dinsdag 27 oktober 2015

Philippines, Australia ủng hộ Mỹ tuần tra trên Biển Đông + Đồng minh hoan nghênh, Bắc Kinh tức tối

Thứ tư, 28/10/2015 | 01:46 GMT+7

Philippines, Australia ủng hộ Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Philippines, Australia lên tiếng ủng hộ việc Mỹ điều tàu khu trục USS Lassen tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Biển Đông, khẳng định tự do hàng hải không thể bị ngăn cấm.
philippines-australia-ung-ho-my-tuan-tra-tren-bien-dong
Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: AFP.
Hoạt động tuần tra của tàu USS Lassen trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước trong khu vực. Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm qua gọi cuộc tuần tra này là hành động quan trọng nhằm "duy trì cân bằng quyền lực" ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, theo Channel News Asia.
"Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại về hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc. Chúng tôi cũng tái khẳng định lập trường rằng tự do hàng hải không thể bị ngăn cấm", ông Aquino cho hay.
Một đồng minh thân cận khác của Mỹ trong khu vực là Australia cũng tuyên bố ủng hộ hành động tuần tra trên.
"Mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải, hàng không theo luật pháp quốc tế. Australia ủng hộ mạnh mẽ các quyền trên", Bộ trưởng Quốc phòng Marise Payne khẳng định.
Hải quân Australia cũng tuyên bố sẽ hoãn cuộc diễn tập chung với tàu chiến Trung Quốc ở Biển Đông, dự kiến diễn ra vào tuần tới, cho đến khi tàu chiến Mỹ hoàn thành hoạt động tuần tra thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Trường Sa, tờ Australian đưa tin.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện hôm qua xác nhận tàu USS Lassen đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo ở Biển Đông.
Động thái trên của Mỹ bị Trung Quốc phản đối. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại chiều tối qua triệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus để trao công hàm phản đối. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo hải quân nước này sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa "Lan Châu 170" và "Đài Châu 533" áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái.
Đây là chuyến tuần tra đầu tiên của Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đáp đá trái phép ở Trường Sa cuối năm 2013.
Như Tâm


8
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/philippines-australia-ung-ho-my-tuan-tra-tren-bien-dong-3302901.html

Biển Đông: Đồng minh hoan nghênh, Bắc Kinh tức tối

mediaĐá Xu Bi (Subi Reef) chụp từ vệ tinh tháng 9/2015 - REUTERS /CSIS Asia Maritime Transparency Initiative
Trước sự kiện Mỹ cho chiến hạm USS Lassen đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh hai đảo nhân tạo bồi đắp tại Đá Xu Bi (Subi Reef) và Đá Vành Khăn (Mischief Reef) ở quần đảo Trường Sa hôm nay 27/10/2015, Bắc Kinh giận dữ tố cáo đây là hành động « đe dọa chủ quyền » của Trung Quốc. Tổng thống Philippines hoan nghênh, còn Bộ Quốc phòng Úc ra thông cáo ủng hộ tự do hàng hải tại Biển Đông.  
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng (Lu Kang) tuyên bố chiến hạm Mỹ đã « tiến vào một cách bất hợp pháp, không được phép của Trung Quốc ». Lục Khảng cho biết « các cơ quan liên quan đã giám sát, theo dõi chiến hạm này để đưa ra lời cảnh báo, theo đúng luật lệ », và chính quyền Trung Quốc sẽ « kiên quyết đáp trả tất cả mọi hành động khiêu khích », « sử dụng mọi biện pháp cần thiết trong trường hợp phải cần đến ».
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) bày tỏ quan ngại : « Chúng tôi khuyến cáo phía Mỹ nên cân nhắc kỹ trước khi hành động, không nên có những hành vi liều lĩnh, thiếu suy nghĩ, không gây rối loạn vô cớ ».
Ngược lại, Tổng thống Philippines Benigno Aquino sáng nay tuyên bố trước báo chí : « Tôi nghĩ rằng mọi người đều hoan nghênh một sự thăng bằng quyền lực. Một khi (chiến hạm Mỹ) tuân theo các luật lệ quốc tế, chúng tôi không thấy có vấn đề gì trong việc các tàu không có ý định thù địch đi qua. Nếu nói ủng hộ tự do hàng hải mà lại tìm cách ngăn trở các tàu bè khác, thì có vẻ không phù hợp ».
Hãng tin AFP nhắc lại, vốn luôn phản đối Bắc Kinh, trước đó ông Aquino từng nói rằng Trung Quốc « gây sợ hãi cho thế giới ».
Về phía Bộ Quốc phòng Úc hôm nay ra thông cáo khẳng định : « Điều quan trọng cần phải thừa nhận là theo luật pháp quốc tế, mọi quốc gia đều có quyền tự do hàng hải và hàng không, kể cả tại Biển Đông. Úc mạnh mẽ ủng hộ các quyền này ».
Tuy cho biết : « Hiện nay Úc không tham gia các hoạt động cùng với Hoa Kỳ tại Biển Đông » nhưng « Úc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Hoa Kỳ và các đối tác khác trong khu vực về an ninh hàng hải ». Thông cáo không quên nhắc nhở « gần 60% hàng xuất khẩu của Úc được vận chuyển qua Biển Đông », « Úc có các lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình và ổn định » tại vùng biển quan trọng này.
Hãng CNN cho biết chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ chối đưa ra lời bình luận về việc chiến hạm Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc tự tiện bồi đắp tại Trường Sa, nhưng nói rằng : « Điều vô cùng quan trọng là cộng đồng quốc tế cùng ngồi lại với nhau để bảo vệ một đại dương rộng mở, tự do và yên bình ». Được biết báo Nhật Sankei Shimbun dành bản tin đặc biệt hôm nay cho vấn đề này.
Hiện nay chưa thấy có phản ứng chính thức của phía Việt Nam. Đá Xu Bi thuộc cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm từ năm 1988, và đã xây dựng một tòa nhà bốn tầng, hai trại lính, một vòm radar, một ngọn hải đăng tại đây. Còn Đá Vành Khăn thuộc cụm Bình Nguyên, bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 1995 sau khi trục xuất các ngư dân Philippines.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151027-chien-ham-my-di-vao-vung-12-hai-ly-o-bien-dong-bac-kinh-tuc-toi-philippines-uc-hoan-

Thứ ba, 27/10/2015 | 22:32 GMT+7

Chiến hạm Trung Quốc cảnh báo tàu tuần tra Mỹ ở Biển Đông

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết tàu chiến nước này đã phát đi cảnh báo tới tàu hải quân Mỹ tuần tra gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông.
chien-ham-trung-quoc-canh-bao-tau-tuan-tra-my-o-bien-dong
Tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval Today.
Quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia, Reuters dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay cho biết. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.
Một tàu khu trục tên lửa dẫn dường và một tàu tuần tra hải quân Trung Quốc đã theo sau và cảnh báo tàu chiến Mỹ "đúng luật", cơ quan này cho biết thêm. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng chiến dịch tuần tra của Mỹ là "hành động cưỡng ép nhằm quân sự hóa" khu vực Biển Đông và là "sự lạm dụng" tự do đi lại theo luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói USS Lassen bị một tàu Trung Quốc theo sau ở khoảng cách an toàn khi nó đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nhưng không xảy ra sự cố nào.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại cùng ngày đã triệu tập Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus, gọi việc Mỹ tuần tra là "cực kỳ thiếu trách nhiệm", theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Cơ quan này trước đó cảnh báo Bắc Kinh sẽ kiên quyết đáp trả các "hành động khiêu khích đơn phương của bất cứ quốc gia nào".
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố nếu Washington tiếp tục "tạo căng thẳng trong khu vực", Bắc Kinh có thể sẽ "tăng cường và củng cố các năng lực liên quan". Ông Lục không nêu chi tiết nhưng bình luận này cho thấy Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông, theo Reuters.
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng pháp lý nào để chứng minh. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và bồi đắp thành các đảo nhân tạo phi pháp.
Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.
Như Tâm

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/chien-ham-trung-quoc-canh-bao-tau-tuan-tra-my-o-bien-dong-3302878.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten