maandag 7 december 2015

Iran đồng ý tham dự hội nghị quốc tế về Syria

Iran đồng ý tham dự hội nghị quốc tế về Syria
Wednesday, October 28, 2015 4:19:15 PM



Bài liên quan



TEHRAN, Iran (AP)  - Lần đầu tiên Iran sẽ tham gia một cuộc hội đàm quốc tế về vấn đề Syria tổ chức tại Vienna, Áo, trong hai ngày Thứ Năm và Thứ Sáu sắp tới.
Từ trái, bà Federica Mogherini, đại diện ngoại giao và an ninh EU; các ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, Iran; Philip Hammond, Anh; và John Kerry, Mỹ, chờ ngoại trưởng Nga đến chụp hình chung. (Hình: AP/Carlos Barria)
Bộ Ngoại Giao Nga hôm Thứ Tư cho biết, với sự đồng ý của Mỹ, một đặc phái viên Nga đã chuyển lời mời tới Tehran. Sự việc này phản ánh nhận định của Washington rằng sẽ không thể nào giải quyết cuộc nội chiến đã kéo dài bốn năm ở Syria nếu thiếu Iran, nước đồng minh quan trọng nhất của Tổng Thống Bashar al Assad, tại bàn đàm phán.
Iran tài trợ cho Assad và càng ngày càng gia tăng sức mạnh quân sự ở Syria. Nhiều sĩ quan Quds, đơn vị quân đội ưu tú nhất của Iran, và quân đoàn Vệ Binh Cách Mạng Hồi Giáo, được đưa đến Syria với vai trò cố vấn tới cấp tiểu đoàn trong các trận giao chiến với quân phiến loạn, chủ yếu là ISIS. Iran nói là quân đội của họ không trực tiếp chiến đấu và không bao giờ công bố tổn thất.
Các nhóm nổi dậy ở Syria phản đối sự tham dự của Iran trong cuộc đàm phán, nói rằng Tehran chỉ đại diện cho lập trường của chính quyền chứ không cho nhân dân Syria và “cộng đồng quốc tế không nên coi vấn đề ấy là một giải pháp.”
Ông Jamil Saleh, lãnh tụ nhóm Tajammu Alezah được CIA ủng hộ, hoạt động tai tỉnh Hama, tuyên bố: “Chúng tôi ngạc nhiên về việc mời Iran. Chúng tôi coi lập trường của Iran là lập trường của chế độ Assad. Không nên có họ ở bàn hội nghị.”
Tuy nhiên, tất cả mọi nỗ lực quốc tế trước kia nhằm chấm dứt cuộc nội chiến đều thất bại.
Ông Sayed Hossein Mousvian, cựu viên chức ngoại giao Iran và nhà thương thuyết về vấn đề nguyên tử, hiện nay giảng dạy tại đại học Princeton, trả lời phỏng vấn qua điện thoại: “Tôi không ngạc nhiên. Đây là một tiến bộ lớn. Nếu đạt tới một sự dàn xếp công bằng không bên nào mất mặt, thì Iran sẽ đồng ý cho những bước kế tiếp.”
Ông cho biết them: “Thực tế đang có hai liên minh: một do Hoa Kỳ thành lập năm 2011 với các đồng minh như Saudi Arabia, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ; liên minh kia mới hình thành bao gồm Nga, Iran,  Iraq, Syria, và Hezbollah. Giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria không thể nào có nếu các cường quốc và các thế lực khu vực không đồng ý ngồi lại để thương thuyết.”
Ngày Thứ Sáu tuần trước vòng đàm phán ở Vienna đã chấm dứt không có kết quả, mặc dầu hai ngoại trưởng của Mỹ và Nga đồng ý một mẫu số chung: chiến đấu chống ISIS cùng những nhóm quá khích khác, và giữ cho Syria thống nhất để nhân dân quyết định số phận của đất nước họ. Tham dự đàm phán có Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, và Saudi Arabia.
Ngoại Trưởng John Kerry đến Vienna ngày Thứ Tư để chuẩn bị tham gia vòng đàm phán mới.
Phía Iran có Ngoại Trưởng Mohammda Javad Zarif và Thứ Trưởng Hossein Amir Abdollahian cùng hai phụ tá Abbas Araghchi và Majid Takht-e-Ravanchi.
Vòng đàm phán mới còn có thêm Jordan, UAE, Anh, Pháp, Đức, và Ai Cập.
Trong khi các nỗ lực ngoại giao đang được đẩy mạnh, không quân Nga tiếp tục các phi vụ oanh kích ở Syria và những cuộc giao chiến trên bộ giữa hàng chục phe nhóm khác nhau với quân đội chính quyền vẫn diễn ra dữ dội.
Ông Anthony J. Blinken, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, đến Paris trước để sửa soạn cho hội nghị Vienna, trả lời phỏng vấn của truyền hình France24, tái xác định là, theo quan điểm Mỹ, sự can thiệp của Nga không làm thay đổi tình thế bao nhiêu.
Ông nói: “Họ không thể thắng ở Syria. Họ có thể nhất thời tranh cho Assad khỏi thua, nhưng không thể thắng. Tất cả mọi bên đều nhìn nhận rằng không có giải pháp quân sự ở Syria.” (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=216616&zoneid=5


Geen opmerkingen:

Een reactie posten