật ở nhà thờ Thiên Chúa của Mawsynram. Khoảng 70% người Khasi theo đạo Thiên Chúa, phần lớn là nhờ mục sư Thomas Jones, người leo lên ngọn đồi này vào năm 1841 từ vùng đồng bằng Bangladesh và xây dựng nên nhà thờ đầu tiên trong khu vực ở các thị trấn lân cận của Cherrapunji.
Clouds curl over the eastern edge of the village where cliffs drop almost vertically to the floodplains below. (© Amos Chapple)
Những đám mây cuộn tròn trên sườn đông của ngôi làng, nơi có những vách đá dựng đứng mọc lên từ vùng ngập lũ phía dưới.
The entrance to Mawsynram Village. Like most villages in the Meghalaya region of India
Cổng vào làng Mawsynram. Giống hầu hết các làng khác ở khu vực Meghalya thuộc Đông Bắc Ấn Độ, những người ở đây phần lớn là người Khasi, một tộc người thiểu số có dân số khoảng 1,2 triệu người ở Ấn Độ.
Rainwater surges through Mawsynram Village during a heavy downpour. (© Amos Chapple)
Nước mưa chảy qua ngôi làng Mawsynram trong một trận mưa như trút nước.
Winchester Lyngkhoi carries fresh meat up to his butcher
Anh Winchester Lyngkhoi đang mang thịt tươi đến quày thịt của anh trong chợ. Khi được hỏi rằng cuộc sống có khó khăn không khi có nhiều mưa vậy, người đàn ông 26 tuổi này trả lời: “Chúng tôi không nghĩ về điều này. Ở đây luôn mưa nhưng chúng tôi phải làm việc, vì vậy thắc mắc về nó không tốt chút nào”.
Goats shelter in a bus stop during a drizzly afternoon. While it doesn
Những con dê trú ẩn tại một trạm xe buýt trong suốt buổi chiều mưa phùn. Mùa mưa ở Mawsynram không mưa cả ngày mà mỗi ngày đều mưa, thường những trận mưa nặng hạt nhất diễn ra vào ban đêm.
In the valley beneath Mawsynram, the village of Nongriat maintains the best-known example of the "living bridges" which have been used for centuries in the region. (© Amos Chapple)
Trong thung lũng Mawsynram, ngôi làng Nongriat là nơi bảo trì tốt nhất những “cây cầu sống” đã sử dụng trong hàng thế kỷ ở khu vực này.
As well as the bridges, the jungles beneath Mawsynram hide "living ladders" curled into shape to assist villagers descending the steep flanks of the Khasi hills. (© Amos Chapple)
Cũng giống như những cây cầu, những khu rừng ở bên dưới Mawsynram ẩn dấu “những chiếc thang sống” cuộn thành hình giúp người dân có thể xuống dốc sườn đồi Khasi dễ dàng hơn.
Local boys walk over a tree root bridge currently being forged, deep in the jungle near Mawsynram. The skeleton of the bridge is bamboo, with tendrils from the surrounding rubber trees are being fixed onto the structure strand by strand. By the time the bamboo has rotted away, within 6-8 years, locals say the roots of the tree will be able to bear a person
Những bé trai bản địa đang đi bộ qua cây cầu rễ cây được kết gần đây, nằm sâu trong thung lũng gần Mawsynram. Bộ khung của cây cầu này được làm bằng tre, những tua của cây đa cao su xung quanh sẽ được kết vào cấu trúc này từng đoạn một. Theo thời gian, khung tre sẽ mục, khoảng 6-8 năm, người dân địa phương nói lúc đó thì những rễ cây đã có thể chịu được trọng lượng của một người.
A young fisherman walks under the ancient tree root bridge at Mawlynnong village. (© Amos Chapple)
Một cậu bé đang đi dưới cây cầu bằng rễ cây cổ xưa ở làng Mawlynnong.

Theo Unusual Places
(Ảnh: Amoschapplephoto)Hoàng Vũ
Xem thêm:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten