zaterdag 16 april 2016

Tên lửa tầm trung của Bắc Triều Tiên bị... "tịt ngòi" khi phóng mừng sinh nhật cố chủ tịch..."ông nội" Kim Nhật Thành



Bình Nhưỡng thất bại khi phóng tên lửa tầm trung


mediaBắc Triều phóng tên lửa tầm xa từ căn cứ Sohae. Ảnh do Kyodo công bố ngày 07/02/2016REUTERS
Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 15/04/2016, đã thất bại trong việc phóng tên lửa để mừng sinh nhật của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Nguồn tin về thất bại này đã được quân đội Hàn Quốc và một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ loan báo.
Trong một thông cáo, ban tham mưu quân đội Hàn Quốc ghi nhận : « Bắc Triều Tiên dường như đã thử phóng một tên lửa ở vùng gần bờ biển phía đông của nước này vào sáng nay thứ Sáu, và dường như đã thất bại ».
Một viên chức Quốc phòng Mỹ xin giấu tên nói chi tiết : « Bắc Triều Tiên đã thử phóng một tên lửa vào lúc 20g33, giờ Quốc Tế GMT nhưng đã thất bại… Tên lửa đã được Trung Tâm Chỉ Huy Chiến Lược của Mỹ phát hiện và theo dõi ».
Theo AFP, quân đội Hàn Quốc đã dự tính là Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm trung để đánh dấu sinh nhật người sáng lập chế độ Bắc Triều Tiên Kim Nhật Thành (1912-1994). Bình Nhưỡng luôn tổ chức vào ngày này 15/04, những cuộc diễn hành hay bắn hỏa tiễn.
Loại hỏa tiễn Bình Nhưỡng thử bắn vào hôm nay không được nêu lên trong thông cáo của quân đội Hàn Quốc, nhưng theo một viên chức được hãng tin Yonhap trích dẫn, thì đó là loại Musudan có tầm bắn tới 4000 cây số. Như vậy, hỏa tiễn Musudan có thể bắn tới các mục tiêu ở Hàn Quốc, Nhật Bản và cả các căn cứ Mỹ trên đảo Guam.

Yonhap cho biết là cách đây 3 tuần, Bình Nhưỡng đã triển khai một hay hai hỏa tiễn Musudan gần cảng Wonsan ở bờ biển phía đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160415-binh-nhuong-that-bai-khi-phong-ten-lua-tam-trung

Thứ bảy, 16/4/2016 | 09:46 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ bảy, 16/4/2016 | 09:46 GMT+7

Mỹ gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một thất bại 'thê thảm'

Mỹ hôm qua gọi vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung mà Triều Tiên thực hiện ở vùng biển phía đông nước này cùng ngày là một thất bại "thê thảm".
my-goi-vu-phong-ten-lua-cua-trieu-tien-la-mot-that-bai-the-tham
Hai binh sĩ Hàn Quốc hôm qua theo dõi bản tin về vụ phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên. Ảnh: AP
Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một thất bại "thê thảm" và "cay đắng", AP dẫn lời tướng Jeff Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói. Nhà chức trách Mỹ vẫn đang đánh giá vụ việc nhưng đây dường như là một tên lửa lưu động, bởi nó được khai hỏa từ một địa điểm không thường xuyên diễn ra các vụ phóng tên lửa đạn đạo, ông cho biết thêm.
Hãng thông tấn Yonhap lại dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay đó có khả năng là tên lửa Musudan, còn gọi là BM-25, với tầm phóng hơn 3.000 km. Theo một số chuyên gia Mỹ và Hàn Quốc, mặc dù thất bại nhưng Triều Tiên vẫn còn một tên lửa Musudan khác gắn trên thiết bị phóng cơ động. Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ khai hỏa nó trong tương lai gần.
Phát biểu khi đến thăm tàu sân bay Mỹ đi qua Biển Đông vào hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh vụ phóng là "hành động khiêu khích khác của Triều Tiên tại một khu vực không cần đến những hành vi kiểu như vậy".
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng ra thông cáo "lên án mạnh mẽ" vụ phóng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.
Hôm qua là sinh nhật thứ 104 của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, một ngày lễ quan trọng với các hoạt động kỷ niệm được tổ chức rộng rãi trên cả nước. Năm 2012, Triều Tiên cũng từng phóng tên lửa tầm xa vào ngày này nhưng thất bại.
Vũ Hoàng


15
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten