maandag 19 oktober 2015

Toyota chế tạo xe chạy hydrogen, giảm xe chạy xăng

Toyota chế tạo xe chạy hydrogen, giảm xe chạy xăng
Thursday, October 15, 2015 4:50:26 PM

Bài liên quan


TOKYO, Nhật (NV)Toyota kỳ vọng loại dần loại xe chạy xăng vào trước năm 2050, tin rằng xe chạy bằng hydrogen thay vì điện, sẽ là câu trả lời cho tương lai về lâu về dài, theo NBC News.
Kiểu xe Mirai chạy bằng hydrogen lúc trình làng ở Tokyo, Nhật, vào năm 2014. (Hình: Getty Images/Yoshikazu Tsuno)

Công ty sản xuất xe hơi Nhật này gần đây cho trình làng Mirai, kiểu xe chạy bằng hydrogen đầu tiên, mặc dù mới khiêm nhường với số bán chỉ vài trăm chiếc.
Tuy nhiên mục tiêu của hãng là đạt đến 30,000 hằng năm tính đến năm 2020, và cao hơn vào những năm sau đó.
Ngoài Toyota, một số hãng chế tạo xe hơi khác cũng đang thí nghiệm với động cơ chạy bằng hydrogen, như Hyundai đã có phiên bản đặc biệt cho kiểu xe Tucson SUV, và Honda cũng sẽ tung ra một kiểu tương tự vào năm tới.
Trong khi hầu hết các đối thủ tập trung vào loại xe hybrid, đặt nặng vào kiểu xe vận hành bằng bình điện, Toyota vẫn hoài nghi về kỹ thuật xe chạy điện về lâu về dài.
Xe chạy bằng hydrogen được nhiều người đánh giá là xe của kỹ thuật năng lượng sạch chính hiệu.
Toyota cho biết tầm hoạt động của xe là 300 dặm và có thể bơm nhiên liệu chỉ trong vòng năm phút, nhanh hơn nhiều so với xe chạy xăng hay diesel.
Tuy vậy kỹ thuật này vẫn không tránh khỏi một số hoài nghi.
Tổng giám đốc hãng xe chạy điện Tesla Motor, ông Elon Musk, phê bình xe chạy hydrogen chưa có hạ tầng cơ sở, gồm việc sản xuất ra chúng trước khi đem ra phân phối.
Hiện thời tại California chỉ có chừng một chục trạm bơm hydrogen nhưng mục tiêu đến năm 2020 sẽ có được hơn 100 địa điểm.
Ở Đức dự tính có được 400 trạm vào trước cuối thập niên này; trong khi ở Nhật thì được đẩy mạnh để có nhiều hơn do có sự hậu thuẫn của Toyota, Nissan và Honda. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215962&zoneid=270

Geen opmerkingen:

Een reactie posten