vrijdag 4 december 2015

Phụ nữ Nhật kinh doanh 'tốt hơn nam’

Phụ nữ Nhật kinh doanh 'tốt hơn nam’

  • 1 tháng 12 2015
Image caption 51% dân số Nhật là phụ nữ trong khi tới phân nửa phụ nữ Nhật chỉ làm việc nội trợ.
Một hội đồng cố vấn cho chính phủ Nhật về bình đẳng giới vào hôm thứ Ba kêu gọi nước này thay đổi văn hóa nam giới đi làm để phụ nữ nội trợ mà họ nói là mô hình lỗi thời.
Trong phúc trình 82 trang gửi Thủ tướng Abe, hội đồng này nói cần phải rà soát lại cơ bản văn hóa làm việc quá dài giờ và thuyên chuyển công tác thường xuyên.
Văn hóa công ty lỗi thời gây khó khăn cho phụ nữ thể hiện hết khả năng hoặc làm khó chon nam giới tham gia và việc nhà và chăm sóc trẻ, phúc trình này nói.
Trong khi đó Cố vấn Đặc biệt cho Nội các Chính phủ Nhật nói phụ nữ Nhật là kho tài năng đang bị che giấu trong mảng kinh doanh khởi nghiệp.
Kể từ khi bán công ty đầu tiên của mình cho Microsoft ở tuổi 33, doanh nhân William Saito, doanh nhân Mỹ gốc Nhật, đã và đang theo đuổi sứ mệnh làm cho Nhật Bản có tinh thần khởi nghiệp hơn.
Trả lời phỏng vấn với Nguyễn Hoàng của BBC tiếng Việt tại Tokyo, ông Saito nói về lý do vì sao nhiều công ty khởi nghiệp mà ông đang đầu tư có lãnh đạo là nữ.
BBC: Thống kê cho thấy Nhật Bản mất khoảng 15% GDP vì không sử dụng nữ giới một cách đầy đủ trong lực lượng lao động. Đây là con số không nhỏ?
Image caption Ông Saito, đứng thứ 6 từ trái sang, cùng các doanh nhân trẻ trong nhóm Global Shapers tại Nhật Bản.
Chính phủ Nhật đang cố gắng, Thủ tướng Abe cố gắng khuyến khích để phụ nữ tham gia nhiều hơn vào lực lược lao động. Điều xảy ra là 51% dân số Nhật là nữ. Phụ nữ Nhật, theo thống kê, dành thời gian học tập nhiều hơn nam giới gần 3 năm rưỡi.
Khi nói là Nhật để mất 15% GDP vì chưa sử dụng hết lực lượng lao động nữ thì có thể xem là không lớn lắm. Nhưng với một nền kinh tế như Nhật Bản thì 15% của GDP tương đương với GDP của cả hai nước Canada và Israel gộp lại.
BBC: Ông sử dụng nữ trong các doanh nghiệp mà ông đầu tư như thế nào?
14 trong số 24 công ty tôi đầu tư vào có lãnh đạo nữ. Tôi không ấn định như vậy mà mọi chuyện xảy ra như vậy.
Để giải thích rõ thêm thì tôi có thể nói rằng phụ nữ tại Nhật có học vấn cao hơn, chịu khó kinh doanh có rủi ro hơn, giao tiếp tốt hơn, nói tiếng Anh tốt hơn so với nam giới.
Cho nên phụ nữ Nhật, theo tôi, là kho tài năng đang bị che giấu trong mảng kinh doanh khởi nghiệp.
William Saito gây dựng công ty từ năm 11 tuổi khi còn học phổ thông tại Hoa Kỳ và bán công ty cho Bill Gates của Microsoft. Ông cũng tham gia làm giám khảo cho các cuộc thi ý tưởng kinh doanh và chấm đề án cho 15.000 người tính cho tới nay.
Xem lại phỏng vấn với ông về kinh doanh khởi nghiệp đã phát hồi tháng 9/2015 tại đây.

(Video)

Ra khỏi media player. Bấm enter để quay lại hay tab để tiếp tục.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten