woensdag 6 april 2016

Nga : Vodka, xin giã biệt ! nhường chỗ cho Bia... chui "made in Russia" !

Vodka, xin giã biệt !

mediaMột số mác rượu Vodka tại bảo tàng về rượu vodka Verkhnie Mandrogui (Nga)Ảnh : Creative Commons
Vodka, loại rượu nổi tiếng khắp thế giới của Nga phải chăng đang đến ngày đi vào quên lãng hay bị tẩy chay chính trên quê hương mình? Và nhường chỗ cho bia ?
Hãng tin AFP ngày 05/04/2016 đã có một bài phóng sự lý thú với tựa đề "Goodbye Vodka", ghi nhận sự kiện là bia, loại chế tạo tại chỗ - made in Russia - ngày càng bành trướng ở Nga, thu hút ngày càng nhiều người uống, đặc biệt là trong giới thanh niên.
Trong lúc "cách mạng rượu bia" đã quét qua Bắc Mỹ và Tây Âu từ hàng chục thập niên qua, thì giờ đây thanh niên Nga mới bừng tỉnh với loại rượu này và muốn tháo gỡ đi tiếng xấu gắn với vodka.
Phóng viên AFP đã tìm đến một quán bia mở cửa vào tháng 9 năm ngoái và đã rất nổi tiếng : Quán Garden Beer ở Matxcơva, nằm ở một góc vườn, không dễ tìm. Quán có cả 60 loại bia cho khách hàng trẻ của mình, những loại bia made in Russia, tức chế tạo tại chỗ, một cách thủ công và phần lớn là... bia chui!. Nhưng dáng dấp các chai bia cũng khá hấp dẫn.
Pavel, một khách hàng của Garden Beer, đã giải thích với nhà báo : "Chúng tôi không muốn người ta nhìn Nga như một nước nghiện rươu. Đồng ý là những người già còn uống Vodka, nhưng thanh niên chúng tôi thì thích loại rượu bia có chất lượng".
Theo số liệu cơ quan thống kê Rosstat, trong năm 2015, có 7 người Nga trên 10 cho là thích bia, chỉ có 1 người nói đến vodka.
Ở Matxcơva hầu như mỗi một ngày là có thêm một quán bia mới và hiện đã có hơn ngàn nơi làm bia.
Chủ quán Garden Beer, Yan Stopitchev, giải thích là mở quán rất dễ vì không phải xin phép như một quán rượu, vì chỉ bán bia mà thôi.
Và từ ngày mở cửa vào tháng 09/2015 đến nay, Garden Beer lúc nào cũng đông khách. Bia của quán này, như Yan Stopitchev cho biết, là do các nhà sản xuất trẻ tại chỗ chế biến. Họ đã học trên Youtube cách chế biến bia có chất lượng. Mỗi tháng quán này bán ra 4000 lít bia.
Tuy nhiên phóng viên AFP tỏ vẻ lo ngại cho loại bia thủ công nghệ này : chỉ cần Matxcơva thay đổi luật lệ là sản phẩm này khó sống sót. Thế nhưng dẫu sao thì bia cũng đã lấn át vodka.
Maxime Boroda, một "nhà sản xuất bia", khẳng định : "chúng tôi sẽ thay đổi hình ảnh nước Nga, ngay những người vẫn còn hâm mộ vodka, sẽ quay sang bia".

http://vi.rfi.fr/xa-hoi/20160405-vodka-xin-gia-biet

Geen opmerkingen:

Een reactie posten