zaterdag 9 april 2016

Pháp : Du lịch vẫn phát triển năm 2015, dù Paris bị khủng bố + Ngành du lịch, con gà đẻ trứng vàng của Pháp

Pháp : Du lịch vẫn phát triển năm 2015, dù Paris bị khủng bố

mediaParis, thủ đô du lịch thế giới.Ảnh : AFP / MIGUEL MEDINA
Mặc dù bị ảnh hưởng từ các cuộc khủng bố đẫm máu, nước Pháp vẫn là điểm đến số một của du khách trên thế giới. Lượng khách du lịch nước ngoài đến Pháp đạt kỷ lục với 84,5 triệu du khách trong năm 2015. Vui mừng với kết quả tốt, ngày 08/04/2016, ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nhắc lại mục tiêu của Pháp từ đây đến 2020 là thu hút 100 triệu khách quốc tế một năm.
Do ảnh hưởng của cuộc khủng bố vào tháng 11/2015, ngành du lịch Pháp bị suy giảm nhẹ sau thời gian này, khiến cho tốc độ tăng trưởng cả năm của ngành chỉ được 0,9%/năm. Tuy nhiên, lượng du khách quốc tế đến Pháp đạt kỷ lục năm 2015 với 84,5 triệu du khách.
Du khách châu Á chiếm đa số, với mức tăng 23% nhờ vào chính sách cấp visa cởi mở hơn cho người Trung Quốc, Ấn Độ và Singapore, chẳng hạn như có thể cấp visa trong vòng 48 giờ. Du khách đến từ Trung Quốc tăng 38% so với năm ngoái.
Du khách đến từ Mỹ cũng đã quay lại Pháp nhiều hơn sau cuộc khủng bố vào tháng 01/2015, tính cả năm thì vẫn tăng 15% so với năm 2014.
Riêng du khách đến từ châu Âu thì có thay đổi trong điểm đến du lịch của mình. Du khách Thụy Sĩ và Đức giảm đến Pháp, trong khi du khách Ý, Tây Ban Nha và Anh Quốc ngày càng nhiều.
Lượng du khách đến Paris bị các cuộc tấn công ngày 13/11/2015 ảnh hưởng nhiều hơn cả. Nếu như trong 3 quý đầu năm 2015, lượng du khách nước ngoài tăng gần 2% thì sau ngày 13/11, tỷ lệ này bị giảm hơn 3%.

http://vi.rfi.fr/phap/20160409-phap-du-lich-van-phat-trien-nam-2015-du-paris-bi-khung-bo

Ngành du lịch, con gà đẻ trứng vàng của Pháp

Ngành du lịch, con gà đẻ trứng vàng của Pháp
 
Ảnh Paris mùa hè 2013.Reuters

    Nhờ có bãi biển trải dài trên 2 000 cây số, hai dãy núi Pyrénée và Alpes ngủ vùi dưới tuyết suốt mùa đông, nhờ có nghệ thuật ẩm thực được xếp vào bậc nhất của thế giới, nhờ di sản văn hóa đa dạng, kiến trúc ngoại hạng mà nước Pháp được chọn là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

    Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, số du khách trên hành tinh đạt ngưỡng 1 tỷ người, cao gấp 4 lần so với cột mốc năm 1985. Nhiều địa điểm du lịch mới mở ra và 20 % du khách là người châu Á.
    Số du khách tham quan nước Pháp đi từ kỷ lục này đến kỷ lục khác. Năm ngoái, 83 triệu du khách nước ngoài đã dừng chân trên quê hương Victor Hugo. Thành tích của Pháp hơn hẳn so với số lượng du khách đã đến tham quan nước Mỹ trong cùng thời gian (61 triệu) và Tây Ban Nha (58 triệu du khách). Lượng khách đến từ châu Âu và châu Á tăng mạnh. Ngược lại thì số du khách đến từ châu Mỹ và châu Phi đã giảm đi đáng kể.
    Năm 2011, ngành du lịch thu về hơn 41 tỷ euro, tương đương với 7 % tổng sản phẩm nội địa của Pháp. Để so sánh, hai lĩnh vực kinh tế quan trọng khác là ngành nông nghiệp và năng lượng, mỗi ngành chỉ tạo ra thêm có 30 tỷ euro hàng năm.
    Lại cũng ngành du lịch bảo đảm công việc làm cho 2 triệu người lao động trên đất Pháp. Một yếu tố quan trọng khác, đây là một trong những lĩnh vực kinh tế hiếm hoi tạo nhiều cơ hội cho giới trẻ, dù không có bằng cấp cao, vẫn dễ hội nhập vào thị trường lao động.
    Đối với vùng Provence Alpes Côtes d’Azur nắng ấm ở miền nam, các hoạt động liên quan đến dịch vụ du lịch bảo đảm đến gần 12 % ngân sách của toàn vùng.
    Nhưng khi nhìn kỹ hơn thì giới trong ngành nhận thấy là ngành du lịch Pháp hiện vẫn còn nhiều nhược điểm : thứ nhất là từ gần 25 năm qua, nước Pháp đã ít chú trọng vào các chương trình đầu tư để nâng cấp các cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch. Theo Cơ quan du lịch Pháp, DGCIS, hãy còn quá nhiều khách sạn bị coi là chưa đạt tiêu chuẩn quốc tế.
    Điểm yếu thứ hai và có lẽ cũng là điểm khó khắc phục hơn, đó là theo nhiều cuộc thăm dò dư luận người nước ngoài có một cái nhìn không mấy thiện cảm về người Pháp. Thật vậy con cháu của Voltaire tới nay bị chê là kém về sinh ngữ, sử dụng tiếng Anh không thông thạo như người Đức hay dân cư ở Bắc Âu. « Lạnh lùng » và « kém hiếu khách » là những tính từ mà người ngoại quốc dùng khi nói về người Pháp.
    Nhược điểm thứ ba của ngành du lịch Pháp là khách quốc tế đến Pháp không tiêu xài nhiều như khi họ tham quan Hoa Kỳ hay Tây Ban Nha. Tuy thu hút được đến 83 triệu du khách nước ngoài, nhưng trong thời gian cư ngụ trên quê hương của Baudelaire họ chỉ chi ra có hơn 43 tỷ euro. Trong khi đó, với khối lượng du khách chỉ bằng ¾ so với của Pháp, nước Mỹ lại « móc túi » khách du lịch một cách hợp pháp được tới 90 tỷ, tức là cao hơn gấp đôi so với nước Pháp.
    Một yếu tố giải thích cho khác biệt này là du khách quốc tế chỉ đến Pháp trong ngắn ngày (ở lại 6 hay 7 đêm), khác hẳn so với khi họ tham quan nước Mỹ rộng lớn với nhiều múi giờ khác nhau giữa hai bờ đông và tây.
    Nhưng nếu so với một nước trương đối nhỏ như Tây Ban Nha thì Pháp cũng bị qua mặt : dù chỉ cầm chân được chưa đầy 59 triệu du khách năm ngoái, nhưng doanh thu của ngành du lịch Tây Ban Nha lên tới 49 tỷ euro hơn hẳn so với Pháp.
    Du lịch, cơ may cho Tây Ban Nha
    Vụ mùa 2013 tươi sáng hơn so với năm ngoái. Đó là nhận định của giới trong ngành về các hoạt động du lịch tại Tây Ban Nha. Vào lúc cả nền kinh tế nước này còn ảm đảm chỉ riêng có chỉ số tin tưởng của các hãng du lịch ngành khách sạn Tây Ban Nha tỏ ra lạc quan. Thậm chí là cả hai lĩnh vực kinh tế này còn mạnh dạn tuyển dụng thêm nhân viên vào lúc tỷ lệ thất nghiệp ở bên kia dãy núi Pyrénées lên tới 27 %.
    Trong sáu tháng đầu năm 2013, Tây Ban Nha đã mở rộng cửa đón hơn 26 triệu du khách, hầu hết là người nước ngoài. Đông nhất trong số đó là là các công dân Anh, Đức và Pháp. Theo giải tích của Tổ chức Du lịch Thế giới, bất ổn chính trị tại một số quốc gia như Tunisia, Ai Cập đã khiến nhiều nước chung quanh Địa Trung Hải như là Tây Ban Nha hay Hy Lạp, Croatie … càng trở nên hấp dẫn.
    Một lợi điểm khác nữa, Tây Ban Nha được xem là điểm có đời sống tương đối rẻ hơn so với những nơi khác như Pháp hay Anh và thậm chí là so cả với nước Ý.
    Tham vọng của Croatia
    Đối với Croatia, du lịch là lĩnh vực kinh tế duy nhất không biết đến hai chữ « khủng hoảng » là gì. Năm ngoái doanh thu trong ngành tăng 5 % và mục tiêu của chính quyền Zagreb là đưa Croatia vào danh sách 1 trong 20 địa điểm du lịch hàng đầu thế giới, thu về 14 tỷ euro một năm vào năm 2020 trở đi.
    Để đạt được mục tiêu đó Croatie dự trù đầu từ thêm 7 tỷ euro để phát triển cơ sở hạ tầng như là mở thêm khách sạn và bãi tắm … Với 18 % dân số trong tuổi lao động không có việc làm, mục tiêu của chính quyền Zagreb là kéo dài mùa du lịch hàng năm, thay vì chỉ tập trung vào bốn tháng -từ tháng 6 đến tháng 9- như hiện tại, mở rộng thêm nhiều sinh hoạt để thu hút khách quốc tế như các sân golf, hay du lịch sinh thái …
    Nhìn rộng ra hơn, ngành du lịch đang trên đà trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất của thế giới. Tuy là đã phát triển rất nhanh từ những năm 1960 tại các nước công nghiệp, nhưng từ quãng 10 hay 15 năm trở lại đây, các nền kinh tế đang vươn lên đã bắt đầu nhập cuộc. Theo Cơ quan du lịch của Pháp, tính từ năm 2009 đến 2011, lượng du khách Brazil viếng thăm nước Pháp tăng 59 %, du khách từ Trung Quốc đến tăng 47 %.
    Bên cạnh đó những quốc gia từ trước đến nay được du khách quốc tế quan tâm Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước ở châu Phi, thì còn phải kể đến những nước nhỏ như Thái Lan, Việt Nam … cũng đang trở thành những địa điểm du lịch rất được ưa chuộng của quốc tế.
    Cùng lúc thì công dân của những nước này ngày càng có điều kiện để đi nước ngoài. Như phân tích của bà Sylvie Matelly, giám đốc nghiên cứu Viện Quan hệ Quốc tế Chiến lược, Iris –Paris :
    « Các thống kê gần đây cho thấy ngành du lịch đã phát triển ở mọt tốc độ nhanh thần kỳ. Hiện tượng này được giải thích vì những lý do như sau : 1985 chúng ta ở thời điểm trước khi kết thúc chiến tranh lanh. Đồng thời, du lịch cũng trở thành một hiện tượng được phổ biến hơn. Nhìn chung có thể nói sự bùng nổ của ngành du lịch đi trước hiện tượng toàn cầu hóa một bước. Chúng ta cũng nhận thấy rằng, du khách đến từ các nước đang trỗi dậy ngày càng chiếm một vị trí quan trọng, và những quốc gia đó cũng đang trở thành những điểm đến ngày càng được ưa chuộng.Thí dụ như là số du khách á châu đông hơn so với du khách người Mỹ chẳng hạn ».
    Điển hình là trường hợp của Trung Quốc, bà Sylvie Matelly thuộc viện Iris giải thích thêm :
    « Dù chỉ có 10 % dân số Trung Quốc có phương tiện du lịch, nhưng với 150 triệu du khách đi tham quan nước ngài, con số đó cũng đủ để mọi người phải quan tâm đến du khách Trung Quốc. Nhưng không chỉ có Trung Quốc bởi vì khi mà đời sống của người dân, của thành phần trung lưu ở nhiều nước khác, như Indonesia, Brazil đang được cải thiện, thì người ta có khuynh hướng đi nước ngoài nhiều hơn. Đó là điều hết sức quan trọng. Số khách tham quan nước ngoài tăng nhanh là một nguồn lợi kinh tế quan trọng, nhưng kèm theo đó là có rất nhiều thách thức khác nữa, đặc biệt là đối với những quốc gia không cởi mở lắm, không có dân chủ. Thế rồi kèm theo đó phải kể đến những tác động về môi trường, về hạ tầng cơ sở … »

    Đoàn đua xe đạp trên cánh đồng oải hương, vùng Provence.Reuters
    Du khách Á châu
    Cho đến năm 2010 dân Đức là những người chịu khó du lịch nhất trên thế giới. Thế nhưng trong hơn ba năm trở lại đây chức vô địch đã về tay Trung Quốc. Trung Quốc không chỉ là một cường quốc kinh tế, thương mại và quân sự mà còn là một siêu cường về mặt du lịch. Tuy rằng mới chỉ có 10 % dân số Trung Quốc có điều kiện tham quan nước ngoài, nhưng điều đó cũng đủ để Trung Quốc qua mặt Nhật Bản.
    Theo Tổ chức Du Lịch Thế giới chỉ trong 20 năm nữa lượng khách du lịch trên thế giới hàng năm sẽ là 1,8 tỷ người thay vì 1 tỷ như năm 2012. Điều đó chứng tỏ du lịch đang trở thành một lĩnh vực kinh tế then chốt của thế kỳ 21 thế nhưng 20 % du khách của toàn cầu lại là người châu Á. Chủ yếu là Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.
    Thống kê của Tổ chức Du lịch Thế giới năm 2012 cho thấy : cách nay đúng một thập niên, chỉ có 10 triệu du khách Trung Quốc du lịch ngoại quốc. Số này đã nhảy vọt lên thành 83 triệu vào cuối năm ngoái và hơn 1 triệu người chọn đến nước Pháp.
    85 % người Trung Quốc có điều kiện đi nước ngoài cho biết Pháp là ưu tiên số 1 và có đến 88 % những người đã từng đến Paris đều muốn quay trở lại Kinh đô ánh sáng.
    Đây mới chỉ là điểm khới đầu. Vẫn theo Tổ chức Du lịch Thế giới, đến năm 2020, sẽ có tới 100 triệu người Trung Quốc chu du trên khắp thế giới. Hiện tại phần lớn các du khách Trung Quốc đến từ Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu. Nhưng trong thời gian gần đây, thì người dân ở những thành phố như Nam Kinh, Hạ Môn, Vũ Hán, Thành Đô đã bắt đầu có khuynh hướng đi nghỉ mát ở ngoại quốc. Do đời sống được nâng cao, lại có thêm ngày nghỉ khiến tầng lớp trung lưu Trung Quốc ngày càng có điều kiện du lịch nước ngoài. Quan trọng hơn nữa là họ cũng chịu chi nhiều tiền hơn : năm ngoái du khách Trung Quốc khi tham quan nước ngoài đã chịu chi ra 102 tỷ euro. Con số này tăng 12 % so với hồi năm 2011. Trung bình khi đến Pháp, mỗi du khách Trung Quốc xài 173 euro một ngày. Để so sánh thì người Nhật chi ra 190 euro/ngày.
    Với một ngân sách chi tiêu như vậy, các cửa hiệu hạng sang của Paris từ nhiều năm qua đã lập ra hẳn một chiến lược chào hàng dành riêng cho các du khách Á châu, chẳng hạn như với những chiêu đãi viên sử dụng thông thạo tiếng Hoa, tiếng Nhật, hay tiếng Hàn. Theo cơ quan tư vấn về khuyến mãi Global Blue của Mỹ, thì nhu cầu mua sắm và sở thích cũng như mục đích du lịch của các du khách Trung Quốc chẳng hạn đang thay đổi. Cho đến những năm 2010- 2011 con cháu Mao Trạch Đông đến Pháp chủ yếu là để đi mua sắm các mặt hàng hạng sang. Nhưng gần đây, họ muốn dành nhiều thì giờ để tham quan hơn trong chuỗi ngày ngắn ngủi được dừng trên đất Pháp. Việc mua sắm đã thì đã có internet và tầng lớp giàu có ở Trung Quốc không cần phải đi sang tận thủ đô Paris mới sắm được một chiếc túi sách tay của Hermes hay Louis Vuitton …
    Nhưng nhìn chung các sản phẩm « de luxe » của Pháp vẫn rất « có giá » trong con mắt của những vị nhà giàu Trung Quốc. Hiện nay có tới 2,8 triệu người Trung Quốc đã trở thành triệu phú đô la và Pháp là một trong ba điểm đến mà thành phần này chú ý tới nhiều hơn cả. Để mua sắm họ chọn Pháp là thị trường lý tưởng số 1, trước Mỹ và Singapore, Thụy Sĩ, Anh Quốc và Ý.
    Nghiên cứu gần đây nhất được công bố vào đầu tháng 6/2013 của tập chí Hurun có trụ sở tại Thượng Hải, hiện có tới gần 50 % du khách Trung Quốc thiên về các tua du lịch chỉ để mua hàng hạng sang và ngân sách của họ dễ dàng lên tới 5 000 đô la mỗi một lần xuất ngoại. Bên cạnh đó thì có tới 80 % các nhà triệu phú Trung Quốc có ý định cho con cái đi du học ở ngoại quốc và kèm theo đó là dự án mua nhà ngai tại nơi con cái học ghi danh học.
    Về điểm này, thì Mỹ đang đứng đầu bảng. Kế tới là Hồng Kông, Singapore hay hai thủ đô lớn khác là Luân Đôn và Sydney. Pháp không có tên trong bảng xếp hạng « Top Ten » !
    Khải Hoàn Môn và đại lộ Champs Elysées - Paris về đêmReuters


    http://vi.rfi.fr/phap/20130730-nganh-du-lich-con-ga-de-trung-vang-cua-phap

    Pháp : Đất lành du lịch

    mediaTour Eiffel địa điểm du lịch hàng đầu của nước Pháp.REUTERS/Jacky Naegelen
    Sự kiện thời sự được quan tâm trong các dòng tựa đầu hôm nay khá tản mạn : Le Monde loan báo : Ebola, thuốc chủng ngừa đang ở tầm tay ; Libération lưu ý đến phương cách vận động, kiến nghị ngày càng thịnh hành - Vận động trên mạng - nhưng tỏ ra dè dặt về hiệu quả với câu hỏi nêu thành tựa : Ký tên liệu chắc thắng ? Le Figaro thì tò mò xem mùa nghỉ hè năm nay như thế nào, và ghi nhận trong hàng tít : Hè 2015 : người Pháp khám phá lại nước Pháp. Tờ báo dành cả 2 trang cho sự kiện này.
    Tờ báo nhận thấy trước tiên là có đông người Pháp hơn đi nghỉ hè năm nay. Theo một cuộc thăm dò, có đến hơn 80% cho biết là họ muốn đi nghỉ, cho dù ngân sách dành cho hè của họ đã giảm gần 5%.
    Le Figaro cũng nhìn thấy là đa số trong số 42 triệu người nghỉ hè không đi xa mà đi khám phá lại nước Pháp. Bên cạnh vấn đề tài chính, còn vấn đề an ninh : Tại những nơi họ thường ưa thích như Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình lại không còn an ninh : hệ quả là giờ đây người ta thích đi gần hơn, an toàn hơn. Ở bên trong nước Pháp cũng có những thói quen, những vùng được ưa chuộng : Bretagne, Bờ biển phía Tây, Côte d’Azur ở phía Nam, hay miền Alsace phía Đông.
    Le Figaro cũng hóm hỉnh tự hỏi tại sao người Pháp lại không đi tham quan Pháp chứ ! Pháp không phải là đất nước đẹp nhất thế giới hay sao ? Bằng chứng là hàng năm có đến 80 triệu người nước ngoài đến thăm Pháp. Năm 2015 này, số liệu tháng 7 còn cho thấy lượng khách đã tăng 4%.
    Theo Le Figaro khách đáng chú ý trong tháng 7 là những người từ Vùng Vịnh đổ sang Pháp, đặc biệt là vùng Côte d’Azur từ sau mùa chay Ramadan kết thúc. Tờ báo chú ý đến quốc vương Ả Rập Xê Út đến đấy với đoàn tùy tùng 1000 người.
    Euro yếu có sức hấp dẫn du khách to lớn
    Khách đến Pháp không chỉ là các vương gia vùng Vịnh, mà đồng euro mất giá cũng đã hút du khách Trung Quốc và Mỹ đến Pháp. Tác giả bài báo ghi nhận hóm hỉnh là đồng euro yếu – giờ ngang giá với đô la - cũng có ích cho ngành du lịch Pháp không khác gì tháp Eiffel, lâu đài Versailles hay vùng Côte d’Azur
    Le Figaro trích giới du lịch cho là trong 6 tháng đầu năm nay, Paris và vùng phụ cận đã đón 500.000 du khách Trung Quốc, một con số chưa từng đạt được, tăng 52% so với năm ngoái.. Người ta chờ đợi con số này tăng lên thành 900.000. Đây là chỉ riêng cho vùng Paris -Ile de France.
    Du khách Mỹ trở lại Paris, tuy ít, không bằng khách Trung Quốc, nhưng cũng đã tăng 5% trong thời kỳ nói trên. Theo Le Figaro, du lịch là tham quan ngắm cảnh nhưng thú vui chính, như đối với du khách Trung Quốc chẳng hạn, là mua sắm. Ở Paris, giá hàng xa xỉ hiện giờ có khi thấp hơn đến 30% so với giá ở Trung Quốc.
    Pháp thì như thế, nhưng Le Figaro nhìn qua bên kia bờ Địa Trung Hải đang bị du khách bỏ rơi, mô tả cảnh khách sạn vắng hoe ở Tunisia cho dù giá đã hạ rất thấp. Khách sạn ven bờ Hồng Hải ở Ai Cập cùng số phận.
    Nguyên nhân mất khách dĩ nhiên là vì những nơi đó không còn an toàn. Maroc cũng bị ảnh hưởng và như vết dầu loang, theo Le Figaro, các nước Tanzania, Oman cũng bị vạ lây, với số du khách nhìn chung giảm 40%, riêng người Pháp giảm 60%.
    Le Figaro nhìn sang tận Châu Á, ghi nhận nước Hồi giáo Indonesia cũng bị ảnh hưởng như các quốc gia Ả Rập. Trong các nơi đến đang trong tình cảnh mà Le Figaro gọi là chịu ‘những giờ khắc đen tối’, tờ báo cho là còn phải thêm vào Việt Nam, mà dịch vụ ‘gây thất vọng’, theo lời Jean François Rial, hãng du lịch Voyageurs du monde, Ấn Độ, cũng có hình ảnh xấu, với các vụ hãm hiếp, và tình trạng căng thẳng giữa các cộng đồng, và Miến Điện, vì giá khách sạn quá cao.
    Le Figaro đi đến kết luận là diễn biến thời sự đã thay đổi bản đồ du lịch, khép lại cửa một số nước, nhưng lại mở rộng cửa một số nơi khác : tờ báo chờ đợi Iran (sau thỏa thuận hạt nhân) và Cuba trở lại trên sân khấu du lịch, với lượng du khách không nhỏ chuẩn bị đổ xô đến 2 địa điểm khép kín từ lâu này.
    Công nhân viên chức Nhật không thuộc loại thích lấy ngày nghỉ
    Trong lúc người Pháp nô nức nghỉ hè, báo La Croix nhìn sang Nhật Bản, nhận thấy người lao động Nhật ngược lại không dám đòi được đi nghỉ, mà bằng lòng với 15 ngày lễ trong năm. Nhưng như tờ báo nêu trong hàng tựa trang quốc tế ; Tokyo muốn buộc công nhân viên chức đi nghỉ.
    Tác giả bài viết ghi nhận là trên nguyên tắc tại Nhật, công nhân viên được hưởng ngày nghỉ ăn lương, nhưng người dám đòi lấy ngày nghỉ khá hiếm. Thường khi chỉ nghỉ một nửa số ngày có quyền hưởng. Theo một bản nghiên cứu năm 2012 của bộ Lao động, thì dù được 18,5 ngày, họ chỉ nghỉ trung bình 9 ngày mà thôi. Do vấn đề này mà Nhật đã phải đứng cuối sổ các nước phát triển và chính phủ Nhật cũng đau đầu.
    Báo La Croix tìm hiểu nguyên nhân, nhìn thấy có nhiều rào cản đối với nhân viên muốn được nghỉ ngơi : nhân viên trẻ không muốn tạo hình ảnh xấu đối với cấp trên và đồng nghiệp. Lớp tuổi 30 không muốn cho thấy là tránh né công việc, những người lớp tuổi trên thì không biết làm gì với thời gian nghỉ, người khác thì muốn dành ngày nghỉ của mình cho những chuyện cấp bách hay ốm đau.
    Kết quả : Công ty phải chịu đựng một đội ngũ công nhân viên chức mệt mỏi, căng thẳng, và hậu quả đôi khi rất nghiêm trọng : năm 2014, chính quyền Nhật công nhận có 121 ca chết do ‘làm việc quá sức’. Cảnh sát đã công nhận có 2000 người tự tử do vấn đề liên quan đến công việc làm, bộ y tế nêu con số 30.000 nhân viên chết hàng năm do vấn đề tim mạch hay não, nguyên nhân cũng là do làm việc quá sức.
    La Croix nhìn thấy tình hình như bế tắc vì không những nhân viên Nhật không chịu nghỉ ngơi mà còn làm thêm ngoài giờ, làm giờ phụ trội : 22% làm hơn 49 giờ/ tuần. Tuy nhiên La Croix nhận thấy là Nhật còn thua một đối thủ trong lãnh vực này : Hàn Quốc, với 35% người làm việc kiểu trên.
    Tờ báo cũng ghi nhận là chính phủ không có giải pháp trước vấn đề lao động và ngày nghỉ này, một vấn đề xem như là thuộc pham vi nội bộ các tập đoàn. Điều có thể làm là áp đặt ngày nghỉ : như sáng kiến đưa ra năm 2000 là 4 ngày thứ Hai trong năm được xem như là ngày lễ : cách thức này cho phép người Nhật có được 3 ngày nghỉ liên tục cuối tuần ; hoặc năm 2007, dời một ngày lễ, vào ngày 04 tháng 5, như thế 4 ngày nghỉ liên tục nhân lễ lao động. La Croix còn nhắc lại là vào tháng 2 vừa qua, Quốc hội Nhật đã thông qua một đạo luật buộc người lao động lấy ngày nghỉ.
    Mỹ-Nhật : Đồng minh thì đồng minh, nhưng nghe lén vẫn nghe lén
    Le Figaro cũng chú ý đến Nhật Bản, nhưng trên hồ sơ lãnh đạo trong chính quyền và tập đoàn Nhật bị NSA nghe lén. Trong hàng tựa trang quốc tế tờ báo mỉa mai : « Washington cũng theo dõi đồng minh Nhật Bản ». Tờ báo Pháp nhấn mạnh là Cơ quan tình báo Mỹ NSA đã nghe trộm các quan chức chính phủ và doanh nghiệp, cũng như người đứng đầu ngân hàng trung ương Nhật Bản.
    Mở đầu bài báo một cách dí dỏm : « Ta chỉ bị người thân phản bội mà thôi », Thông tín viên Régis Arnaud của Le Figaro tại Tokyo đã cho biết là theo WikiLeaks hôm thứ Sáu tuần trước, Cơ quan An ninh Quốc gia NSA của Mỹ, ít ra là từ năm 2006, đã nghe trộm các thông tin liên lạc của các định chế chủ chốt của Nhật Bản.
    Tính ra, có cả thảy « 35 đồi tượng bí mật » cần theo dõi, với mục tiêu là biết trước quan điểm của Tokyo trong các cuộc đàm phán thương mại mà cả hai nước đều tham gia.
    Đối với Le Figaro, hành động nghe lén Nhật Bản của Mỹ có phần kỳ lạ vì phải nói là cho đến nay, lập trường của Tokyo và Washington trên các diễn đàn quốc tế hầu như không khác gì nhau.
    Theo nhưng, theo tờ báo Pháp, yếu tố gây sốc có lẽ là việc Mỹ không giữ các thông tin thu lượm được cho riêng mình, mà đã chia sẻ một phần cho các đối tác phương Tây chủ chốt như Úc, New Zealand, Anh Quốc và Canada.
    Le Figaro ghi nhận là Nhật Bản có vẻ như chẳng quan tâm gì đến tiết lộ của WikiLeaks, thậm chí báo giới xứ Hoa anh đào còn đẩy thông tin này vào trang 2. Tuy vậy, khi tiết lộ vụ Mỹ nghe lén Nhật, WikiLeaks như đã chon đúng thời điểm : Tại Hawai, các nhà thương thuyết Mỹ và Nhật đang cùng với 10 nước khác đàm phán về một thỏa thuận tự do mậu dịch.
    Thông tin được tung ra, theo Le Figaro, có lẽ đã dội một gáo nước lạnh lên đầu các nhà thương thuyết, vào lúc mà cuộc đàm phán đang đến hồi cực kỳ tế nhị.
    Bắc Kinh được tổ chức Thế vận hội mùa đông dù không có tuyết
    Báo Le Monde trở lại sự kiện Bắc Kinh được chọn tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022. Tờ báo cảm thấy có gì đấy không ổn. Theo Le Monde, đặc điểm của Thế vận hội mùa đông là phải có tuyết. Thế nhưng, nhân cuộc họp tại Kuala Lumpur, ngày 31/07/2015 vừa qua, Ủy ban Thế vận Quốc tế đã quyết định trao quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022 cho Bắc Kinh và vùng Hà Bắc phụ cận, có núi, nhưng không có tuyết.
    Theo thông tín viên Harold Thibault của tờ Le Monde, đối với khách đến thăm một trong vài đường trượt tuyết ở trên vùng đồi núi phía bắc Bắc Kinh, điều đập mắt là sự thiếu hoàn toàn tuyết tự nhiên. Đường trượt màu trắng đắp bằng tuyết nhân tạo mà người ta thấy được từ xa đã tương phản hẳn với cảnh quan chung mang sắc vàng kem, phản ánh rõ rệt tính chất quá khô cằn của vùng này.
    Thế nhưng yếu tố đó có vẻ như không có một kí lô nào dưới mắt của Ủy ban Olympic Quốc tế khi họ quyết định trao cho thủ đô Trung Quốc và hai thành phố ở tỉnh Hà Bắc lân cận, quyền tổ chức Olympic Mùa đông năm 2022.
    Theo Le Monde, việc chọn Bắc Kinh cũng có phần hợp lý sau khí các thành phố Munich của Đức, Oslo của Na Uy và Stockholm của Thụy Điển bỏ cuộc vì chi phí đầu tư cần thiết quá nặng, trong sự thiếu nhiệt tình của cư dân tại các thành phố này. Còn lại tranh quyền tổ chức là hai thành phố của hai nước độc tài là Bắc Kinh và Almaty, thủ đô cũ của nước Cộng hòa vùng Trung Á Kazakhstan.
    Không có tuyết thật thì làm tuyết giả !
    Bản thân Almaty cũng đã thấy rõ nhược điểm thiếu tuyết của đối thủ Trung Quốc và đã tung ra khẩu hiệu vận động bằng tiếng Anh là « Keeping it real » tạm dịch là « Hãy duy trì tính chất thực ». Khẩu hiệu này rất đúng vì lẽ trong hai thành phố còn lại tranh quyền tổ chức Thế vận hội mùa đông, duy nhất Almaty có thể võ ngực tự nhận là mình có tuyết, trên nguyên tắc là nguyên liệu không thể thiếu cho các bộ môn thể thao mùa đông.
    Việc thiếu nguyên liệu quý báu cho Thế vận hội mùa đông tuy nhiên chỉ được đại diện Bắc Kinh nhắc đến trong vài giây khi trình bày chi tiết về dự án của Trung Quốc trước các thành viên Ủy ban Thế vận Quốc tế tại Kuala Lumpur.
    Và như thông lệ của Trung Quốc, không có đồ thật thì ta làm đồ giả, và lãnh đạo Bắc Kinh, Vương An Thuận (Wang Anshun), đã dảm bảo rằng sản xuất tuyết nhân tạo cho Thế vận hội mùa đông chỉ tiêu tốn « không đầy 1% » nước trong toàn khu vực.
    Phớt lờ trở ngại to lớn trong đơn xin đăng cai của Bắc Kinh là thiếu tuyết, Ủy ban Olympic Quốc tế có vẻ như quan tâm nhiều hơn đến tính chất « khả tín » trong dự án của Bắc Kinh, đặc biệt là với tuyến đường sắt cao tốc sẽ được xây để nối liền Bắc Kinh với Trương Gia Khẩu, cách đấy 180 km, nơi sẽ diễn ra các cuộc thi đấu trượt tuyết đường trường, và trượt cầu nhảy.
    Bắc Kinh cũng nêu bật khả năng khách sạn của mình, cùng với hai phi trường quốc tế từ nay đến năm 2022, với một phi trường mới dự kiến hoàn thành vào năm 2018.
    Vấn đề nhân quyền tại Trung Quốc không hề được đại diện Bắc Kinh nêu lên, và cũng không một thành viên nào của Ủy ban Thế vận Quốc tế chất vấn phái đoàn Trung Quốc về hồ sơ này.

    http://vi.rfi.fr/phap/20150803-phap-dat-lanh-du-lich

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten