zondag 22 januari 2017

Washington, DC: Hàng trăm ngàn người tuần hành phản đối Tổng Thống Donald Trump, chỉ một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Washington, DC: Hàng trăm ngàn người phản đối Trump

Hàng trăm ngàn người biểu tình chống Tổng Thống Donald Trump. (Hình: Mario Tama/Getty Images)
WASHINGTON, DC (NV) – Đông đảo phụ nữ, nhiều người đội mũ len đan mầu hồng tươi, ồ ạt kéo vào trung tâm thủ đô Washington, DC ngày Thứ Bảy, bằng đủ mọi phương tiện di chuyển, để tuần hành phản đối Tổng Thống Donald Trump, chỉ một ngày sau khi ông tuyên thệ nhậm chức.
Cuộc tuần hành ở Washington là một trong hàng loạt các cuộc tuần hành tại các thành phố lớn khác trên khắp thế giới, gồm cả Sydney, London, Tokyo và New York, để chỉ trích các phát biểu bị coi là kỳ thị, xúc phạm của vị tân tổng thống Mỹ, theo bản tin của hãng thông tấn Reuters.
Làn sóng người kéo về khiến hệ thống xe điện tại thủ đô quá tải, với hành khách gửi tweet cho hay trên các toa xe đầy chật người.
Một số trạm phải từ chối, không cho hành khách vào vì bãi đậu xe hết chỗ hoặc sàn đứng đợi tàu chật cứng.
Ông Trump làm nhiều người Mỹ có khuynh hướng cấp tiến giận dữ với các phát biểu bị coi là khinh miệt phụ nữ, người gốc Mexico và người theo Hồi Giáo.
Ông cũng làm một số quốc gia khác lo ngại với lời khẳng định hôm Thứ Sáu là sẽ đặt “Nước Mỹ Trên Hết” trong các quyết định của mình.
Washington, DC: Hàng trăm ngàn người phản đối Trump
Số liệu của hệ thống xe điện Washington, DC cho thấy, vào lúc 11 giờ sáng của mỗi ngày, số người sử dụng phương tiện này trong ngày biểu tình chống ông Trump nhiều hơn ngày ông nhậm chức tổng thống. (Hình: AP)
Hôm Thứ Sáu, thủ đô Mỹ xảy ra các cuộc biểu tình bạo động chống Tổng Thống Donald Trump, với thành phần quá khích mặc đồ đen, che mặt, đốt phá xe cộ, đập cửa kính các tiệm và giao tranh với cảnh sát.
Một trong những tổ chức biểu tình hôm Thứ Sáu cũng gửi ra lời kêu gọi thành viên của họ quay trở lại đường phố sau khi cuộc biểu tình của phụ nữ chấm dứt.
Các cuộc biểu tình này cho thấy mức độ giận dữ trong một quốc gia hiện đang chia rẽ trầm trọng và vẫn chưa qua được ảnh hưởng gay gắt của cuộc vận động tranh cử  tổng thống 2016.
“Quyền của phụ nữ phải được tôn trọng. Chúng tôi từng phải tranh đấu kịch liệt cho quyền này và Tổng Thống Trump cho thấy rõ ràng là ông sẽ không tôn trọng những quyền này,” theo lời Lexi Milani, 41 tuổi, một chủ tiệm ăn ở Baltimore, về Washington, DC trên chiếc xe buýt cùng 28 người bạn khác.
Cơ quan điều hành hệ thống xe điện Washington, DC cho hay có 275,000 lượt hành khách sử dụng hệ thống này vào lúc 11 giờ sáng, giờ địa phương hôm Thứ Bảy, 82,000 người cao hơn con số 193,000 báo cáo cùng thời gian hôm Thứ Sáu, ngày ông Trump tuyên thệ nhậm chức, và cao gấp tám lần hơn con số các ngày Thứ Bảy khác, theo Reuters. (V.Giang)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten