zondag 25 oktober 2015

California trực diện sóng thần do động đất gây nên

California trực diện sóng thần do động đất gây nên
Tuesday, September 8, 2015 3:40:38 PM



Bài liên quan


LOS ANGELES, Nam California (NV)Nghiên cứu mới nhất cho thấy sóng thần do động đất gây nên tạo nhiều hiểm nguy cho Nam California hơn chúng ta nghĩ trước đây.
Bản đồ biên độ sóng thần ở vùng Ventura tính bằng mét. (Hình: UC Riverside/Kenny Ryan)

Theo Live Science, sóng thần là sóng vô cùng lớn, có thể cao đến hơn 30 mét.
Dự đoán, sau trận động đất sẽ gây nên sóng thần ở Banda Aceh làm hơn 250,000 người chết, trong khi trận động đất với sóng thần Fukushima ở Nhật năm 2011 làm thiệt mạng khoảng 20,000 người và tạo nên một tai họa về nguyên tử.
Sóng thần càng cao nếu vùng bờ biển càng nông và sóng lớn dần khi vào đến gần bờ. Do đó vùng duyên hải đông dân cư ở Nam California ở trong tình huống hết sức nguy hiểm.
Giới khoa học đặc biệt chú tâm đến vùng lưu vực Ventura, nơi ngoài khơi có một số những đường nứt, khiến có thể tạo nên cơn địa chấn có cường độ 7.0 trở lên.
Các nhà nghiên cứu dùng hệ thống điện toán tạo mô hình 3-D của hai đường nứt ngầm dưới biển, Pitas Point dài 31 dặm và Lower Red Mountain dài 22 dặm, họ nhận thấy, ở cường độ 7.7, khu vực chịu hiểm nguy ngập lụt do sóng thần cao nhất là ở các thành phố Ventura và Oxnard.
Sóng thần chạy lên hướng Bắc và đến Santa Barbara nội trong 5 phút.
Mô hình của máy điện toán cho thấy sóng cao 7 mét tràn vào Ventura và Oxnard 30 phút sau khi động đất và vào sâu trong đất liền đến 2 cây số.
Ông Kenny Ryan, nhà địa vật lý tại trường đại học UC Riverside và cũng là tác giả bản nghiên cứu, nói: “Đây là kịch bản nghiêm trọng nhưng có nguy cơ xảy ra.”
Tuy nhiên, nguy cơ động đất xảy ra như thế này ở Nam California không cao lắm. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=214005&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten