zondag 15 januari 2017

21 bức ảnh về cuộc sống ở thị trấn lạnh nhất thế giới

21 bức ảnh về cuộc sống ở thị trấn lạnh nhất thế giới

Con người là những sinh vật có khả năng thích nghi tốt nhất. Và có lẽ không một nơi nào thể hiện điều đó rõ ràng hơn ngôi làng nhỏ Oymyakon, Nga, được xem là nơi lạnh nhất trên thế giới nhưng vẫn có người sinh sống. Nhiệt độ trung bình ở đây vào khoảng -14,4 độ C trong mùa đông, nhiệt độ đạt mức thấp từng được ghi nhận là -35,64 độ C vào năm 1924.
noi lanh nhat the gioi
Nhà phiêu lưu mạo hiểm và nhiếp ảnh gia Amos Chapple đã từng dành 5 tuần tại khu vực này, ghi chép các thông tin cuộc sống thường ngày của người dân trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt.
Anh đến thăm thủ đô Yakutsk của vùng Sakha ở Đông Bắc nước Nga. Nơi đây được xem là thành phố thủ đô lạnh nhất thế giới.
Thành phố này có dân số khoảng 300.000 người, và trong suốt mùa đông nhiệt độ trung bình đạt khoảng -1,1 độ C.
Tuy nhiên, Chapple nói với tờ Business Insider rằng các cư dân của thành phố này rất tuyệt vời, “họ dân dã, thân thiện và ăn mặc đẹp”.
Người dân địa phương đối phó với cái lạnh khắc nghiệt như thế nào? Chapple trả lời tờ Weather Channel: “Trà Russki Chai, là loại trà đen của Nga, nhưng đối với họ đó là vodka”.
Chapple ở trong một nhà khách nhỏ ở Yakutsk trước khi kết bạn với người dân địa phương và được họ mời vào nhà riêng. Chapple nói: “Tôi đã cố gắng nấu bữa ăn cho họ để thể hiện lòng cảm kích, nhưng thật khó để làm một đĩa nachos Siberia hoàn chỉnh”.

Anh nói thêm, ngành buôn bán kim cương phát triển mạnh đã tạo nên một “nền kinh tế đa dạng và lành mạnh” ở Yakutsk.
Những tác động của cuộc Chiến tranh lạnh không còn rõ rệt trong những khu vực này, khi dân tộc Yakuts “có tầm nhìn xa hơn so với người Nga, và không cảm thấy lòng tự hào bị tổn thương khi đế chế sụp đổ”.
Yakutsk là cửa ngõ vào Oymyakon, nơi đây được xem là thị trấn có người ở lạnh nhất thế giới. Phải mất 2 ngày để đến đó, trên một đoạn đường cô lập và cằn cỗi. Đầu tiên, Chapple phải đi đến trạm dừng ở giữa đoạn đường, nơi anh bị mắc kẹt trong hai ngày.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
Bởi vì lái xe trong nhiệt độ thấp như thế này cần phải chạy liên tục, do đó các trạm xăng dọc theo tuyến đường này phải mở cửa 24 giờ. “Nhân viên ở trạm xăng của nơi xa xôi hẻo lánh này làm việc trong hai tuần và nghỉ hai tuần”, Chapple nói.
Chapple bị mắc kẹt hai ngày trong một nhà khách nhỏ và cách biệt, được gọi là “Cafe Cuba”, nằm trong khu đất hoang dọc đường. Anh đã sống sót nhờ súp và trà nóng trong khi chờ đợi một chiếc xe khác đến đón và kết thúc cuộc hành trình.
“Những người cho tôi đi nhờ cảm thấy băn khoăn giữa lòng hiếu khách và sự đe dọa từ người lạ. Tôi ăn máu ngựa đông lạnh và mì ống cùng với gia đình họ trước khi xuống xe ở Oymyakon”, Chapple chia sẻ.  
Đài tưởng niệm gần lối vào thị trấn cho thấy nhiệt độ kỷ lục từng có trong ngôi làng này là – 35,64 độ C, được ghi lại vào năm 1924. Tấm biển viết: “Oymyakon, điểm cực lạnh”.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
Ngày nay, nhiệt độ trung bình của thị trấn là – 14,44 độ C trong những tháng mùa đông. Trong tiếng Even ở Siberia, Oymyakon có nghĩa là “nước không đóng băng”. Từ này ám chỉ những suối nước nóng trong thị trấn mà người chăn nuôi tuần lộc thường viếng thăm.
Trong thị trấn, Chapple sửng sốt bởi những tác động nhanh chóng và khắc nghiệt do nhiệt độ lạnh gây nên. Trả lời tờ Weather Channel, anh cho biết: “Tôi cảm giác như cái lạnh đang bấu chặt chân tôi. Một điều ngạc nhiên khác là thỉnh thoảng nước bọt của tôi sẽ đóng băng thành những cái kim đâm vào môi”. Chapple nói rằng một ngày ở trong môi trường này thực sự mệt mỏi.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
Việc dùng máy ảnh cũng khá khó khăn. “Hơi thở bốc khói dày đặc như khói thuốc, vì vậy tôi phải nín thở trong khi chụp ảnh”, Chapple nói. Việc tập trung vào ống kính máy ảnh cũng trở nên rất mất thời gian, vì cái lạnh cản trở bộ máy cơ khí của nó.
Mặt đất bị đông cứng hoàn toàn trong khu vực, do đó việc bắt đường ống nước vào các ngôi nhà trong làng trở nên bất khả thi. Thay vào đó, nhà tắm xa nhà đã được sử dụng. Chạy đến nhà tắm bên ngoài quả là một sự tra tấn.
Chôn người chết cũng là một công việc khó khăn ở Oymyakon do mặt đất bị đóng băng. Trước khi mai táng, một đống lửa lớn phải được đốt lên để làm ấm đất.
Chapple cho biết, anh từng nghĩ rằng dân làng sẽ hân hoan chào đón những người mới đến. Tuy nhiên, anh nhận thấy rằng việc gặp người khác thật là khó khăn. Anh nói với tờ Business Insider: “Chỉ có vài người bên ngoài đang đi vội vàng với găng tay áp chặt vào khuôn mặt hoặc là họ đang say rượu và đi gây sự”.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
Bởi vì mặt đất quá lạnh để trồng rau, người dân ở Oymyakon dựa vào chăn nuôi hay làm việc tại thành phố, chẳng hạn như tại các nhà máy nhiệt trong hình dưới, để có thêm thu nhập.
Công việc này cũng định hình thói quen ăn uống của họ. Phần lớn những gì họ ăn là cá tươi đông lạnh, như cá hồi hay cá thịt trắng, thậm chí là gan ngựa. Phần lớn cư dân đều dùng súp thịt để sống sót qua mùa đông.
Cư dân thị trấn có thể được nhận dạng qua mỗi khu vực xung quanh và lịch sử của họ, họ chính là dân tộc Yakutian. Chapple nói rằng: “Cuộc sống ở đây cũng giống như bất kỳ nơi nào khác, nhưng phải luôn chú ý vào nhiệt kế. Nếu nhiệt độ xuống dưới – 14,44 độ C thì mọi thứ sẽ bắt đầu dừng lại”.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
Khi mùa hè đến trong khu vực này, nhiệt độ có thể khá là vừa phải. Mức nhiệt độ cao kỷ lục trong khu vực từng được ghi nhận là 35,6 độ C. Tuy nhiên, những ngày tháng mùa hè sẽ trôi đi nhanh chóng còn mùa đông thì như dường như kéo dài bất tận.
Thị trấn lạnh nhất thế giới
(Nguồn ảnh: Amos Chapple)Theo Business Insider
Hoàng Vũ
Xem thêm:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten