maandag 23 januari 2017

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh chính thức rút khỏi TPP

  • 2 giờ trước
US President Donald TrumpBản quyền hình ảnh AFP
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa thực hiện một cam kết mà ông đưa ra trong quá trình vận động tranh cử, với việc ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Thỏa thuận thương mại, vốn được coi là một trong những thành công quan trọng của cựu Tổng thống Barack Obama trong chính sách Á châu, được ký kết bởi 12 quốc gia.
"Điều chúng ta vừa mới làm là một điều vô cùng to lớn cho người lao động Mỹ," ông Trump nói khi đặt bút ký lệnh xóa bỏ sự tham gia của Mỹ trong hiệp định này.
Ông cũng cắt giảm ngân sách dành cho các nhóm quốc tế ủng hộ hoạt động nạo phá thai, và đóng băng việc tuyển dụng một số dạng công chức liên bang.
Lệnh của ông Trump đối với TPP được nhiều người coi là mang tính biểu tượng bởi hiệp định này chưa bao giờ được chuẩn thuận tại Quốc hội Mỹ vốn có nhiều phân rẽ.
Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống, ông Trump chỉ trích hiệp định này là 'có nguy cơ trở thành thảm họa cho đất nước chúng ta' và nói nó gây hại cho ngành sản xuất Hoa Kỳ.
Ngày làm việc đầu tiên của chính quyền ông Trump khởi đầu với một loạt các lệnh của tổng thống, theo đó cho phép tổng thống bỏ qua Quốc hội để ra các chỉ thị mang tính ràng buộc pháp lý đối với các cơ quan liên bang, từ việc trang trí lại Tòa Bạch ốc cho tới chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.
President Donald Trump meets business leadersBản quyền hình ảnh Getty Images

Phân tích của Anthony Zurcher, BBC News, Bắc Mỹ

Tổng thống và thư ký báo chí cuối tuần qua đã phê phán báo giới và việc tường thuật lễ nhậm chức - sự đối địch này dĩ nhiên chi phối các hàng tít.
Nhưng đằng sau phòng họp, đảng Cộng hòa trong chính phủ và Quốc hội đang tập trung thúc đẩy nghị trình chính trị.
Tổng thống đã ký sắc lệnh về thương mại và phá thai hôm thứ Hai.
Các ủy ban quốc hội sẽ sớm đưa ra luật về thuế và y tế.
Sự khởi đầu không suôn sẻ của Tổng thống Trump khiến một số người tự hỏi liệu tổng thống có đang làm lãng phí quyền lực, vốn thường ở đỉnh cao trong vài tháng đầu của nhiệm kỳ.
Nhưng quyền lực mạnh hay yếu là do bản thân ta. Thách thức thật sự cho sức mạnh của ông Trump sẽ không phải là các trang báo về Twitter, các bài phát biểu ngẫu hứng, mà sẽ là các chính sách và luật pháp.
Mặc dù có thể thấy dễ xem thường các bước đi của ông Trump, nhưng nếu phe bảo thủ tiếp tục lấn tới trong sự hỗn loạn, họ có thể lại dần dần thích phong cách độc đáo của tân tổng thống.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten