maandag 26 oktober 2015

Bí kíp tiêu xài ít tốn kém của cô nàng du học sinh Việt tại Pháp

10:08 AM | 13/08/2015

Bí kíp tiêu xài ít tốn kém của cô nàng du học sinh Việt tại Pháp

Nhờ có kế hoạch chi tiêu cụ thể, Phương Ngân không bị rơi vào tình trạng cháy túi vào cuối tháng khi ở kinh đô thời trang thế giới.
Phạm Phương Ngân (sinh năm 1994) hiện là sinh viên trường Học viện đào tạo kỹ thuật trang điểm Paris, Pháp. Nàng ấy được chúng tớ giới thiệu trong bài viết "Nàng du học sinh từng thực tập tại Chanel mặc chất như fashionista" rồi đấy.
Cũng giống như nhiều du học sinh khác, Phương Ngân đã gặp rất nhiều khó khăn khi lần đầu tiên sống ở một đất nước xa xôi, lạ lẫm. Ngoài những trở ngại về ngôn ngữ, văn hóa, khí hậu… thì việc tiết kiệm tiền như thế nào, chi tiêu ra sao cũng là một thử thách rất lớn đối với Ngân. Ngân đang ở thủ đô Paris, nơi có mức sống cao bậc nhất ở Pháp nên càng phải tính toán.
Sau nhiều lần rút kinh nghiệm, cuối cùng cô bạn cũng đã có được những bí quyết riêng trong việc quản lý tiền bạc. Hãy cùng nghe Ngân bật mí nhé!
Lập kế hoạch chi tiêu
Vào đầu tháng Ngân thường liệt kê trước những khoản cần chi tiêu gần như bắt buộc như: Tiền thuê nhà, tiền điện nước, tiền phương tiện đi lại, tiền cước phí điện thoại, tiền đi chợ mua thực phẩm trong mỗi tuần…
Ngân bật mí, trung bình mỗi tháng, Ngân tiêu tốn khoảng 1.200 euro (khoảng 29 triệu VNĐ), trong đó tiền nhà 700 euro/tháng (gần 17 triệu VNĐ), tiền điện nước khoảng 30 euro/tháng (hơn 700k VNĐ), đi lại 45 euro/tháng (hơn 1 triệu VNĐ)... Ngoài ra, Ngân dành thêm một khoản nho nhỏ để chi tiêu lặt vặt trong tháng. 
ngan1-8676-1439435140.jpg
Ngân luôn lập kế hoạch chi tiêu cho từng tháng.
Tất nhiên, tất cả các khoản đều được Ngân ghi lại cụ thể. Nhờ thế mà cô bạn có thể kiểm soát được vấn đề chi tiêu của mình, không bị rơi vào tình trạng cháy túi khi chưa hết tháng và phải ngẩn ngơ tự hỏi: “Không biết mình tiêu những gì mà hết tiền?”.
Tuy lên kế hoạch chi tiêu khá kỹ lưỡng, nhưng Ngân cũng thừa nhận là có một số tháng cô bạn cũng bị “hụt” tiền vì phải mua sắm nguyên liệu, phụ kiện trang điểm để làm bài thi (trong khi những món đồ này khá đắt đỏ). Vì vậy, cô bạn phải lưu ý tiết kiệm hơn vào những tháng sau để bù lại khoản đã bị hụt này.
Săn hàng khi sale-off
Nhìn gu ăn mặc cực chất của Ngân, ai cũng tưởng cô bạn phải thường xuyên tốn một khoản kha khá cho việc mua sắm quần áo, phụ kiện. Thế nhưng, Ngân tiết lộ mình chỉ thường lựa chọn những hãng thời trang bình dân, phù hợp điều kiện kinh tế còn chưa mấy dư giả của bản thân. Ngoài ra, cũng giống như những tín đồ thời trang khác, Ngân cũng muốn có có một vài món đồ hiệu đắt tiền nhưng chỉ thường mua vào những dịp sale off.
ngan2-3631-1439435141.jpg
Những món đồ hiệu được Ngân mua vào những safe off.
Ngân cho biết, ở Pháp có 2 đợt sale lớn trong năm là từ tháng 12 - 1 và từ tháng 7 - 8. Đợi đúng “thời cơ này”, cô bạn đi mua sắm quần áo, giầy dép và mỹ phẩm để tiết kiệm được từ 30% - 50% giá gốc.
Nấu ăn tại nhà
Đi chợ và nấu ăn tại nhà cũng là cách giúp Ngân tiết kiệm chi phí, lại vừa có bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh và rèn luyện được tay nghề bếp núc. Ở Pháp có siêu thị bán đồ “Tây” và siêu thị bán đồ châu Á, so với siêu thị “Tây” thì siêu thị châu Á thường rẻ hơn mà chất lượng sản phẩm cũng rất tốt.
Mỗi tuần Ngân thường đi siêu thị để mua thực phẩm (ở cả siêu thị Tây và siêu thị châu Á) và tiêu tốn khoảng 30 - 50 euro/tuần (khoảng 700k - 1,2 triệu VNĐ).
ngan3-4779-1439435141.jpg
Ngân chỉ đi ăn ngoài vào những dịp đặc biệt.
Chỉ vào những dịp đặc biệt như lễ, tết, liên hoan, Ngân mới cùng bạn bè đi ăn ở bên ngoài. Với một bữa ăn tại một nhà hàng bình dân ở Paris, mức tiền Ngân bỏ ra để “campuchia” cùng với mọi người là khoảng 10 - 20 euro (khoảng 240k - 480k), còn những nhà hàng sang trọng, cao cấp hơn từ khoảng 30 - 100 euro (khoảng 700k - 2, 4 triệu VNĐ, bằng tiền đi siêu thị cả tuần (@_@) .
Nên đóng bảo hiểm y tế
Đó là lời khuyên của Ngân dành cho các bạn trẻ Việt Nam đang có ý định du học Pháp. Ngân chia sẻ, chỉ cần đóng phí dịch vụ bảo hiểm ở Pháp, các bạn sẽ tiết kiệm được một khoản rất lớn nếu như có vấn đề xảy ra với sức khỏe.
Cụ thể, chỉ cần đóng 211 euro/năm (khoảng hơn 5 triệu VNĐ), bạn sẽ được chi trả 100% đối với bệnh nhẹ hoặc 80% nếu phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. Ngoài ra, khi đóng bảo hiểm, bạn còn được cấp thẻ Vitale và được miễn phí 100% tiền thuốc khi mua theo đơn của bác sĩ đối với các bệnh thông thường.
Trên đây là những chia sẻ của Phương Ngân về cách chi tiêu khi đi du học tại Paris, Pháp. Nếu như đang có mong muốn đặt chân tới kinh đô thời trang của thế giới, còn chần chừ gì nữa mà không học lỏm những bí quyết của Phương Ngân nhỉ?
chat-8726-1439435141.jpgNàng du học sinh từng thực tập tại Chanel mặc chất như fashionista
Lan Vũ
Ảnh: NVCC

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/bi-kip-tieu-xai-it-ton-kem-cua-co-nang-du-hoc-sinh-viet-tai-phap-3263259.html

00:00 AM | 06/05/2015

Nàng du học sinh từng thực tập tại Chanel mặc chất như fashionista

Phạm Phương Ngân đã có những trải nghiệm thú vị với việc trang điểm thử cho các người mẫu của Chanel trước các minishow. Cô nàng còn từng lọt vào vòng chung kết cuộc thi Sao Mai 2013 khu vực châu Âu.
ngan2-4547-1430817473.jpg
Phạm Phương Ngân (sinh năm 1994) vừa bước sang năm thứ 3 tại Học viện đào tạo kĩ thuật trang điểm ITM Paris, Pháp. Vốn được gia đình tạo điều kiện học tiếng Pháp từ năm lớp 1 nên ngay khi học xong THPT, Ngân đã quyết định đi du học và chọn Pháp là điểm đến của mình. 
ngan4-4543-1430817473.jpg
Năm đầu tiên, Ngân học chuyên ngành Kinh tế, nhưng sau đó cảm thấy ngành học này không phù hợp nên cô nàng quyết định chuyển sang học ngành Trang điểm. “Mình học ngành này đơn giản vì mình yêu cái đẹp, thích làm đẹp cho bản thân và những người xung quanh mình”, Ngân cho hay.
ngan6-9635-1430817474.jpg
Có lẽ cũng chính vì yêu cái đẹp và thích làm đẹp nên Ngân cũng sở hữu một phong cách thời trang rất cá tính, cộng với khuôn mặt ưa nhìn và nụ cười rạng rỡ khiến Ngân lúc nào cũng nổi bật giữa đường phố Paris hoa lệ.
ngan7-4646-1430817474.jpg
Từ năm học thứ 2, Ngân đã bắt đầu thử sức với những công việc làm thêm như thu ngân cho siêu thị hay chuyên viên trang điểm tự do. Đặc biệt, cuối năm 2014, cô bạn đã trúng tuyển trở thành thực tập sinh cho thương hiệu Chanel - một giấc mơ đối với nhiều bạn trẻ.
ngan5-6918-1430817474.jpg
Tại đây, Ngân đã có những trải nghiệm thú vị với việc trang điểm thử cho các người mẫu của Channel trước các minishow, bán hàng và tư vấn về mỹ phẩm cho khách hàng… 
Những công việc này dù không lại nguồn thu nhập đáng kể, nhưng lại giúp mình có thêm được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng - Ngân chia sẻ.
“Những công việc này dù không mang lại nguồn thu nhập đáng kể, nhưng lại giúp mình có thêm được rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng”, Ngân chia sẻ.
ngan3-9963-1430817475.jpg
Không chỉ xinh đẹp, giỏi giang và năng động, Ngân còn sở hữu một giọng ca được nhiều người biết đến. 
ngan10-4887-1430817475.jpg
Từ khi lên 3 tuổi, Ngân đã tham gia sinh hoạt trong đội nghệ thuật măng non nhà thiếu nhi Hải Phòng. Tại đây, cô bạn đã bắt đầu nuôi dưỡng niềm đam mê cho âm nhạc của mình. 
ngan11-6204-1430817475.jpg
Năm 2003, khi đang học năm thứ nhất tại Pháp, Ngân đã tham gia cuộc thi Sao Mai khu vực châu Âu và lọt vào vòng chung kết.
ngan1-2049-1430817476.jpg
Với những bạn trẻ trong nước đang có ý định du học, Ngân dành lời khuyên rằng: “Các bạn hãy chọn cái mình giỏi, thực hiện cái mình yêu để rồi đạt được cái mình muốn. Cố gắng hết sức mình chưa chắc đã thành công, nhưng để có được thành công thì không thể thiếu sự cố gắng và nỗ lực. Khi có ý định đi du học, các bạn hãy tự tin vào quyết định của bản thân mình”.
Lan Vũ
Ảnh: NVCC
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/nang-du-hoc-sinh-tung-thuc-tap-tai-chanel-mac-chat-nhu-fashionista-3209463.html

11:45 AM | 26/09/2015

Gợi ý du lịch tiết kiệm tại Pháp của du học sinh Việt

'Với các bạn phải di chuyển nhiều giữa các thành phố, có thể mua thẻ giảm giá '17-27' (dành cho những ai từ độ tuổi này', Phương Anh chia sẻ.
Đặng Phương Anh 23 tuổi đang học cử nhân ngành truyền thông thương mại ở Paris. Cô bạn đã học tập tại Pháp được 5 năm.
Đặng Phương Anh 23 tuổi đang học cử nhân ngành Truyền thông thương mại ở Paris. Phương Anh đã học tập tại Pháp được 5 năm. "Nói về cảnh đẹp thì chắc chắn không thể thiếu Paris. Có những nơi mình đã đi qua và thích hơn cả là Montpellier, Cannes, Nice, Marseille... Mình thích những tỉnh miền Nam vì mùa hè nắng ở đây rất đẹp và thời tiết khá dễ chịu".
Theo Phương Anh chia sẻ thì các khu vui chơi giải trí, mua sắm ở Pháp rất nhộn nhịp và có ở khắp nơi trên cả nước nên các bạn dù có học tập và sinh sống ở đâu cũng có thể tham gia. Du học sinh cũng được tạo nhiều điều kiện để được hưởng những quyền lợi như sinh viên bản xứ Pháp. Các bạn có thể làm thẻ hội viên, thẻ khách hàng thân quen, mua đồ với thẻ sinh viên cũng được khuyến mãi... nên rất thuận tiện và cũng tiết kiệm.
Theo Phương Anh chia sẻ, các khu vui chơi giải trí, mua sắm ở Pháp rất nhộn nhịp và có ở khắp nơi trên cả nước nên các bạn dù học ở đâu cũng có thể đi du lịch. Du học sinh cũng được tạo nhiều điều kiện để được hưởng quyền lợi như sinh viên bản xứ Pháp. Các bạn có thể làm thẻ hội viên, thẻ khách hàng thân quen, mua đồ với thẻ sinh viên cũng được khuyến mãi nên rất thuận tiện và cũng tiết kiệm.
"Trước khi đi du lịch mình sẽ chọn lựa và cân nhắc xem nên sử dụng phương tiện giao thông gì thì phù hợp. Nếu đi chơi xa thì mình thích đi tàu cao tốc TGV và máy bay để tiết kiệm thời gian, còn nếu đi những nơi gần Paris thì mình đi tàu hoả hoặc ô tô".
"Ở đây có nhiều phương tiện giao thông công cộng tiện lợi như tàu hoả , tàu cao tốc TGV, xe bus đường dài... với những mức giá khác nhau cho các bạn sinh viên lựa chọn. Mình thường chọn tàu hoả cho những chuyến du lịch đến các nơi gần Paris. Với những nơi xa hơn, mình hay sử dụng tàu TGV hoặc máy bay để di chuyển cho tiện lợi và tiết kiệm thời gian".
"Ngành du lịch của Pháp khá phát triển, các bạn sinh viên không gặp khó khăn gì để có thể tìm cho mình những chuyến du lịch nghỉ ngơi thư giãn với mức giá cả hợp lý và phương tiện đi lại thuận tiện sau những giờ học căng thẳng và mệt mỏi. Sinh viên học sinh ở đây được nghỉ khá nhiều lần trong năm, đặc biệt có kỳ nghỉ hè và nghỉ đông kéo dài nên nếu mình không phải ôn thi hay bận việc gì thì cũng tranh thủ sắp xếp thời gian để đi du lịch một chút. Vì trong tuần phải đến trường học và cuối tuần đi làm thêm nên với mình, có những kỳ nghỉ là rất quý giá và cần thiết để nghỉ ngơi và thư giãn".
"Mình thường đặt mua vé tàu hoặc vé máy bay trước một tháng, bạn càng mua vé sớm thì giá vé càng rẻ. Với ai phải di chuyển nhiều giữa các thành phố hoặc thường xuyên đi du lịch, có thể mua thẻ giảm giá '17-27' (dành cho những ai từ độ tuổi 17-27) và được giảm giá từ 25-50%, hạn sử dụng trong 1 năm". Phương Anh thường đăng ký làm thành viên và khách hàng thân thiết của các đại lý, văn phòng du lịch lữ hành để nhận những ưu đãi về giá vé, giá phòng cho sinh viên hoặc theo mùa khuyến mãi của công ty.
Một năm ở Pháp có khá nhiều kì nghỉ lễ, nhất là hai mùa lễ chính là nghỉ hè và lễ noel thường có rất nhiều người đặt tour đi du lịch nên các bạn nên đăng ký trước vài tháng để hưởng những ưu đãi tốt nhất. Nhìn chung giá vé của các phương tiện giao thông công cộng ở Pháp không đắt đỏ như nhiều nước châu Âu khác, lại hay có khuyến mại giảm giá ưu tiên cho sinh viên và khách hàng quen. Các khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ, trang trại... cho thuê với mức giá hợp lý, tuỳ vào số lượng người đi du lịch mà các bạn có thể chọn cho mình dịch vụ phù hợp.
"Một năm ở Pháp có khá nhiều kỳ nghỉ lễ, hai mùa lễ chính là nghỉ hè và lễ Noel thường có rất nhiều người đặt tour đi du lịch nên các bạn hãy đăng ký trước vài tháng để hưởng những ưu đãi tốt nhất. Nhìn chung giá vé của các phương tiện giao thông công cộng ở Pháp không đắt đỏ như nhiều nước châu Âu khác, lại hay có khuyến mại giảm giá ưu tiên cho sinh viên và khách hàng quen".
Sinh viên học sinh ở đây được nghỉ khá nhiều lần trong năm, đặc biệt có kỳ nghỉ hè và nghỉ đông kéo dài nên nếu mình không phải ôn thi hay bận việc gì thì cũng tranh thủ sắp xếp thời gian để đi du lịch một chút. Vì trong tuần phải đến trường học và cuối tuần đi làm thêm nên với mình, có những kỳ nghỉ là rất quý giá và cần thiết để nghỉ ngơi và thư giãn".
"Sinh viên học sinh ở đây được nghỉ khá nhiều lần trong năm, đặc biệt có kỳ nghỉ hè và nghỉ đông kéo dài nên nếu mình không phải ôn thi hay bận việc thì thường tranh thủ sắp xếp thời gian để đi du lịch một chút. Vì trong tuần phải đến trường học và cuối tuần đi làm thêm nên với mình, những kỳ nghỉ là rất quý giá và cần thiết để nghỉ ngơi và thư giãn".
dsc0188-jpg-thumb500-699259-13-2322-1219
Phương Anh chia sẻ địa điểm bạn ấy thích thú nhất ở Pháp là những ngôi làng ở La Provence. Mùa hè ở đây có những cánh đồng hoa oải hương màu tím nở rộ trải dài bên sườn núi rất đẹp và thơ mộng.
goi-y-du-lich-tiet-kiem-tai-phap-cua-du-hoc-sinh-viet-7
"Mỗi vùng đất đã đi qua đều mang lại cho mình những trải nghiệm và kỷ niệm ấn tượng riêng. Mình đặc biệt thích đến những nơi có biển. Có lẽ mình ấn tượng nhất về biển ở Cannes. Nước biển màu xanh thẫm rất đẹp nhưng hơi lạnh khi bơi ra xa, và những bãi cát trải dài dọc triền núi. Các nhà hàng hải sản ở đây cũng rất tươi ngon, mình đặc biệt thích món hàu sống và tôm hùm vì nó rất dai và khá ngọt".
"Ngoài ra có một nơi có lẽ để lại trong mình kỷ niệm khó quên đó là dãy núi Rhones-Alpes. Khi đó mình và các bạn bè đi lên núi để trượt tuyết, nhưng khi đến nơi thì mình không ngờ rằng lạnh đến thế. Và khi thấy tận mắt thì mình đã bị choáng ngợp bởi không gian hùng vĩ của các dãy núi phủ toàn một màu trắng xoá. Mình lại sợ độ cao nên lần đó mình không dám trượt tuyết gì hết mà chỉ nằm trong phòng khách sạn ba ngày liền"
"Ngoài ra, có một nơi để lại trong mình kỷ niệm khó quên đó là dãy núi Rhones-Alpes. Mình và các bạn bè đi lên núi để trượt tuyết, nhưng khi đến nơi thì mình không ngờ rằng lạnh đến thế. Và khi thấy tận mắt thì mình đã bị choáng ngợp bởi không gian hùng vĩ của các dãy núi phủ toàn một màu trắng xoá. Mình lại sợ độ cao nên lần đó mình không dám trượt tuyết gì hết mà chỉ nằm trong phòng khách sạn ba ngày liền".
777-1442979931-300x180-4798-1443150263.jBuổi học đầu tiên chỉ đi và chơi của du học sinh Việt ở Phần Lan
GMC Giang
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten