zaterdag 31 oktober 2015

Máy bay Nga áp sát tàu sân bay Mỹ tại Biển Nhật Bản

Máy bay Nga áp sát tàu sân bay Mỹ tại Biển Nhật Bản

mediaTàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.wikipedia
Một hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ sáng ngày 29/10/2015, đã phái bốn chiến đấu cơ cất cánh để nhận dạng và áp tải máy bay Nga, hoạt động cách chiếc tàu nói trên khoảng một hải lý. Phía Hoa Kỳ đã cố gắng liên lạc với các phi công Nga nhưng không được.
Theo ông Jeff Davis, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ, hai máy bay tuần tiễu và săn tàu ngầm TU-142 Bear của Nga, bay ở độ cao « khoảng 500 bộ », tương đương 150 mét. Không có gì cho thấy hai phi cơ nói trên là « một đe dọa trực tiếp », nhưng việc tàu sân bay USS Ronald Reagan đưa bốn chiến đấu cơ F/A 18 lên là một phản ứng bắt buộc, để bảo đảm an toàn cho tàu sân bay, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh.
Về phần mình, người phát ngôn của Nhà Trắng, Josh Earnest, cho biết rõ sự cố trên xảy ra đúng vào lúc hải quân Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang tập trận phối hợp. Ông cho biết thêm chính máy bay Hàn Quốc đã phát hiện được máy bay Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng cũng khẳng định vụ việc này xảy ra trong không phận quốc tế, hoàn toàn không giống với vụ phi cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước vùng Baltic gần đây.
Trong thời gian qua, liên tục có các vụ phát hiện máy bay quân sự của Nga tại Châu Âu, sau khi căng thẳng dâng cao giữa Nga và phương Tây, tiếp theo vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimée và xung đột tại khu vực miền đông Ukraina thân Nga.
Phi cơ quân sự Nga và Hoa Kỳ cũng từng nhiều lần bay sát nhau trên bầu trời Syria, sau khi Nga mở chiến dịch không kích, ngày 30/09/2015. Hôm 10/10/2015, Washington và Matxcơva đã ký một văn bản ghi nhớ nhằm xây dựng các thể thức trao đổi thông tin tránh để các va chạm có thể bùng nổ thành đụng độ quân sự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151030-may-bay-nga-ap-sat-mot-tau-san-bay-my-tai-bien-nhat-ban

Geen opmerkingen:

Een reactie posten