maandag 26 oktober 2015

Buổi học đầu tiên chỉ đi và chơi của du học sinh Việt ở Phần Lan

10:47 AM | 23/09/2015

Buổi học đầu tiên chỉ đi và chơi của du học sinh Việt ở Phần Lan

Theo lời kể của chị Giang, du học sinh tại đây, các sinh viên được tham gia một buổi dã ngoại để giao lưu và tìm hiểu về trường, về khoa một cách hiệu quả nhất.
Quách Phương Giang sinh năm 1987 đang theo học lấy bằng tiến sĩ ngành Quản trị du lịch tại Đại học Lapland, thành phố Rovaniemi, Phần Lan. Chị đã sống tại đất nước Châu Âu này được 8 năm và sở hữu một kho kinh nghiệm quý giá để tư vấn cho những học sinh Việt có ý định đi du học Phần Lan. Cùng nghe chị ấy kể lại những trải nghiệm trong ngày đầu đặt chân tới đây và ấn tượng về buổi học đầu tiên nhé.
12047451-10153118338072322-279551855-n_1
Phương Giang du học tại Phần Lan đã 8 năm.
Ấn tượng đầu tiên khi đặt chấn đến Phần Lan
Đi tới đâu nhân viên cũng mỉm cười và chào khi khách bước vào hay sử dụng bất kỳ dịch vụ nào. Đường đi sạch sẽ, yên ắng, có xe chạy mà không hề nghe thấy một tiếng còi xe. Rất bình yên!
Sinh viên mới sẽ được anh chị sinh viên năm cũ ra đón, đưa về nhà (đã đăng ký trước) và hướng dẫn nhập học, làm thủ tục ngân hàng, đăng ký hộ khẩu và địa điểm mua sắm trong thành phố. Giá phòng ở đây tầm 240 euros bao gồm cả điện, nước, internet, phí bảo trì nhà và tắm hơi (mỗi tuần 1 lần). So với đời sống ở Phần Lan thì số tiền này là quá rẻ bởi đã được chính phủ trợ cấp.
Ban đầu, mình có chút sợ bởi của sổ phòng hướng ra rừng mà lại lần đầu tiên ở riêng. Sau quen rồi mới nhận ra là bất cứ đâu ở Phần Lan cũng đều bao quanh là cây cối bởi người dân vốn yêu và luôn muốn gần gũi với thiên nhiên.
Buổi học đầu tiên ở trường 
Buổi học đầu tiên của mình không bắt đầu ở trong lớp học mà bằng chuyến đi dã ngoại 2 ngày cho toàn bộ sinh viên quốc tế mới nhập học. Đây là chuyến đi mang tính chất định hướng, giúp sinh viên cảm thấy dễ dàng hoà nhập với môi trường học hơn. Tại đây, sinh viên được nghe giới thiệu về lịch sử trường, cách chương trình hiện tại và đặc biệt về các ngành học cho sinh viên quốc tế. Những sinh viên khoá trước đại diện cho mỗi ngành sẽ chia sẻ kinh nghiệm học tập với sinh viên mới. Mỗi sinh viên sẽ đeo bảng tên mình để cho mọi người dễ nhớ tên.
Sau đó tất cả được chia thành những nhóm nhỏ (5-7 người từ những quốc gia khác nhau) tham gia vào hoạt động. Các nhóm sẽ thay đổi thành viên sau mỗi trò chơi để mọi người có thể làm quen với nhau và ở phần thi cuối cùng, nhóm dành giải nhất sẽ được quyền ưu tiên đi xông hơi trước. Sauna (xông hơi)  vốn là một phần văn hoá cũng như một hoạt động thư giãn không thể thiếu trong đời sống của người Phần.
buoi-hoc-dau-tien-chi-di-va-choi-cua-du-hoc-sinh-viet-o-phan-lan-1
Những hoạt động dã ngoại khiến sinh viên gần gũi nhau hơn.
Từ 2 ngày dã ngoại mang tính chất định hướng cho sinh viên mới, mình hiểu và nắm rõ được cách thức đăng ký môn học và xác định được hướng học tập. Hoạt động này cũng giúp mình học thêm về khả năng tự tin giới thiệu bản thân, mạnh dạn phát biểu và đóng góp ý kiến trong nhóm.
Những ngày sau đó
Ngày thứ, hai mỗi sinh viên sẽ được chia theo ngành học của mình để có buổi nói chuyện với giáo viên hướng dẫn về nội dung và lịch học của các môn bắt buộc, những môn tự chọn. Đây thực sự là điểm khác biệt so với học đại học ở Việt Nam. Ngay từ đầu sinh viên có thể tự lựa chọn môn học mình muốn đăng ký. Mỗi năm họ cần đạt được mức tín chỉ nhất định (trên 40 tín chỉ để đăng ký gia hạn visa) và tốt nghiệp đúng thời gian quy định của mỗi ngành học (3,5 - 4 năm).
Mỗi sinh viên sẽ được cấp miễn phí thẻ ăn trưa giảm giá, thẻ thư viện, tài khoản email cá nhân trong trường để có thể sử dụng các máy tính, in bài, đăng ký môn học cũng như xem lại bài giảng online.
buoi-hoc-dau-tien-chi-di-va-choi-cua-du-hoc-sinh-viet-o-phan-lan-2
Lớp học được thiết kế hiện đại ở Phần Lan.
Những ngày đầu trên đất Phần Lan của mình trôi qua khá nhẹ nhàng. Hàng ngày đi học theo thời khoá biểu, trưa ăn cơm ở trường (thực đơn thay đổi mỗi ngày), chiều học nhóm hoặc lên thư viện học. Giáo viên sẽ luôn tạo điều kiện và khích lệ sinh viên đặt câu hỏi và đưa vào thảo luận để cả lớp cùng đóng góp ý kiến. Cuối tuần, các bạn cùng lớp hoặc cùng khu nhà sẽ mở tiệc mời mọi người đến tham gia (mỗi người sẽ tự mang đồ uống) hoặc cùng nhau đi vào quán rượu ở trung tâm thành phố.
GMC Giang (Ghi lại)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten