maandag 26 oktober 2015

Nga : Cô bạn du học sinh Việt dễ thương, học giỏi, hát hay

09:47 AM | 12/01/2015

Cô bạn du học sinh Việt dễ thương, học giỏi, hát hay

Thu Vân đang là sinh viên một trong những trường Đại học tốp đầu của Nga. Cô bạn nổi bật trong cộng đồng du học sinh Việt bởi sự dễ thương và đặc biệt là giọng hát cao vút của mình.
be3-1253-1421030821.jpg
Nguyễn Thu Vân (nick name Lyuba Vân) sinh năm 1994, đang là sinh viên năm nhất, khoa Quản lý đầu tư, trường Học viện Tài chính, Matxcova, Nga. Cô bạn đã ở Nga được 2 năm và thực sự bị đất nước xinh đẹp này “hút hồn”. 
be10-3912-1421030822.jpg
Khi mới sang Nga, Vân cũng như nhiều du học sinh khác phải trải qua một năm học dự bị. Trong năm học này, cô bạn đã giành được 2 giải Olympic; đứng thứ 4 toàn khoa về thành tích học tập và đoạt Huy chương Vàng cuộc thi hát tiếng Nga dành cho người nước ngoài.
be11-2241-1421030822.jpg
Sau đó, Vân thi đỗ vào trường Học viện Tài chính - một trong những trường Kinh tế hàng đầu của Nga. Vì là trường top đầu, sinh viên sẽ rất dễ bị đuổi học nếu không học hành nghiệm túc, thế nhưng Vân cảm thấy rất may mắn và thích thú khi được học tập tại đây. Cô bạn đang nỗ lực để giành được học bổng của trường.
be7-5385-1421030823.jpg
Vân chia sẻ: “Ngay từ nhỏ mình đã mơ ước được đến xứ sở Bạch Dương du học. Khí hậu chính là một trong những lý do đầu tiên khiến mình yêu đất nước này. Mùa hè nước Nga rất mát mẻ, không hề oi bức, mùa đông có tuyết, vô cùng lạnh giá nhưng lại có vẻ đẹp riêng”.
be8-8031-1421030823.jpg
Trước khi sang du học, Vân đã tìm hiểu kỹ “tất tần tật” về nước Nga, nhưng khi đặt chân đến, cô bạn vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ trước… vô vàn những khó khăn. Đó không chỉ là việc làm quen với những món ăn mới, tiêu đồng tiền khác và đi trên những con đường xa lạ… mà còn là rào cản về ngôn ngữ khiến cô bạn không ít lần méo mặt. 
be9-7583-1421030824.jpg
Cô gái Hà Nội xinh đẹp này cũng tiết lộ: Người nước Nga rất nhân hậu và hiếu khách, nhất là với người Việt Nam. Người Nga đặc biệt thích ẩm thực của Việt Nam với các món như café, nem, phở… 
be2-4991-1421030824.jpg
Nhờ tình cảm của người bản xứ, cô bạn luôn cảm thấy nước Nga gần gũi, ấm áp như đang sống ở quê hương của mình.
be5-1483-1421030825.jpg
Vân cũng tiết lộ, trong ngôi trường mà Vân đang theo học có các sinh viên đến từ nhiều nơi trên thế giới, trong đó có rất nhiều sinh viên Việt Nam. 
be1-8150-1421030826.jpg
Cộng đồng du học sinh Việt tại đó vô cùng thân thiện, nhiệt tình, sẵn sàng giúp đỡ nhau. 
be6-7995-1421030827.jpg
“Mình nhớ mãi hồi năm ngoái mới nhập học, phải vào trường để làm giấy tờ Lúng túng, loay hoay lắm, nhưng thật may là đã được anh chị đồng thương giúp đỡ rất nhiều” - Vân chia sẻ.
be4-3452-1421030828.jpg
Chúc Vân học tập thật tốt, gặp nhiều may mắn trong thời gian sắp tới nhé.
Lan Vũ
http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/co-ban-du-hoc-sinh-viet-de-thuong-hoc-gioi-hat-hay-3132490.html

00:00 AM | 25/12/2014

Những sự cố 'như cơm bữa' của du học sinh Việt

Du học là giấc mơ của nhiều bạn trẻ, nhưng đôi khi giấc mơ ấy lại chẳng hề ngọt ngào bởi muôn vàn khó khăn mà các bạn ấy đã gặp phải ở xứ người.
Rào cản ngoại ngữ
Muốn đi học ở nước ngoài, chắc chắn bạn phải có một vốn ngoại ngữ thật tốt, đủ để giao tiếp và học tập. Có nhiều bạn vốn rất tự tin với khả năng ngoại ngữ của mình khi ở trong nước, nhưng khi sang nước bạn, lạc giữa những người bản địa, hoàn toàn nói bằng ngôn ngữ của họ thì việc nghe - hiểu và nói vẫn là một vấn đề khó khăn. Các du học sinh Việt thường phải mất một thời gian để làm quen, hòa nhập và bắt nhịp với lối giao tiếp của người bản địa.
trang1-6517-1419417137.jpg
Đặng Thu Trang - du học sinh Việt tại Nga.
Đặng Thị Thu Trang - một du học sinh Việt đã học tập tại Nga gần 2 năm chia sẻ: "Thời gian đầu thật sự rất khó khăn với mình, đặc biệt là vấn đề giao tiếp. Mình nói tiếng Nga chưa tốt nên thường xuyên gặp phải những sự cố như lạc đường, khó diễn đạt đúng ý…Sau đó, mình tích cực nói chuyện với các bạn sinh viên Nga và người dân, nhờ họ dạy thêm tiếng. Giờ đây mình gần như không còn gặp bất cứ trở ngại nào, thoải mái giao tiếp như người bản địa. Điều quan trọng là mình phải mạnh dạn, đừng ngại nói, ngại tìm hiểu".
Tiêu xài không kiểm soát
Nhiều du học sinh Việt đã phải méo mặt vì thường xuyên rơi vào tình trạng "viêm màng túi" nặng. Theo Anh Quang - sinh viên ĐH Kỹ thuật quốc gia Matxcova (Nga) - du học sinh thường bị "vung tay quá trán", tiêu tiền không khoa học hay đôi khi… mất tiền "ngu" bởi không hiểu đúng giá trị của đồng tiền nước bạn, đặc biệt là thời gian đầu mới sang.
[Caption]
"Mệnh giá đồng tiền Nga khác với tiền Việt, giá cả của các loại hàng hóa, dịch vụ cũng khác nhau, nếu vẫn giữ thói quen tiêu tiền Việt như ở trong nước rất dễ bị tiêu quá trớn" - Quang giải thích thêm.
Để sử dụng tiền một cách hợp lý, các du học sinh cần phải có kế hoạch chi tiêu rõ ràng, cụ thể cho từng tuần, từng tháng; tham khảo kỹ giá cả trước khi mua; ưu tiên mua những thứ mình cần trước khi mua những thứ mình muốn.
Thèm "phát điên" đồ ăn Việt
Học nước ngoài, đặc biệt là châu Âu, châu Mỹ, chuyện ăn uống thật sự là một thử thách khó nhằn đối với các du học sinh Việt. Thời gian đầu khi mới sang học, không nhiều bạn có thể măm ngon lành các món Tây như súp, bánh mỳ, phomat, thịt nguội… nên quyết "săn" khắp các siêu thị, các khu chợ bán đồ ăn Việt Nam, Trung Quốc hay ít nhất là đồ ăn châu Á.
pho-4719-1419417138.jpg
Du học sinh Việt thèm lắm một bát phở ấm nóng quê nhà. Ảnh: amthuc365.
Phạm Thu Hằng (du học sinh tại Úc) kể: “Mình đã mất cả nửa năm để làm quen với những món đồ ăn nhanh ở đây. Bây giờ thì chuyện ăn uống đã ổn hơn nhiều, nhưng đôi khi vẫn thèm đến "phát điên" những món ăn quê nhà như nem rán, bún chả, phở… hay chỉ đơn giản là rau…và mỳ tôm Việt Nam". 
Hằng cũng chia sẻ, khi có điều kiện, cô bạn thường cùng những người bạn Việt Nam của mình tự mày mò nấu những món ăn Việt cho đỡ thèm. Dù nguyên liệu không đầy đủ và khá đắt đỏ nhưng chỉ cần có hương vị đặc trưng của quê hương cũng đủ làm các bạn vơi bớt nỗi nhớ nhà.
Bị phân biệt
Điều này tưởng chừng là to tát hay mơ hồ, nhưng lại tác động thực tế tới đời sống của các du học sinh Việt Nam ở nước ngoài. Anh Quang kể, hầu hết những người dân nước Nga đều rất thân thiện, tốt bụng, nhiệt tình, thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, giúp đỡ các du học sinh. Thế nhưng, vẫn có một số ít những người dân bản địa không thích người nước ngoài, vì họ có suy nghĩ rằng người nước ngoài đi học hay đi làm ở đây là đang “cướp” mất công việc của họ…
Khánh Linh - du học sinh tại Newcastle, Anh - cho biết một số sinh viên bản địa trong lớp thường không mấy mặn mà với các sinh viên đến từ các nước khác, đặc biệt là châu Á. Họ ít khi chủ động làm thân với những người bạn nước ngoài cùng lớp. Do vậy, các du học sinh thường co cụm lại chơi với nhau, kiểu người Việt chơi với người Việt, Thái Lan với Thái Lan... vậy. "Nếu đứa nào mà có bạn thân là người Anh hay các nước khác, chủ yếu là do ở chung, hoạt động cùng nhóm hoặc là người cực kỳ dễ gần, đáng yêu" - Linh chia sẻ.
canh-6479-1419417138.jpg
Du học sinh Việt bị ảnh hưởng rất nhiều từ một số hành động ăn cắp của một vài người Việt Nam ở nước ngoài.
Ở Nhật Bản, các du học sinh Việt Nam cũng từng rất chạnh lòng bởi câu chuyện về tấm ảnh viết bằng tiếng Việt nhắc nhở người Việt Nam không được ăn cắp… Một vài việc làm xấu của một số người vô tình ảnh hưởng tới cả một cộng đồng người Việt đang học tập và sinh sống tại nước ngoài.
Vì vậy, các du học sinh đều nhắc nhở nhau chuyện du học không chỉ là việc của bản thân mà mỗi người còn có trách nhiệm giữ gìn hình ảnh của con người Việt Nam, đất nước Việt Nam thật đẹp trong mắt những người bạn quốc tế.
Lan Vũ

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/nhung-su-co-nhu-com-bua-cua-du-hoc-sinh-viet-3125266.html

11:08 AM | 25/08/2015

Du HS Việt học làm thuyền trưởng để được phiêu lưu, có nhiều tiền

Lê Tuấn Sơn hiện là du học sinh ngành Điều khiển tàu biển tại Nga. Khi ra trường bạn ấy sẽ trở thành thuyền trưởng đấy nhé. Nghe oai chưa!^^
Lê Tuấn Sơn năm nay em 20 tuổi là học sinh trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam , là sinh viên khoa Lái (điều khiển tàu biển ) được nhà nước cử sang Nga để học tập.
Lê Tuấn Sơn năm nay 20 tuổi học tại khoa Lái (điều khiển tàu biển), trường Đại Học Hàng Hải Việt Nam. Sau khi theo học được 1 năm ở Việt Nam, anh chàng đã được nhà nước cử sang Nga để học tập từ năm 2013.
Mình chọn khoa Lái bởi vì bố từng là thuyền trưởng và muốn theo ngành nghề của bố, hồi bé bố hay kể cho Sơn những chuyến phiêu lưu trên biển, kể về những khó khăn khi có sóng gió, bão biển hay những điều vui vẻ hài hước của các thủy thủ khi xa nhà. Đặc biệt, mình rất thích cá heo và muốn ra biển phưu lưu đến các vùng đất mới, tiếp xúc với những con người mới. Khi theo ngành này, mình còn có thể kiếm rất nhiều tiền^^.
Sơn bật mí lý do theo học ngành này: “Mình chọn khoa Lái vì bố từng là thuyền trưởng và muốn theo ngành nghề của bố. Hồi bé, bố hay kể cho Sơn những chuyến phiêu lưu trên biển, kể về những khó khăn khi có sóng gió, bão biển hay những điều vui vẻ hài hước của các thủy thủ khi xa nhà. Đặc biệt, mình rất thích cá heo và muốn ra biển phiêu lưu đến các vùng đất mới, tiếp xúc với những con người mới. Khi theo ngành này, mình còn có thể kiếm rất nhiều tiền^^”.
11880323-701572556641748-84755-9639-5842
“Năm đầu tiên sang Nga, mình cảm thấy rất bỡ ngỡ từ cách sinh hoạt đến phong tục tập quán và thời tiết. Bên này, người dân họ không nói to, không ăn uống giống Việt Nam, họ sợ nước mắm. Không có cảnh sát giao thông nhưng người dân rất ý thức, khi có người qua đường, họ sẽ dừng lại cho qua".
11880712-701572553308415-20415-4426-2817
"Bên Nga có một số người không ưa người ngoại quốc. Khi mới học tiếng Nga, mình không hiểu gì vì họ nói rất nhanh và phát âm phải chuẩn xác. Mình là người Hải Phòng ngọng một chút nên càng khó khăn ^^".
11880758-701572593308411-10462-2019-5526
"May mắn là các cô giáo bên này rất quý người ngoại quốc, đặc biệt là người Việt Nam nên các cô thường dùng hành động để diễn tả các từ ngữ mà mình không hiểu", Tuấn Sơn (hàng dưới, áo kẻ ngang) chia sẻ.
22186-663956553736682-77004198-4019-1290
 
11900691-701572669975070-79997-6888-6194
Sau khi ra trường, Sơn có thể lái tàu thủy hoặc tầu ngầm và tất nhiên anh chàng sẽ trở thành thuyền trưởng. “Mình sẽ quay trở lại Việt Nam để làm việc vì được gần gia đình, ở Việt Nam sống tình cảm và gần gũi hơn”.
11908139-701572549975082-70148-5362-5936
“Học ở đây, mình thấy khó nhất là môn Văn hóa thế giới. Ở trường, mình học nhiều môn khá giống với các môn ở Việt Nam, nhưng dễ hơn rất nhiều so với Việt Nam và họ nghiêng về thực hành nhiều hơn lý thuyết. Năm học này, bọn mình được đi thực tập ngoài biển”.
11920323-701572529975084-51861-6238-5389
Khi được hỏi có sợ những khó khăn vì công việc lênh đênh trên biển, Sơn cho biết: “Mình nghĩ là không vì công việc lênh đênh trên biển là một phần trong chuyến hành trình phiêu lưu, là những thử thách mà mình phải đối diện”.
11920414-701572526641751-14506-7009-1680
 
11920518-701572579975079-10469-8718-1601
Đi theo diện nhà nước nên Sơn được hỗ trợ về mọi khoản từ ăn uống đến học tập ,nhưng tiền về thăm gia đình thì phải tự tiết kiệm để về: "Năm đầu học tiếng, mình phải mất một chút tiền để ăn uống sinh hoạt. Nhưng khi bắt đầu vào học, mình không mất tiền ăn nên số tiền mình tích góp sẽ gửi về cho gia đình".
11926383-701572619975075-47653-5306-6519
"Mình ngày càng yêu mến nước Nga xinh đẹp, và đang cố gắng hết mình để học tập để sau này trở thành một thuyền trưởng giỏi".
88-1438822930-300x180-8921-1440040920.jpDu học sinh Việt nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Nga 
GMC Giang

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/hoc-a-z/du-hoc/du-hs-viet-hoc-lam-thuyen-truong-de-duoc-phieu-luu-co-nhieu-tien-3266643.html

08:05 AM | 06/08/2015

Du học sinh Việt nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Nga

Nguyễn Minh Đức theo học chuyên ngành Luật nhưng lại có niềm đam mê lớn với nhiếp ảnh. Những bộ ảnh mang phong cách cổ tích của anh đã xuất hiện trên nhiều tạp chí Nga.
13506-1099602730065148-8879016-6090-7334
Nguyễn Minh Đức sinh ngày 11/4/1990. Anh là du học sinh tại Liên Bang Nga chuyên ngành Luật nhưng lại có niềm đam mê lớn với nhiếp ảnh.
Đức là gương mặt nhiếp ảnh được yêu thích tại nước Nga với những bức hình mang phong cách cổ tích, lãng mạn.
Đức là gương mặt nhiếp ảnh được yêu thích tại nước Nga với những bức hình mang phong cách cổ tích, lãng mạn.
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-2
Những bức ảnh anh chụp mang phong cách cổ tích xuất hiện trên hàng loạt các trang báo, tạp chí của Nga như: Tulskii arsrnal, Tula, Model and photographer in VK, Фотографы и модели, Недетские сказки, Exposition de photo...
11846226-1192834074075346-1163719671-n.j
11824173-1192836420741778-954946087-n.jp
11830103-1192836234075130-1198945400-n.j
11846217-1192836014075152-1728420430-n.j
Đức chia sẻ lý do theo đuổi phong cách ảnh lạ này: Vì ngay từ nhỏ mình đã rất thích những câu chuyện cổ tích, thích xem phim hoạt hình& nên mình quyết định theo đuổi thể loại ảnh này.
Minh Đức chia sẻ lý do theo đuổi phong cách ảnh lạ: “Ngay từ nhỏ mình đã rất thích những câu chuyện cổ tích, thích xem phim hoạt hình nên quyết định theo đuổi thể loại ảnh này”.
Đặc trưng của dòng ảnh cổ tích là ảnh phải giống tranh, có sự bay bổng mơ màng.
Đặc trưng của dòng ảnh cổ tích là ảnh phải giống tranh, có sự bay bổng mơ màng.
Đức đã chụp phong cách cổ tích này được 2 năm và thực hiện được hơn 100 bộ ảnh.
Minh Đức đã chụp phong cách cổ tích này được 2 năm và thực hiện được hơn 100 bộ ảnh.
Điều khó khăn nhất khi chụp với phong cách này đó là sự sáng tạo và không để bị lặp lại ý tưởng. Phần lớn những bộ váy cổ tích bọn mình tự làm và chưa có bộ váy nào lặp lại cả, tóc và trang điểm cho mẫu rất cầu kỳ, phụ kiện đi kèm cũng vô cùng phức tạp.
“Điều khó khăn nhất khi chụp với phong cách này đó là sự sáng tạo và không để bị lặp lại ý tưởng. Phần lớn những bộ váy cổ tích bọn mình tự làm và chưa có bộ váy nào lặp lại cả, tóc và trang điểm cho mẫu rất cầu kỳ, phụ kiện đi kèm cũng vô cùng phức tạp”.
Khi được hỏi có ý định quay lại Việt Nam để làm nghề Đức chia sẻ: Đây là một câu hỏi khó vì hiện tại mình vẫn chưa xác định sẽ định cư ở đâu. Hơn nữa, đây là thể loại ảnh rất kén khách tại Việt Nam.
Khi được hỏi có ý định quay lại Việt Nam để làm nghề Đức chia sẻ: “Đây là một câu hỏi khó vì hiện tại mình vẫn chưa xác định sẽ định cư ở đâu. Hơn nữa, đây là thể loại ảnh rất kén khách tại Việt Nam”.
Đức đã trải qua rất nhiều sở thích trước khi đến với nhiếp ảnh: Trước mình thích theo ngành đạo diễn nhưng cuối cùng quyết định theo ngành luật. Mặc dù theo học luật nhưng mình rất vui vì có thể kể những câu chuyện cuộc đời mình qua ảnh.
Du học sinh 9x này đã trải qua rất nhiều sở thích trước khi đến với nhiếp ảnh: “Trước mình thích theo ngành Đạo diễn nhưng cuối cùng quyết định theo ngành Luật. Mặc dù theo học Luật nhưng mình rất vui vì có thể kể những câu chuyện cuộc đời mình qua ảnh”.
Một bộ ảnh của mình mất rất nhiều thời gian cho trang phục nhưng lại  chụp rất nhanh,  chỉnh cũng rất nhanh vì mình set up tốt. Thời gian chỉnh ảnh của mình rất ít, chủ yếu là tạo hiệu ứng về màu sắc.nên mình chỉnh ảnh rất ít.
“Một bộ ảnh của mình mất rất nhiều thời gian cho trang phục nhưng lại chụp rất nhanh, chỉnh cũng rất nhanh vì mình set up khá tốt. Thời gian chỉnh ảnh của mình rất ít vì chủ yếu chỉ là tạo hiệu ứng về màu sắc".
Theo Đức thì 3 yếu tố: ánh sáng, bố cục và cảm xúc là quan trọng nhất để có được một bức ảnh đẹp.
Theo Đức, 3 yếu tố: ánh sáng, bố cục và cảm xúc là quan trọng nhất để có được một bức ảnh đẹp.
Đức chưa có ý định phát triển dòng ảnh này ở Việt Nam. Hiện tại Đức mở lớp dạy về blend màu của Nga và màu theo phong cách này. Nhiều bạn yêu thích và đang học hỏi từng ngày để cho ra những tác phẩm đầu tiên.
Minh Đức chưa có ý định phát triển dòng ảnh này ở Việt Nam. Hiện tại, anh mở lớp dạy về blend màu của Nga và màu theo phong cách này.
GMC Giang
Ảnh: NVCC

http://ione.vnexpress.net/tin-tuc/nhip-song/du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-3258563.html

08:05 AM | 06/08/2015

Du học sinh Việt nổi tiếng trong giới nhiếp ảnh Nga

Nguyễn Minh Đức theo học chuyên ngành Luật nhưng lại có niềm đam mê lớn với nhiếp ảnh. Những bộ ảnh mang phong cách cổ tích của anh đã xuất hiện trên nhiều tạp chí Nga.
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2
 
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2-1
 
10482521-1172620846096669-60111648208736
 
11109283-1159432004082220-16744109156586
 
11221363-1174016582623762-42277010008277
 
11393434-1151119944913426-47518258491416
 
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2-6
 
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2-7
 
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2-8
 
du-hoc-sinh-viet-noi-tieng-trong-gioi-nhiep-anh-nga-page-2-9
 
GMC Giang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten