vrijdag 30 oktober 2015

Giải piano quốc tế Chopin 2015 tại thủ đô Vacxava (Ba Lan) : Châu Á thăng hoa

Giải piano quốc tế Chopin 2015 : Châu Á thăng hoa

Giải piano quốc tế Chopin 2015 : Châu Á thăng hoa
 
Bốn thí sinh ở hàng ghế đầu đoạt giải dương cầm quốc tế Chopin 2015. Ảnh ngày 23/10/2015.Nguồn : http://chopincompetition2015.com


    Giải dương cầm quốc tế Frédéric Chopin lần thứ 17 vừa khép lại tại thủ đô Vacxava hôm 23/10/2015. Giải nhất về tay thí sinh Hàn Quốc Seong Jin Cho. Giải 3, 4 và 5 đều là « của Đặng Thái Sơn » : Kate Liu, Eric Lu và Yike Tony Yang là học trò của nhạc sĩ người Việt này.

    Một sự kiện hiếm có : một nửa các nhạc sĩ trẻ vào chung kết là người Châu Á. Thí sinh Hàn Quốc Seong Jin Cho đoạt giải nhất, và được khen tặng là người thể hiện những bản Polonaise xuất sắc nhất. Bốn trong số 6 giải thưởng giải Chopin lần thứ 17 về tay người Châu Á. Giải 3, 4 và 5 là học trò của nhạc sĩ người Việt, Đặng Thái Sơn. Cả ba đã dự thi dưới màu cờ của Mỹ và Canada. Cũng có thể nói năm nay Bắc Mỹ thắng lớn trong cuộc tranh tài tại Ba Lan : Hoa Kỳ và Canada đồng hạng, mỗi nước đoạt hai giải thưởng dương cầm quốc tế Frédéric Chopin.
    Giải nhì của cuộc thi được trao tặng cho thí sinh người Canada, Charles Richard Hamelin -Giải nhì và cũng là nhạc sĩ diễn đạt bản sonate hay nhất. Giải thứ 6 của ban giám khảo năm 2015 về tay nghệ sĩ người Nga, Dmitry Shishkin.
    Giải piano Chopin, một trong những cuộc tranh tài quốc tế lâu đời nhất, danh tiếng nhất, được tổ chức 5 năm một lần. Một số rất ít các nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng thế giới có tên trong bảng vàng của ban giám khảo. Trong số đó phải kể đến những bậc thầy như Maurizio Pollini (1960), nữ nghệ sĩ người Achentina Martha Argerich (1965) ... Gần gũi với chúng ta nhất là nhạc sĩ Đặng Thái Sơn, người Á Châu đầu tiên đoạt giải nhất của cuộc thi Chopin lần thứ 10 năm 1980.

    Nhạc sĩ Đặng Thái Sơn, giải Chopin 1980 và thành viên ban giám khảo 2015.http://chopincompetition2015.com

    Trong 35 năm qua, nhạc sĩ Đặng Thái Sơn đã rất nhiều lần trở lại Nhà hát giao hưởng Quốc gia Philharmonia ở Vacxava, thường là để trình diễn và đôi khi là để chấm thi. Năm nay là lần thứ 3 ông được mời tham gia thành phần ban giám khảo.
    Mùa thi 2015 đã dành cho nhạc sĩ Đặng Thái Sơn nhiều bất ngờ : ba học trò của ông đã vào được chung kết và cả 3 cùng ra về với những giải thưởng cao quý nhất của thế giới dương cầm. Kate Liu, một người Mỹ sinh ra tại Singapore đoạt giải 3 của ban giám khảo. Theo sát nút cô là Eric Lu, đại diện cho Hoa Kỳ, được chấm điểm hạng tư và sau cùng là Yike Tony Yang, 16 tuổi, thí sinh trẻ nhất trong lịch sử của các cuộc thi Chopin, đoạt giải thứ 5.
    Trả lời ban Việt ngữ RFI, nhạc sĩ Đặng Thái Sơn không khỏi hãnh diện đã góp phần đào tạo một thế hệ các tài năng mới, tuổi trẻ, tài cao. Ông ghi nhận một khác biệt của thời đại là trước khi đến Ba Lan, tất cả đều đã đoạt nhiều giải thưởng quan trọng trong làng piano. Khác với kinh nghiệm bản thân 35 năm trước, như chính nhạc sĩ đã giải thích, khi đến Vacxava năm 1980, bề dầy thành tích của ông chỉ được ghi vỏn vẹn trong hai dòng : sinh năm 1958 tại Hà Nội và là sinh viên Học viện âm nhạc Matxcơva.
    Mời quý thính giả cùng theo dõi cuộc phỏng vấn sau đây nhạc sĩ Đặng Thái Sơn đã dành cho ban Việt ngữ khi ông vừa chia tay với cuộc thi Chopin trở về Montréal tiếp tục công việc giảng dậy và trước khi lên đường tiếp tục chấm thi ở một cuộc tranh tài quốc tế khác  và trước một lịch lưu diễn đã kín.

    Nhạc sĩ Đặng Thái Sơn- Montréal. 30/10/2015 Nghe

    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten