zaterdag 7 januari 2017

Mỹ : Esteban Santiago, tay súng bắn chết 5 người ở sân bay Florida, từng bị truy tố vì các hành vi bạo lực đối với bạn gái cũ

Thứ bảy, 7/1/2017 | 16:55 GMT+7
|
Thứ bảy, 7/1/2017 | 16:55 GMT+7

Kẻ xả súng ở sân bay Mỹ từng bị truy tố vì bóp cổ bạn gái cũ

Esteban Santiago, tay súng bắn chết 5 người ở sân bay Florida, Mỹ, từng bị truy tố vì các hành vi bạo lực đối với bạn gái cũ của y.

Theo các tài liệu của văn phòng công tố viên thành phố Anchorage, bang Alaska, vào ngày 10/1/2016, Santiago đã chửi bới và tấn công bạn gái của y khi đó, một phụ nữ 40 tuổi và đã có một con riêng, trong phòng tắm khóa cửa. Y đã phá cửa, đánh vào đầu rồi bóp cổ cô này. Khi cảnh sát tới nơi, Santiago đã bỏ trốn khỏi hiện trường, theo Daily Beast.
ke-xa-sung-o-san-bay-my-tung-bi-truy-to-vi-bop-co-ban-gai-cu
Esteban Santiago. Ảnh: Twitter
Y bị bắt vài ngày sau đó và được thả với điều kiện không liên lạc với nạn nhân. Tuy nhiên, vào tháng 2/2016, cảnh sát lại phát hiện y đến nhà bạn gái và y bị buộc tội vi phạm các điều khoản trả tự do đã quy định. Vụ việc hiện vẫn chờ được xét xử.
Santiago còn có tiền án phạm một số tội nhỏ về giao thông như lái xe không có bảo hiểm và đèn hậu bị hỏng. Y cũng từng bị chủ nhà đuổi vì không thanh toán tiền thuê hồi tháng 2/2015.
Vào khoảng 13h ngày 6/1 tại khu hành lý nhà ga số hai, sân bay Fort Lauderdale, bang Florida, Santiago đã rút ra một khẩu súng từ hành lý của y, nạp đạn trong phòng tắm rồi ra ngoài bắn chết 5 người, làm bị thương 8 người.
Các nhân chứng kể rằng y đã vứt súng xuống sàn khi hết đạn và nằm úp mặt đợi cảnh sát tới bắt giữ.
Santiago từng phục vụ trong quân đội Mỹ, được triển khai tới Iraq năm 2010 và trở về nước đầu năm 2011. Năm 2014, y tham gia đội Vệ binh Quốc gia Alaska nhưng cách đây 4 tháng đã bị cho giải ngũ.
Cách đây vài tháng, nghi phạm đến văn phòng FBI tại Anchorage. Santiago bị thẩm vấn và cho biết nghe thấy những tiếng nói trong đầu, kêu gọi gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Y đã được đưa tới bệnh viện để đánh giá sức khoẻ tâm thần và tự nguyện nhập viện.
Cảnh sát đang điều tra động cơ của vụ xả súng và không loại trừ đây là hành động khủng bố.
Anh Ngọc

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/ke-xa-sung-o-san-bay-my-tung-bi-truy-to-vi-bop-co-ban-gai-cu-3525102.html

Thứ bảy, 7/1/2017 | 10:14 GMT+7
|
Thứ bảy, 7/1/2017 | 10:14 GMT+7

Kẻ xả súng sân bay là cựu binh Mỹ phục vụ ở Iraq

Nghi phạm rút súng từ hành lý ký gửi, bắn chết 5 người, làm 8 người bị thương tại sân bay quốc tế ở bang Florida là cựu binh Mỹ, từng than phiền với FBI về việc bị chính phủ kiểm soát trí óc.

Nghi phạm Esteban Santiago sinh tại Mỹ. Ảnh: Independent
Nghi phạm Esteban Santiago sinh tại Mỹ. Ảnh: Independent
Esteban Santiago, 26 tuổi, từng phục vụ đội Vệ binh Quốc gia tại Iraq, nhưng bị giáng cấp và cho giải ngũ hồi năm ngoái do không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Anh trai nghi phạm nói người này gần đây được điều trị tâm lý. 
Santiago hồi tháng 11 năm ngoái bước vào văn phòng Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại quê nhà Anchorage, bang Alaska để nói về việc chính phủ Mỹ đang kiểm soát trí óc, bắt anh ta xem các video của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), AP dẫn lời một quan chức hành pháp giấu tên cho biết. 
Các đặc vụ thẩm vấn Santiago và gọi cảnh sát trước khi cựu binh này được đưa đi kiểm tra tâm thần.
Santiago trưa 6/1 xả súng tại sân bay Fort Lauderdale, bang Florida, làm 5 người chết, 8 người bị thương. Theo lời nhân chứng, nghi phạm không nói lời nào khi bắn nạn nhân, gây ra cảnh tượng hỗn loạn trước lúc bị bắt. Cảnh sát bắt Santiago mà không nổ bất cứ phát súng nào. 
Giới chức đang điều tra động cơ cuộc tấn công. Ngay sau vụ xả súng và trước khi thông tin về sức khoẻ tâm thần của Santiago được hé lộ, Thượng nghị sĩ Bill Nelson bang Florida cho biết hiện chưa rõ đây là hành động khủng bố hay hành vi của "một người tâm thần rối loạn". 
Trọng Giáp

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/ke-xa-sung-san-bay-la-cuu-binh-my-phuc-vu-o-iraq-3524881.html

Thứ bảy, 7/1/2017 | 08:13 GMT+7
|
Thứ bảy, 7/1/2017 | 08:13 GMT+7

Cảnh tượng như vùng chiến sự trong vụ xả súng sân bay Mỹ

Các nhân chứng mô tả cảnh tượng như vùng chiến sự trong vụ xả súng một sân bay quốc tế tại bang Florida, Mỹ làm 5 người chết và 8 người bị thương.
Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 13h ngày 6/1 tại khu hành lý nhà ga số hai, sân bay Fort Lauderdale, bang Florida. 5 người chết, 8 người bị thương trong vụ việc. Ảnh chụp một người đàn ông bị thương đang được hỗ trợ. Ảnh: Reuters
Một người phụ nữ bị thương được đưa tới bệnh viện ở Fort Lauderdale sau vụ xả súng. Ảnh: AP
Hiện trường xả súng tại khu hành lý. Ảnh: Twitter/BirSoze
Một nhân chứng cho biết kẻ tấn công bắn nạn nhân mà không nói lời nào, tiếp tục bắn cho tới khi súng hết đạn, khiến hành khách hoảng hốt chạy khỏi nhà ga, tràn ra đường lăn. Hàng trăm người sơ tán trên đường lăn bên ngoài nhà ga trong khi hàng chục xe cảnh sát và xe cứu thương ập tới hiện trường. Ảnh: Reuters
Các sĩ quan hành pháp tìm nghi phạm gần sân bay. Ảnh: Reuters
"Nó trông giống vùng chiến sự tại đây, vali ở khắp nơi, đồ ăn vương vãi trên sàn, những chiếc mũ trên mặt đất, vô chủ. Một trải nghiệm thực sự kỳ quái", nhân chứng Erik Whiteside cho biết. Trong ảnh, các sĩ quan hành pháp xác định danh tính người dân bên ngoài sân bay. Ảnh: Reuters
Những người dân giơ tay lên không trung trước các sĩ quan hành pháp. Ảnh: Reuters
Lực lượng hành pháp cùng cho nghiệp vụ lục soát khu vực. Nghi phạm được xác định là Esteban Santiago, 26 tuổi, sinh tại Mỹ, là một cựu binh. Người này đã bị bắt và đang bị FBI thẩm vấn. Ảnh: Reuters

Video Người dân bỏ chạy trong vụ xả súng. 

Trọng Giáp

http://vnexpress.net/photo/the-gioi/canh-tuong-nhu-vung-chien-su-trong-vu-xa-sung-san-bay-my-3524842.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten